Thế giới

Nối lại đàm phán giải quyết cuộc đình công của nhân viên lái tàu Đức

Quỳnh Dương 17/03/2024 06:00

Tối 16-3, Công đoàn GDL đại diện cho nhiều nhân viên lái tàu Đức và nhà điều hành đường sắt quốc gia đã nối lại các cuộc đàm phán nhằm giải quyết tranh chấp gay gắt về giờ làm việc và tiền lương.

screenshot_20240316-221524_chrome.jpg
Hành khách chờ đợi tại một nhà ga ở Frankfurt do ảnh hưởng bởi các cuộc đình công.

Theo AP, Công ty đường sắt Đức Deutsche Bahn cho biết, cuộc đàm phán với công đoàn đã bàn thảo nhiều vấn đề chuyên sâu trong bầu không khí xây dựng. Hai bên đã đạt được sự hiểu biết trong nhiều vấn đề và lạc quan về khả năng đạt được thỏa thuận trong tuần tới. GDL sẽ hạn chế các cuộc đình công tiếp theo cho đến lúc đó.

Công đoàn GDL đã liên tục kêu gọi các nhân viên lái tàu của Deutsche Bahn đình công trong cuộc tranh chấp kéo dài nhiều tháng.

Điểm mấu chốt trong tranh chấp giữa hai bên là yêu cầu của GDL về thời gian làm việc giảm từ 38 xuống 35 giờ mỗi tuần mà không bị cắt giảm lương. Tuy nhiên, Deutsche Bahn đánh giá, đây là yêu cầu quá tốn kém bởi hãng sẽ cần phải tăng 10% nhân viên để bù đắp cho tình trạng thiếu hụt lao động.

Kể từ cuộc tổng đình công của ngành giao thông từ đường bộ, đường sắt, đường thủy và đường hàng không vào tháng 3 năm ngoái đến nay, Đức thường xuyên phải chứng kiến các cuộc đình công của nhân viên ngành giao thông vận tải yêu cầu tăng lương, cải thiện điều kiện làm việc trong bối cảnh lạm phát gia tăng. Các cuộc đình công đã khiến hệ thống giao thông tại Đức hỗn loạn, ảnh hưởng đến hàng triệu người.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đức Volker Wissing cho rằng, các cuộc đình công trong ngành đường sắt đang gây thêm áp lực cho các chuỗi cung ứng vốn đã bị gián đoạn do cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ. Thiệt hại do đình công có thể lên tới hơn 500 triệu euro (545 triệu USD), nếu hoạt động này kéo dài.

Người phát ngôn của Deutsche Bahn Anja Broeker nhấn mạnh, cuộc đình công sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế Đức.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nối lại đàm phán giải quyết cuộc đình công của nhân viên lái tàu Đức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.