Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều ấn tượng sau 2,5 ngày chất vấn, trả lời chất vấn

Mai Hữu| 08/06/2023 16:23

(HNMO) - Ngày 8-6, trao đổi bên hành lang Quốc hội sau 2,5 ngày chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ năm, các đại biểu Quốc hội bày tỏ ấn tượng với vai trò điều hành của Chủ tịch Quốc hội; sự bản lĩnh, thẳng thắn của các Bộ trưởng và thành viên Chính phủ trên “ghế nóng” của nghị trường Quốc hội.

Đại biểu Nguyễn Quang Huân (Đoàn Bình Dương).

Đại biểu Nguyễn Quang Huân (Đoàn Bình Dương):

Ấn tượng với vai trò điều hành của Chủ tịch Quốc hội

Theo dõi 2,5 ngày chất vấn vừa qua, điều tôi ấn tượng nhất đó là vai trò điều hành rất sắc sảo, sâu sát của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Chủ tọa lắng nghe rất kỹ, nắm rõ trọng tâm câu hỏi của đại biểu. Với những câu hỏi chưa được Bộ trưởng trả lời hoặc phần trả lời chưa trúng trọng tâm, chủ tọa luôn kịp thời điều chỉnh, đưa nội dung chất vấn đi đúng hướng.

Đặc biệt, với những vấn đề quan trọng, thời sự, đang được cử tri và nhân dân quan tâm, theo dõi, chủ tọa thể hiện sự linh hoạt khi dành nhiều thời gian hơn so với quy định để Bộ trưởng và các thành viên Chính phủ tham gia giải trình, làm rõ, đi đến cùng vấn đề nêu ra.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp).

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp):

Sáng tỏ, thỏa đáng những vấn đề “nóng”

Tôi đánh giá rất cao buổi chất vấn Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái và Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã diễn ra rất sôi nổi, sôi động; làm hài lòng nhiều đại biểu Quốc hội cũng như đồng bào, cử tri cả nước.

Tôi cũng rất ấn tượng với công tác điều hành phiên chất vấn của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bảo đảm nhạy bén, linh hoạt; đôi lúc Chủ tịch Quốc hội đã trực tiếp tranh luận với các Bộ trưởng để làm sáng tỏ, thỏa đáng những vấn đề “nóng” được đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân quan tâm. Điều này đã làm sinh động hơn 2,5 ngày chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ năm.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội).

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội):

Đại biểu rất sôi nổi chất vấn, tranh luận

Các đại biểu đặt câu hỏi rất nhiều, rất sôi nổi. Hầu hết các câu hỏi đó rất trúng, đúng nguyện vọng, vấn đề các cử tri, nhân dân muốn nêu lên trên diễn đàn Quốc hội. Các Bộ trưởng trả lời đầy đủ, các đại biểu rất tích cực tranh luận, có những lúc có tới 14-16 người cùng giơ biển tranh luận. Thường khi tranh luận, các đại biểu xoáy sâu nhiều vấn đề nóng bỏng trong thực tế, nhưng chưa được vị "Tư lệnh" đó đề cập đến nơi đến chốn, nên lập luận rất hay, thể hiện sự đổi mới trong hoạt động của Quốc hội.

Chúng ta thấy được rất rõ, hầu hết các vị “Tư lệnh” ngành nắm rất chắc vấn đề, trả lời rất tốt. Tôi rất ấn tượng với trả lời của Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung rất rõ ràng, mạch lạc, khúc chiết.

Đại biểu Phan Xuân Dũng (Đoàn Ninh Thuận).

Đại biểu Phan Xuân Dũng (Đoàn Ninh Thuận):

Lựa chọn chất vấn những lĩnh vực rất khó

Trong bối cảnh đất nước và khu vực có nhiều biến động, ảnh hưởng lớn của nền kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam; các đại biểu Quốc hội đã nói lên tâm tư, nguyện vọng của cử tri, đồng thời kiến nghị với Chính phủ sớm có các giải pháp để đưa kinh tế đất nước vượt qua khó khăn trong giai đoạn tới.

Các đại biểu Quốc hội đã hỏi đúng, trúng những điều mà cử tri cả nước quan tâm, qua đó cũng giúp đại biểu hiểu thêm nhiều vấn đề.

Điều quan trọng là lần này đại biểu Quốc hội đã lựa chọn những lĩnh vực rất khó, lĩnh vực mà trước đây ít người chất vấn. Vai trò của Đoàn Chủ tịch, đặc biệt là vai trò điều hành của Chủ tịch Quốc hội rất linh hoạt, hướng các đại biểu Quốc hội vào những vấn đề nóng trong xã hội hiện nay; kể cả từ việc đặt câu hỏi cũng như các kiến nghị, các giải pháp đưa ra đều là những vấn đề phù hợp với đất nước, với từng ngành, lĩnh vực.

Đại biểu Hoàng Anh Công (Đoàn Thái Nguyên).

Đại biểu Hoàng Anh Công (Đoàn Thái Nguyên):

Nghiêm túc nhìn nhận để khắc phục các hạn chế, tồn tại

Tôi đánh giá cao việc Quốc hội lựa chọn 4 nhóm vấn đề để chất vấn và trả lời chất vấn lần này. Các nhóm vấn đề được Quốc hội lựa chọn chất vấn đều đúng và trúng, cơ bản đáp ứng được yêu cầu, mong mỏi của cử tri, nhân dân và của chính các đại biểu Quốc hội.

Trước những vấn đề tồn tại cũng như các vướng mắc mới phát sinh trong từng lĩnh vực, qua phiên chất vấn lần này, các đại biểu Quốc hội đã góp ý thẳng thắn, tâm huyết, chỉ rõ được trách nhiệm của các Bộ chủ quản đối với từng lĩnh vực. Đồng thời, các Bộ trưởng, Trưởng ngành cũng phải nghiêm túc nhìn nhận và chỉ rõ nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại trong từng ngành, lĩnh vực mình phụ trách, qua đó khắc phục các hạn chế, tồn tại và phát huy những điểm tốt của các ngành, các lĩnh vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều ấn tượng sau 2,5 ngày chất vấn, trả lời chất vấn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.