Đời sống

Nồi chiên không dầu: Chọn sao cho chuẩn?

Lam Giang 07/03/2024 - 07:29

Những năm gần đây, sản phẩm nồi chiên không dầu được nhiều chị em nội trợ tin dùng bởi sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian.

Tuy nhiên, khi chọn mua nồi chiên không dầu, người tiêu dùng cần hiểu rõ nhu cầu sử dụng trước khi tìm đến các siêu thị, trung tâm thương mại hay cửa hàng uy tín để mua được sản phẩm bảo đảm chất lượng, có tính năng, công suất, giá thành phù hợp.

noi-chien-khong-dau.jpg
Người tiêu dùng lựa chọn nồi chiên không dầu ở siêu thị điện máy tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên (quận Long Biên). Ảnh: Hà Thư

Đa dạng mẫu mã, giá tiền, thương hiệu

Sản phẩm nồi chiên không dầu không những chế biến được nhiều món ăn mà còn có lợi cho sức khỏe khi giảm tối đa lượng dầu mỡ có trong thực phẩm.

Hiện nay, trên thị trường các sản phẩm nồi chiên không dầu đa dạng về mẫu mã, giá tiền, thương hiệu... Tại các hệ thống siêu thị điện máy trên địa bàn Hà Nội như Pico, Nguyễn Kim, MediaMart, HC…, nồi chiên không dầu có giá dao động từ gần 1 triệu đồng đến 10 triệu đồng/sản phẩm tùy thuộc vào thương hiệu, tính năng và dung tích. Trong đó, nhiều loại được thiết kế sang trọng, cao cấp bên cạnh mã hàng được thiết kế nhỏ gọn, tiện dụng cùng dung tích từ 2,2 lít tới 10 lít.

Nhân viên siêu thị điện máy MediaMart trên đường Trường Chinh (quận Thanh Xuân) Lê Minh Tú cho biết, chức năng nồi chiên không dầu cũng rất đa dạng, trong đó nhiều loại có thể chiên, nướng, làm bánh, hấp, rã đông, quay thịt, sấy khô, làm khô thức ăn, làm bánh mì... Các sản phẩm nồi chiên có công suất từ trên 1.200W tới 2.200W, thuộc các thương hiệu được nhiều người tiêu dùng lựa chọn như Philips, BlueStone, Sharp, Rapido, NiMagic, Electrolux, Ferroli…

Cách lựa chọn sản phẩm phù hợp

Nhân viên siêu thị điện máy HC (quận Long Biên) Vũ Thị Vân Anh chia sẻ, khi mua nồi chiên không dầu, người tiêu dùng cần xác định nhu cầu sử dụng để lựa chọn dung tích, công suất và tiện ích đi kèm thích hợp, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng. Đặc biệt, người tiêu dùng nên mua sản phẩm ở siêu thị, trung tâm, cửa hàng uy tín để bảo đảm hàng chính hãng cũng như có chính sách bảo hành rõ ràng.

Các chuyên gia điện máy cho rằng, điều quan trọng là người mua nên dựa vào nhu cầu sử dụng cũng như số lượng thành viên trong gia đình để lựa chọn sản phẩm có dung tích phù hợp. Ví dụ, nồi có dung tích dưới 5 lít thích hợp cho gia đình 2-3 thành viên, chiên được khoảng 0,8kg thực phẩm; nồi 5 đến 10 lít phù hợp với gia đình 4-7 người, chiên được gà nguyên con hay thực phẩm khoảng 1,5kg. Còn nồi trên 10 lít phù hợp với gia đình có từ 7 người trở lên, nướng được gà, vịt nguyên con khoảng 2kg hay thịt tảng lớn.

“Công suất của nồi càng cao thì càng rút ngắn thời gian nấu nướng, nhưng sẽ tiêu tốn nhiều điện năng. Vì thế, nếu gia đình có nhu cầu sử dụng nồi chiên không dầu ít thì ưu tiên lựa chọn thiết bị sử dụng công suất khoảng 1.350 - 1.400W. Trái lại, khi có nhu cầu sử dụng nhiều, thường xuyên nấu và lượng thực phẩm lớn thì nên lựa chọn nồi có công suất 1.800 - 2.000W”, anh Dương Thanh Bình, nhân viên bảo trì, bảo hành, hệ thống siêu thị MediaMart nói.

Bên cạnh đó, chất liệu bên ngoài và bên trong của nồi cũng là yếu tố quan trọng. Do đó, người tiêu dùng nên ưu tiên lựa chọn vỏ ngoài làm từ chất liệu nhựa PP, ABS hoặc thép lạnh phủ sơn tĩnh điện để có độ bền cao, chịu nhiệt tốt và an toàn. Lòng nồi bằng inox 304 hoặc kim loại phủ lớp chống dính nhằm hạn chế tình trạng bám dính, cháy khét thức ăn, bảo đảm an toàn cho sức khỏe và dễ dàng làm sạch nồi sau khi dùng cũng là một lựa chọn tốt.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng nên lưu ý một số tiện ích thông minh đi kèm của nồi chiên không dầu như quạt đối lưu giúp thực phẩm chín đều, vàng giòn thơm từ trong ra ngoài hay chức năng giữ ấm sau khi nấu, chức năng tự vệ sinh máy, hẹn giờ…

Lưu ý khi sử dụng

Các chuyên gia điện máy khuyến nghị, trước khi chế biến thực phẩm người dùng nên làm nóng nồi ở nhiệt độ thích hợp trong khoảng từ 7 đến 15 phút để thực phẩm nhận được lượng nhiệt ổn định từ lúc mới cho vào nồi và cả trong suốt quá trình chiên nướng.

Nhân viên siêu thị điện máy tại Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên Nguyễn Thị Vân lưu ý, người dùng chỉ nên cho lượng thực phẩm vừa đủ và dàn đều để nồi có đủ không gian làm thực phẩm chín nhanh hơn.

Mỗi loại thực phẩm muốn được thơm ngon, đúng vị cần có nhiệt độ và thời gian nấu phù hợp. Mỗi loại nồi chiên không dầu cũng có công suất, các mức nhiệt khác nhau tùy vào kích cỡ và cấu tạo nồi. Do đó, người dùng cần dựa vào chiếc nồi chiên không dầu đang có để điều chỉnh 2 yếu tố này hợp lý giúp thực phẩm không bị mất vị hay cháy khét. Cần lưu ý lật thực phẩm để món ăn được chín đều, nhất là khi nướng cá hay gà nguyên con hoặc cả tảng thịt.

Để tránh bị bỏng khi lấy thực phẩm ra, người dùng có thể tạm ngưng hoạt động nồi chiên hoặc chỉnh về nhiệt độ thấp nhất và dùng đũa, kẹp gắp để trở thực phẩm hay xóc nhẹ giỏ chiên. Một mẹo nhỏ của nhiều bà nội trợ là có thể đặt một lát bánh mì dưới đáy nồi để thấm bất kỳ loại dầu mỡ nào khi chế biến các thực phẩm ra nhiều mỡ.

Nồi chiên không dầu giúp giảm bớt lượng dầu mỡ nạp vào cơ thể nhưng để thực phẩm chín vàng, giòn và không khô, cháy thì người dùng nên sử dụng lượng dầu ăn hay mỡ phù hợp phết lên thực phẩm. Trong đó, một số thực phẩm cần được tẩm ướp thêm dầu để không bị khô và ngon hơn như khoai tây, hải sản...

Sau khi đã chế biến thức ăn, người dùng nên vệ sinh nồi thật kỹ lưỡng để tránh mảnh vụn thức ăn cũ hoặc dầu thừa bám lại, ảnh hưởng đến chất lượng của món ăn và tuổi thọ của nồi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nồi chiên không dầu: Chọn sao cho chuẩn?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.