Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗ lực ứng phó với đại dịch Covid-19 tại Congo: Thanh niên góp sức cùng cộng đồng

Minh Hiếu| 07/10/2021 07:46

(HNM) - Hơn 1 năm rưỡi trôi qua, kể từ khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu, các tổ chức thanh niên ở Cộng hòa Dân chủ Congo vẫn đang chủ động tham gia vào nỗ lực ứng phó với cuộc khủng hoảng này. Đóng góp tích cực của họ đã góp phần tăng nhận thức của người dân về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và nâng cao hiệu quả của chương trình tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 ở quốc gia Trung Phi này.

Các tình nguyện viên thanh niên tuyên truyền cho người dân tại Congo cách phòng, chống dịch Covid-19.

Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng (GAVI) cho biết, giống với một số quốc gia châu Phi khác, khi những ca mắc Covid-19 đầu tiên được ghi nhận ở Congo vào tháng 3-2020, đã có những hoài nghi về mức độ nghiêm trọng và nhiều người dân thậm chí còn đặt câu hỏi về sự tồn tại của dịch bệnh. Người dân Congo ngày càng được cung cấp nhiều thông tin hơn về vi rút SARS-CoV-2, chiến dịch tiêm chủng đang được triển khai với sự hỗ trợ của Cơ chế tiếp cận toàn cầu vắc xin phòng Covid-19 (COVAX). Song không ít người vẫn tỏ ra e ngại khi tiêm chủng, một phần do những tin đồn sai lệch được lan truyền.

Trước thực tế này, nhiều tổ chức thanh niên tại Congo, trong đó có Tổ chức Thúc đẩy bảo vệ quyền và lợi ích của thanh niên (PRODDIJE), đã tìm cách ngăn chặn sự phát tán của những thông tin sai sự thật, tiếp cận nhiều hơn với những người trẻ tuổi để khuyến khích họ đi tiêm chủng. Phát biểu tại một sự kiện được tổ chức ở thủ đô Kinshasa, Điều phối viên Jerry Kankala của PRODDIJE cảnh báo về ảnh hưởng của các thông tin không đúng sự thật, đồng thời kêu gọi thanh niên Congo lên tiếng chống lại sự thiếu hiểu biết và tìm kiếm giải pháp cho những thách thức do đại dịch gây ra.

Các chương trình nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng như vậy đã cho thấy hiệu quả. Một báo cáo từ đơn vị tiêm chủng tại Phòng khám Ngaliema ở Kinshasa cho biết, từ sự dè dặt ban đầu, nhu cầu tiêm vắc xin của người dân đã tăng lên khi làn sóng lây nhiễm thứ ba bùng phát.

Theo WHO, đến nay có khoảng 111.142 liều vắc xin đã được tiêm tại Congo. Mặc dù con số này không đáng kể so với dân số 90 triệu người, song nhiều biện pháp đang được triển khai để tăng tỷ lệ tiêm chủng trên toàn quốc. Trước mắt, 2 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 đang được chuyển đến Congo thông qua COVAX và nhờ nỗ lực của PRODDIJE cũng như các tổ chức thanh niên khác.

Joseph Tsongo, người sáng lập Viện Amani, một trung tâm đào tạo thanh thiếu niên, cho biết Amani cũng đang thực hiện các nỗ lực để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Bên cạnh việc tiếp cận với cộng đồng thông qua các chương trình phát thanh, Amani đã tổ chức các nhóm thanh niên tình nguyện tới các khu chợ, quảng trường thành phố, doanh nghiệp và đến tận nhà người dân phân phát tờ rơi, tài liệu cung cấp thông tin về cách phòng ngừa sự lây lan của đại dịch Covid-19. Nhờ sự hỗ trợ từ các đối tác của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), nhiều thanh niên tại Congo đã được tham gia các khóa đào tạo về biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và được trang bị kỹ năng để kêu gọi sự tham gia của cộng đồng. 

Theo tờ Africa News, WHO đánh giá làn sóng lây nhiễm Covid-19 tại châu Phi đang giảm bớt, song cảnh báo “cuộc chiến vẫn chưa thể sớm kết thúc”. WHO cũng đang kêu gọi các quốc gia châu Phi tận dụng khoảng thời gian dịch bệnh lắng dịu này để tăng cường năng lực trong việc triển khai tiêm chủng. Khi COVAX đẩy nhanh nỗ lực phân phối và các quốc gia nhận được vắc xin phòng Covid-19 ngày một nhiều, thì thanh niên Congo cũng đang nỗ lực làm phần việc của họ. Điều đó cho thấy sự chủ động của những người trẻ tuổi trong việc đối mặt với thách thức. Sự hoạt động tích cực này cùng với cố gắng của cả cộng đồng sẽ góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh tại Congo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực ứng phó với đại dịch Covid-19 tại Congo: Thanh niên góp sức cùng cộng đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.