Chính trị

Nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ phát triển, quy hoạch của Thủ đô Hà Nội

Tuấn Việt - Bảo Hân - Mai Hữu. Ảnh: Viết Thành 05/12/2023 - 18:18

Các đại biểu HĐND thành phố Hà Nội cho rằng, cần nhận định những khó khăn, vướng mắc trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 cũng như thực hiện các quy hoạch để có giải pháp kịp thời, hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng của Thủ đô trong thời gian tới.

Chiều 5-12, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ mười bốn, HĐND thành phố Hà Nội đã thảo luận tại các tổ về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; các nội dung chủ yếu Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050; đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 và một số nội dung quan trọng khác.

nguyenthituyen.jpg
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại thảo luận tổ.

Nỗ lực ngay từ đầu năm 2024

Phát biểu tại thảo luận tổ, các đại biểu HĐND thành phố nhận định, mặc dù bối cảnh tình hình không thuận lợi nhưng kinh tế - xã hội Thủ đô năm 2023 đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, các đại biểu đánh giá cao thành phố dự kiến hoàn thành 18/23 chỉ tiêu kế hoạch đề ra, bao gồm 3 chỉ tiêu vượt kế hoạch...

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến (Tổ đại biểu huyện Chương Mỹ) đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị thành phố trong hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm bản lề 2023.

Để triển khai nhiệm vụ năm 2024, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị HĐND thành phố tiếp tục giám sát, đôn đốc thực hiện các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn thành phố Hà Nội; tập trung hoàn thành các tuyến đường Vành đai 1, Vành đai 2, Vành đai 2,5, Vành đai 3…; đẩy nhanh thực hiện đề án quản lý tài sản công, xây dựng chung cư cũ; tiếp tục quan tâm vấn đề nước sạch cho người dân, tránh xảy ra việc như thiếu nước sạch tại Khu đô thị Thanh Hà (huyện Thanh Oai); rà soát lại các lĩnh vực đơn giá định mức quá thấp so với yêu cầu hoặc chưa có đơn giá định mức…

to4.jpg
Các đại biểu HĐND thành phố Hà Nội thảo luận tại tổ 4.

Đại biểu Nguyễn Thị Lan Hương (Tổ đại biểu huyện Quốc Oai) đánh giá, trong bối cảnh kinh tế thế giới cũng như trong nước khó khăn, điểm sáng ở Hà Nội là ngành du lịch, dịch vụ tăng, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế; thu ngân sách vượt 2 con số…

Cho rằng Hà Nội có điều kiện, tiềm năng để phát triển về công nghệ sinh học, y dược, vật liệu mới, đại biểu đề xuất thành phố có cơ chế, chính sách đột phá để thu hút các nhà khoa học phát triển lĩnh vực này; hướng tới mục tiêu Hà Nội đi đầu cả nước và khu vực về phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ dược, mỹ phẩm…

Đại biểu Nguyễn Trường Sơn (Tổ đại biểu huyện Quốc Oai) bày tỏ đồng tình với kết quả phát triển kinh tế - xã hội, nhất là chỉ tiêu thu ngân sách đạt cao. Nhấn mạnh nhiệm vụ, chỉ tiêu thời gian tới nặng nề trong bối cảnh tình hình còn nhiều khó khăn, thách thức, đại biểu đề nghị thành phố cần nỗ lực từ đầu năm 2024.

“Hiện nay, các địa phương có 3 khó khăn, gồm thu thuế, thu tiền sử dụng đất dự án, tình hình đấu giá đất… Mong thành phố hỗ trợ các địa phương để tháo gỡ các khó khăn này, nhất là phục hồi thị trường bất động sản”, đại biểu Nguyễn Trường Sơn nói.

to5.jpg
Các đại biểu HĐND thành phố Hà Nội thảo luận tại tổ 5.

Đại biểu Lê Vĩnh Sơn (Tổ đại biểu huyện Mỹ Đức) nêu những nguy cơ đối với phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 của Thủ đô, như tốc độ tăng vốn đầu tư FDI và vốn nội địa thấp; dòng tiền tồn lại ở ngân hàng nhiều dẫn đến khả năng hấp thu của doanh nghiệp kém; bất động sản cũng đóng băng dẫn đến các ngành nghề khác bị ảnh hưởng theo… Đại biểu đề nghị cần phân tích sâu thêm về công tác phối hợp giữa các sở, ngành và địa phương trong công tác cải cách hành chính khi các chỉ số cải cách hành chính thành phố năm qua có xu hướng giảm; từ đó quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương về công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, môi trường, cải tạo chỉnh trang đô thị…

to1.jpg
Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn điều hành thảo luận tại tổ 1.

Những thách thức không nhỏ đối với quy hoạch

Đóng góp ý kiến vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065, đại biểu Đàm Văn Huân (Tổ đại biểu huyện Gia Lâm) cho biết, Ban Đô thị HĐND thành phố được Thường trực HĐND thành phố giao thẩm tra Đồ án Quy hoạch chung nên đã có sự tham gia ngay từ đầu.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ vào tháng 6-2023, thành phố đã quan tâm, đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Sau 6 tháng, đồ án được hoàn thành bài bản, công phu, thể hiện khát vọng xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội là thành phố "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại"; trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước; thành phố kết nối toàn cầu, phấn đấu ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực.

Hiện, các yếu tố liên quan đến 4 mốc thời gian (2030, 2045, 2050 và 2065) giữa Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô và Đồ án Quy hoạch Thủ đô Hà Nội đã khớp nhau. Do đó, đại biểu đề nghị các thông số liên quan Đồ án Quy hoạch chung được HĐND thành phố thông qua sẽ là luận cứ đưa vào Đồ án Quy hoạch Thủ đô. Và ngược lại, các nội dung như dân số, diện tích, tốc độ phát triển, trình độ nhân lực… được đề cập đến trong Đồ án Quy hoạch Thủ đô sẽ được bổ sung vào Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô.

to3.jpg
Các đại biểu HĐND thành phố Hà Nội thảo luận tại tổ 3.

Đại biểu Nguyễn Tiến Minh (Tổ đại biểu Thường Tín) cho rằng, Quy hoạch chung Thủ đô cần lấy trục sông Hồng làm đường trung tâm quy hoạch hai bên. Về mô hình TOD phát triển giao thông, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã quy định cụ thể, vì thế đại biểu cho rằng, cần bám vào Luật để thực hiện mô hình này.

Đại biểu Trần Đức Hoạt (Tổ đại biểu quận Nam Từ Liêm) nhấn mạnh, việc điều chỉnh quy hoạch phải giải quyết được vấn đề quan trọng là cải tạo chung cư cũ, hình thành các khu TOD lớn trong trung tâm thành phố. Bên cạnh đó, quy hoạch cần quan tâm phát triển hạ tầng xã hội tại các điểm dân cư truyền thống; các điểm đỗ xe tĩnh; xây dựng các công viên công cộng, công viên chủ đề…

Dẫn chứng những khó khăn, vướng mắc tại địa phương, đại biểu Lê Minh Đức (Tổ đại biểu huyện Thạch Thất) đề nghị cần tập trung hoàn thiện quy hoạch chung, vì không có quy hoạch chung thì đầu tư, tu bổ hạ tầng gặp rất nhiều khó khăn.

Còn đại biểu Nguyễn Quang Thắng (Tổ đại biểu quận Long Biên) cho rằng, phát triển không gian ngầm không chỉ cho Hà Nội mà còn là quy hoạch liên vùng Thủ đô, đồng bằng Bắc Bộ. Trong đó, nếu làm tốt quy hoạch ngầm liên vùng thì sẽ bảo đảm thuận tiện cho người dân sử dụng giao thông ngầm cũng như công tác quản lý dân cư trong vùng.

duongductuan.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn phát biểu thảo luận tại tổ.

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn (Tổ đại biểu quận Hai Bà Trưng) cho biết, 2 đồ án quy hoạch cấp Thủ đô và Luật Thủ đô (sửa đổi) đến thời điểm này đã cơ bản đồng bộ, tổng hợp, tạo ra nội dung lớn, đổi mới trong phát triển Thủ đô Hà Nội, như kiểm soát không gian phát triển thành phố; thiết lập mô hình chùm đô thị; dự kiến phát triển hai mô hình thành phố phía Bắc và thành phố phía Tây Thủ đô; kiện toàn hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xã hội; hình thành 5 trục phát triển cơ bản…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn cũng thông tin, theo quy định của Luật Quy hoạch và Luật Quy hoạch đô thị, sau khi hai đồ án quy hoạch cấp Thủ đô được Quốc hội, Chính phủ thông qua, thành phố phải xác lập chương trình, kế hoạch và nguồn lực, cơ chế, chính sách phát triển đô thị, khắc phục hạn chế, yếu kém. Đây là thách thức không nhỏ, đặc biệt với yêu cầu hoàn thiện trong thời gian ngắn để tạo cơ hội phát triển đồng bộ, toàn diện cho Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ phát triển, quy hoạch của Thủ đô Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.