Theo dõi Báo Hànộimới trên

Niềm vui từ lớp tập yoga tại bệnh viện

Thùy Ngân| 19/10/2020 07:13

(HNM) - Nhằm nâng cao hiệu quả trong điều trị bệnh lý y khoa, thời gian qua, Bệnh viện Lão khoa trung ương luôn chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe tinh thần cho các bệnh nhân. Trong đó, lớp tập yoga miễn phí dành cho người bệnh vừa đi vào hoạt động được nửa tháng ở bệnh viện đã đem lại nhiều niềm vui cho những bệnh nhân - người cao tuổi đang điều trị tại đây.

Lớp tập yoga miễn phí dành cho người bệnh tại Bệnh viện Lão khoa trung ương.

Hiệu quả của liệu pháp chăm sóc tinh thần

Nơi được Bệnh viện Lão khoa trung ương bố trí lớp tập yoga miễn phí là một không gian khá đẹp tại vị trí trung tâm tầng 2. Mới đi vào hoạt động, nhưng lớp tập yoga luôn kín chỗ với số lượng học viên từ 20 đến 25 người. Lịch học của lớp vào 15h30 các ngày thứ hai, thứ tư, thứ sáu hằng tuần, do các huấn luyện viên có kinh nghiệm giảng dạy.

Chưa đến 15h chiều thứ tư một ngày trung tuần tháng 10-2020, các bệnh nhân lớn tuổi đã có mặt tại lớp, ngồi ngay ngắn trên những tấm thảm tập yoga.

Bà Vũ Thị Thuận (tỉnh Thái Bình) đang điều trị tại Khoa Thần kinh - Alzheimer vì chứng đau đầu, mất ngủ đang ngồi thiền thư giãn. Nhập viện được 2 tuần, đúng lúc bệnh viện ra mắt lớp tập yoga miễn phí nên bà tham gia luôn từ đó đến nay. Bà Thuận cho biết: "Tôi bị mất ngủ trong thời gian dài, phải dùng thuốc khá nhiều. Vào bệnh viện lần này, được kết hợp điều trị y khoa với tập yoga, tôi ngủ sâu hơn, giảm dần phụ thuộc vào thuốc".

Ông Đỗ Văn Tuyến (quận Hoàng Mai), điều trị tại Khoa Sức khỏe tâm thần cho biết, ông nhập viện vì nhiều chứng bệnh của người già như huyết áp cao, nhức mỏi cơ xương, khớp... Tham gia lớp tập yoga đều đặn từ ngày khai giảng đến nay, ông thấy sức khỏe của mình dần được cải thiện.

Trong khi đó, dù hết giờ tập, bà Bùi Thúy Linh (tỉnh Hòa Bình), điều trị ở Khoa Nội tiết - Cơ xương khớp vẫn nán lại để được huấn luyện viên tư vấn các bài tập giúp giảm tình trạng đau lưng. Huấn luyện viên yoga Trương Kim Toàn vui vẻ động viên bà kiên trì tập luyện, nâng dần độ khó của các động tác.

Giúp bệnh nhân xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh     

Thạc sĩ Đỗ Thị Minh Nhâm, chuyên viên Phòng Công tác xã hội (Bệnh viện Lão khoa trung ương) là người tâm huyết với các phương pháp hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tinh thần, nâng cao chất lượng sống của người cao tuổi.

Chị Đỗ Thị Minh Nhâm cho biết, Bệnh viện Lão Khoa trung ương là một trong những cơ sở y tế tiên phong trong việc quan tâm đến sức khỏe tinh thần của người bệnh. Bệnh viện đã lắp đặt ti vi ở nhiều phòng bệnh để phát những bài tập thể dục sau giờ thăm khám bệnh buổi sáng. Đến giờ tập thể dục, các y, bác sĩ thường xuyên động viên bệnh nhân vận động tùy theo thể trạng, tránh trường hợp nằm nhiều, suy nghĩ tiêu cực. Do đó, ý tưởng về lớp tập yoga miễn phí do chị đề xuất đã nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo bệnh viện.

Theo Thạc sĩ Phan Việt Sinh, Phó Giám đốc Bệnh viện Lão khoa trung ương, trị liệu tinh thần có thể góp phần từ 30 đến 50% hiệu quả điều trị bệnh lý. Do đó, dù điều kiện cơ sở không rộng rãi, nhưng Ban Giám đốc bệnh viện vẫn tối ưu hóa diện tích để triển khai các hoạt động chăm sóc tinh thần, hỗ trợ điều trị, tạo không khí thân thiện, gần gũi như trong gia đình cho các bệnh nhân. "Chúng tôi hy vọng thông qua luyện tập yoga, người bệnh được cải thiện tinh thần, tăng cường thể chất, góp phần xây dựng thói quen sinh hoạt lành mạnh, giảm thiểu những nguy cơ bệnh lý", Thạc sĩ Phan Việt Sinh bày tỏ.

Đồng hành với bệnh viện triển khai hoạt động nhân văn kể trên là tổ chức “Hành trình yoga vì sức khỏe cộng đồng”, nơi tập hợp các huấn luyện viên tình nguyện dạy yoga miễn phí.

Huấn luyện viên Trương Kim Toàn, dù năm nay đã 82 tuổi nhưng vẫn nhiệt tình đến lớp vào các ngày thứ tư hằng tuần. “Yoga không chỉ mang lại sức khỏe thể chất mà còn rèn luyện tâm trí người tập, đặc biệt là người cao tuổi, nên tôi muốn qua thực tế của bản thân để truyền đạt đến các bệnh nhân sự ham thích rèn luyện nâng cao sức khỏe”, ông Toàn cho hay. Tương tự, huấn luyện viên Nguyễn Thị Phương Chinh không quản ngại vượt qua quãng đường dài 40km từ huyện Sóc Sơn đến lớp yoga để cùng các tình nguyện viên khác thực hiện công việc trợ giảng các động tác yoga cơ bản…

Anh Nguyễn Chí Dũng, Đội trưởng Đội huấn luyện viên yoga tình nguyện chia sẻ, do rất tâm đắc với môi trường y tế nhân văn của Bệnh viện Lão khoa trung ương, nên đã cam kết hỗ trợ giảng viên miễn phí trong 1 năm. Không chỉ duy trì lớp tập yoga cho người bệnh, anh Dũng mong muốn sẽ lan tỏa tinh thần luyện tập yoga đến đội ngũ y, bác sĩ vốn làm việc trong môi trường bận rộn và nhiều áp lực tại Bệnh viện Lão khoa trung ương.

Việc mở lớp tập yoga miễn phí cho bệnh nhân của Bệnh viện Lão khoa trung ương không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, giúp người bệnh cao tuổi được chăm sóc toàn diện về sức khỏe thể chất và tinh thần, mà còn tạo sự lạc quan, thể hiện nếp sống lành mạnh trong cơ sở y tế. Mong rằng, mô hình này sẽ được nhân rộng ở nhiều bệnh viện trên địa bàn Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Niềm vui từ lớp tập yoga tại bệnh viện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.