Theo dõi Báo Hànộimới trên

Niềm vui nhân đôi của Nguyễn Thị Hường

Mai Hoa| 19/05/2022 19:42

(HNMO) - Võ sĩ judo Hà Nội Nguyễn Thị Hường vừa có màn thể hiện xuất sắc, giành chiến thắng tuyệt đối trước đối thủ ở hạng cân 63kg của SEA Games 31. Niềm vui của Nguyễn Thị Hường được nhân đôi khi cô gái sinh ra và lớn lên ở huyện Hoài Đức lập chiến tích này ngay tại Nhà thi đấu Hoài Đức (Hà Nội), trước sự cổ vũ hết mình của người thân và khán giả nhà.

Người thầy đã tuyển chọn, huấn luyện Nguyễn Thị Hường từ buổi đầu theo tập judo 14 năm về trước, nguyên huấn luyện viên trưởng đội tuyển judo quốc gia, nguyên Phụ trách Bộ môn judo Hà Nội Đỗ Ngọc Hùng đã có chia sẻ với phóng viên Báo Hànộimới.

Đội Judo Hà Nội đi tập huấn Quảng Tây (Trung Quốc) - Nguyễn Thị Hường mặc áo đen, thứ hai từ phải sang.

- Là một chuyên gia môn judo, ông đánh giá thế nào về tấm Huy chương vàng võ sĩ Hà Nội Nguyễn Thị Hường vừa giành được?

- Hành trình đến ngôi vô địch của Nguyễn Thị Hường thực sự quá tuyệt vời. Vòng bán kết, Hường gặp võ sĩ người Indonesia. Theo những gì giới chuyên môn tìm hiểu được, võ sĩ này vốn là một vận động viên rất mạnh người Nhật Bản nhập tịch Indonesia không lâu. Trước đối thủ được đánh giá cao hơn nhiều, Nguyễn Thị Hường đã rất bình tĩnh, tự tin, giành chiến thắng tuyệt đối bằng kỹ thuật khóa tay. Cũng bằng kỹ thuật này, Nguyễn Thị Hường đã thắng tuyệt đối vận động viên người Myanmar ở trận chung kết. 

Đây là lần thứ tư Hường tham dự đấu trường SEA Games. Ba lần trước (SEA Games các năm 2015, 2017, 2019), Hường đều giành Huy chương đồng. Lần này, Hường đã “đổi màu huy chương” rất thành công. Đó là thành quả xứng đáng với sự nỗ lực, bền bỉ mà vận động viên đã thể hiện suốt 14 năm qua. Hường đã cho thấy sự nhuần nhuyễn trong các đòn đánh kỹ thuật, sự thông minh của một võ sĩ giàu kinh nghiệm và đặc biệt là có nền tảng thể lực, tâm lý vững vàng. 

- Là người trực tiếp tuyển chọn và đào tạo Nguyễn Thị Hường từ năm 2008, theo ông, đâu là nhân tố giúp Nguyễn Thị Hường có được bước tiến vượt bậc này?

- Nguyễn Thị Hường có tố chất đặc biệt, rất phù hợp với judo. Thứ nhất, vận động viên này rất mạnh mẽ trong các đòn khóa dưới đất. Thứ hai, võ sĩ này thực sự là một tấm gương về ý chí tập luyện. Tập luyện và thi đấu đối kháng ở môn judo, chuyện bị đau, bầm dập là khó tránh khỏi. Không phải vận động viên nào cũng có thể kiên trì, bền bỉ, vượt qua mọi chấn thương, đau đớn để thành tài như Nguyễn Thị Hường. Một nhân tố rất quan trọng nữa, đó là bố mẹ của Hường rất ủng hộ cho con theo nghiệp thể thao. 

Việc “đổi màu huy chương” thành công của Nguyễn Thị Hường còn phải kể đến sự đầu tư của lãnh đạo ngành, Ban huấn luyện trong công tác chuẩn bị, nhất là việc cho các vận động viên tập huấn và thi đấu tại Mông Cổ trước thềm SEA Games, góp phần giúp các em rèn bản lĩnh và vững vàng tâm lý thi đấu.

Một nhân tố nữa, huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Học, thành viên Ban huấn luyện trực tiếp chỉ đạo Nguyễn Thị Hường thi đấu, cho thấy đã rất hiểu trò của mình nên đã có chỉ đạo chiến thuật phù hợp, giúp Hường tự tin chiến thắng tuyệt đối trước đối thủ.

VĐV Nguyễn Thị Hường (Việt Nam - xanh) thi đấu ở hạng cân dưới 63kg với VĐV Kakihara I Gusti Ayu Putu Guna (Indonesia). Ảnh:TTXVN

- Ông nhìn nhận thế nào về sự đóng góp của các võ sĩ Hà Nội trong đội tuyển judo Việt Nam tại SEA Games 31?

- Hà Nội có 3 đại diện góp mặt trong thành phần đội tuyển judo Việt Nam tại SEA Games 31, gồm huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Học và 2 vận động viên là Nguyễn Thị Hường và Đỗ Thu Hà. Trong đó, Nguyễn Thị Hường rất giàu kinh nghiệm, bản lĩnh. Hiện nay, cô gái sinh năm 1992 này đã chuẩn bị tốt nghiệp thạc sĩ Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh và sắp chuyển sang làm công tác huấn luyện. Còn Đỗ Thu Hà là vận động viên trẻ lần đầu tiên tham dự SEA Games. Tôi hi vọng, với tâm lý thoải mái, Đỗ Thu Hà sẽ làm được điều gì đó khi thi đấu trên sân nhà trong cuộc đấu ngày mai (20-5) ở hạng cân 45kg.

Judo là môn thể thao trong chương trình thi đấu của ASIAD và Olympic. Tôi nghĩ nếu Hà Nội kiên trì, đầu tư tập trung cao vào các vận động viên nữ trẻ, judo Hà Nội chắc chắn sẽ chinh phục được các đấu trường quốc tế quan trọng, hướng tới ASIAD 19 thời gian tới.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Niềm vui nhân đôi của Nguyễn Thị Hường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.