Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những tín hiệu tích cực với kinh tế Nga

Thương Nguyệt| 31/03/2023 05:37

(HNMO) - Nợ nước ngoài giảm mạnh, tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục và dự báo tăng trưởng dương là những thông tin tích cực đối với nền kinh tế xứ Bạch Dương.

Tân Hoa xã đưa tin, nợ nước ngoài của Nga trong năm 2022 đã giảm còn 380,5 tỷ USD, cũng là mức thấp nhất từng được ghi nhận trong 15 năm.

Báo cáo của Ngân hàng Trung ương Nga nêu rõ, nợ nước ngoài của quốc gia này trong năm 2022 đã giảm 21,1%, tương đương 101,8 tỷ USD, xuống mức thấp nhất kể từ năm 2007. 21,1% cũng là mức giảm lớn nhất tính từ năm 2014, thời điểm nợ nước ngoài của Nga giảm 129 tỷ USD.

Ngân hàng Trung ương Nga cho biết, nợ nước ngoài giảm chủ yếu nhờ thanh toán các khoản vay, bao gồm cả trong khuôn khổ quan hệ đầu tư trực tiếp và giảm nợ trái phiếu chính phủ.

Nền kinh tế Nga đón nhận nhiều tín hiệu tích cực. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, thặng dư tài khoản vãng lai của Nga trong cán cân thanh toán năm 2022 đạt mức 233 tỷ USD, tăng gần gấp đôi con số của năm 2021.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định, tỷ lệ thất nghiệp thấp kỷ lục và tiền lương thực tế cao hơn là bằng chứng cho thấy nền kinh tế quốc gia này đang trên đà phục hồi, bất chấp nhu cầu tiêu dùng và sản lượng công nghiệp giảm trong tháng 2.

Theo dữ liệu của Cơ quan thống kê Nga (Rosstat), tỷ lệ thất nghiệp giảm kỷ lục xuống mức 3,5% trong tháng 2, trong khi tiền lương thực tế đã được điều chỉnh theo lạm phát tăng 0,6% ở tháng 1.

Theo Reuters, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cũng đưa ra đánh giá lạc quan đối với nền kinh tế Nga. Với nhận định Nga sẽ tránh được suy thoái, cơ quan này đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng từ mức giảm 2,2% hồi năm 2022 lên tăng trưởng dương 0,3% trong năm nay.

Đánh giá của IMF dựa trên những dự báo về giá dầu, tác động của các lệnh cấm, cũng như động thái áp mức trần giá dầu của Liên minh châu Âu (EU) và Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đối với dầu Nga. IMF cho rằng, các biện pháp này sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Nga. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những tín hiệu tích cực với kinh tế Nga

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.