Sản phẩm dịch vụ

Những tiêu chí lựa chọn luật sư tranh tụng cho vụ kiện ở trọng tài?

Bích Trân 24/08/2023 - 12:11

Luật sư tranh tụng có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho khách hàng trong các vụ tranh chấp dân sự, lao động, đất đai… Vậy đâu là những tiêu chí lựa chọn luật sư tranh tụng cho vụ kiện ở trọng tài? Theo dõi những chia sẻ của Công ty Luật Apolo Lawyers qua thông tin bên dưới đây.

Những lý do để nhiều doanh nghiệp lựa chọn giải quyết bằng trọng tài

Các bên phát sinh tranh chấp trong hoạt động kinh doanh thì giải quyết tại trọng tài mang lại nhiều lợi ích bởi thủ tục trọng tài áp dụng cho các tranh chấp trong hoạt động thương mại đơn giản và các bên được chủ động về thời gian và địa điểm hơn.

580-202308241130241.jpg

Bên cạnh đó, các bên được quyền lựa chọn trọng tài viên giải quyết tranh chấp và thẩm quyền của hội đồng trọng tài cũng được thiết lập dựa trên sự tự nguyện không phụ thuộc vào Nhà nước nên bảo đảm tính mềm dẻo, linh hoạt và có tính bảo mật thông tin cao.

Vai trò của luật sư tranh tụng tại trọng tài

Quá trình giải quyết tranh chấp tại trọng tài diễn ra rất nghiêm ngặt và chính xác tuyệt đối về thời gian. Luật sư tranh tụng bảo đảm quyền lợi và lợi ích hợp pháp của khách hàng trong các vụ tranh chấp thương mại tại trọng tài. Bên cạnh đó, luật sư cũng thực hiện đánh giá các rủi ro pháp lý liên quan đến vụ kiện tại trọng tài; tư vấn và đề xuất các phương án giải quyết tranh chấp để khách hàng xem xét và lựa chọn.

Các tiêu chí chọn luật sư tranh tụng cho vụ kiện ở trọng tài

Có nhiều tiêu chí quan trọng để chọn luật sư tranh tụng cho vụ kiện ở trọng tài. Cùng theo dõi những tiêu chí không thể bỏ qua dưới đây:

1. Khả năng tranh luận tại phiên họp trọng tài

Khả năng tranh luận tại phiên họp trọng tài là kỹ năng quan trọng mà luật sư tranh tụng giỏi bắt buộc phải có. Bên cạnh đó còn phải dự trù các tình huống có thể phát sinh từ sự phản biện của hội đồng trọng tài, trọng tài viên, người tham gia tố tụng khác. Luật sư cũng cần tận dụng triệt để những mâu thuẫn và tình tiết có lợi trong vụ án để bảo vệ quyền lợi khách hàng.

2. Kỹ năng thuyết phục và đàm phán

Thuyết phục và đàm phán là kỹ năng quan trọng đối với nghề luật nói chung và luật sư tranh tụng nói riêng. Bên cạnh việc đưa ra kiến thức chuyên sâu, nhiều phương án giải quyết vấn đề, luật sư cũng cần phải thuyết phục và đàm phán tốt với khách hàng.

3. Luật sư trình bày rõ ràng, chính xác nội dung tranh tụng

Một luật sư tranh tụng giỏi phải biết nói sao cho hội đồng trọng tài hiểu rõ ý kiến, quan điểm của mình. Mục đích là nhằm bảo vệ quyền và lợi ích tốt nhất cho khách hàng. Luật sư cần thiết phải nói rõ ràng, chính xác, dễ hiểu; sắc thái thể hiện sự điềm tĩnh, tự tin và lịch sự.

4. Khả năng nghiên cứu hồ sơ và phân tích sâu sắc vấn đề

Luật sư tranh tụng giỏi còn phải thể hiện kỹ năng nghiên cứu và phân tích vấn đề sâu sắc. Đây chính là mấu chốt trong việc tham gia bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

5. Có kinh nghiệm liên quan tới lĩnh vực thuộc vấn đề cần giải quyết

Tìm được người giỏi luật và có nhiều kinh nghiệm liên quan đến lĩnh vực thuộc vấn đề mà bạn cần giải quyết là rất quan trọng bởi tiến độ làm việc sẽ rất nhanh.

6. Có trình độ, khả năng ngoại ngữ lưu loát

Việc thành thạo ngoại ngữ là điều cần thiết bởi đa phần ngôn ngữ tại trọng tài thường là tiếng Anh hoặc một ngôn ngữ nước ngoài khác. Khá ít trường hợp ngôn ngữ trọng tài là tiếng Việt. Do đó, luật sư tranh tụng sử dụng thành thạo nhiều ngoại ngữ là điều cần thiết.

7. Nắm vững quy trình, thủ tục tố tụng tại trọng tài

Quá trình giải quyết tranh chấp tại trọng tài diễn ra rất nghiêm ngặt và chính xác tuyệt đối về mặt thời gian và thủ tục. Do đó, luật sư phải nắm chuyên sâu về quy trình tố tụng trọng tài. Đây là sự khác nhau giữa luật sư tranh tụng tại trọng tài và luật sư tranh tụng tại tòa án, bởi khi luật sư không nắm rõ thủ tục tố tụng trọng tài thì sẽ không tư vấn được toàn bộ cho khách hàng, khách hàng có thể sẽ bị mất quyền phản đối tại trọng tài.

8. Kỹ lưỡng, sát sao và luôn cập nhật, trả lời vấn đề của bạn

Trong quá trình cung cấp dịch vụ, luật sư cần thường xuyên trả lời đồng thời thông báo tình hình, kết quả giải quyết và gửi các giấy tờ bản sao liên quan tới khách hàng của mình.

9. Luôn thành thật và khách quan đối với vấn đề của khách hàng

Luật sư sẽ thẳng thắn nhận xét đúng về vụ việc, cân bằng giữa mong muốn của khách hàng với quy định của pháp luật; thực hiện giải thích các vấn đề pháp lý cho khách hàng theo cách dễ hiểu nhất có thể cùng các phương pháp khả thi.

Dịch vụ luật sư tố tụng trọng tài tại Apolo Lawyers

Apolo Lawyers là địa chỉ hành nghề uy tín về dịch vụ luật sư tranh tụng giỏi với trình độ chuyên môn cao. Bên cạnh đó là sự tận tâm của luật sư Võ Thiện Hiển với hơn 20 năm kinh nghiệm về nghề luật, là người điều hành, nhà sáng lập Apolo Lawyers đã luôn luôn sát cánh cùng sự thành công của khách hàng.

580-202308241130242.jpg
Ông Võ Thiện Hiển - luật sư điều hành Công ty Luật Apolo Lawyers.

Apolo Lawyers tư vấn về thủ tục và chuẩn bị hồ sơ khởi kiện vụ việc ra trước cơ quan trọng tài. Hỗ trợ khách hàng làm thủ tục đề nghị cơ quan trọng tài áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời nhằm phong tỏa tiền thanh toán cho đối tác thương mại đã mở L/C tại ngân hàng. Bên cạnh đó còn hỗ trợ khách hàng tìm kiếm, đề nghị cử trọng tài viên tham gia Hội đồng giải quyết tranh chấp.

Như vậy, vai trò của luật sư trong giải quyết tranh chấp tại trọng tài là rất quan trọng, bảo đảm quá trình tố tụng trọng tài được thông suốt, bảo đảm vụ kiện được tuân thủ đúng thủ tục tố tụng trọng tài để phán quyết trọng tài được thực thi ngay mà không bị tòa án tuyên hủy phán quyết.

Với tinh thần làm việc chuyên nghiệp, Apolo luôn sẵn sàng hỗ trợ các nhu cầu tư vấn pháp luật từ khách hàng, giúp khách hàng có thể kết nối với các luật sư tư vấn một cách nhanh chóng. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ ngay địa chỉ bên dưới đây để được tư vấn cụ thể hơn.

Thông tin liên hệ

CÔNG TY LUẬT APOLO LAWYERS

Địa chỉ: Tòa nhà PaxSky, 51 Nguyễn Cư Trinh, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: (028) 66.701.709 | 0903.419.479.

Chi nhánh: 108 Trần Đình Xu, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: (028) 35.059.349 | 0903.600.347.

Email: contact@apolo.com.vn.

Website: www.apololawyers.com | www.luatsutructuyen.vn.

Fanpage cho khách hàng Việt Nam: https://www.facebook.com/ApoloLawyers.

Fanpage cho khách hàng nước ngoài: https://www.facebook.com/apololawyers.hcm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những tiêu chí lựa chọn luật sư tranh tụng cho vụ kiện ở trọng tài?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.