Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những thực phẩm không nên nấu, ăn cùng cà rốt

Tư Văn| 05/11/2021 07:20

(HNM) - Cà rốt rất giàu các vitamin, protid, lipid, glucid, chất xơ và nhiều nguyên tố vi lượng, trong đó hàm lượng carotene là cao nhất. Việc bổ sung cà rốt đúng cách giúp mắt khỏe mạnh, ngăn ngừa mất trí nhớ, giúp xương chắc khỏe... Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng, nếu chế biến cà rốt không đúng cách sẽ mất đi giá trị dinh dưỡng và có thể sinh ra độc tố, gây ngộ độc.

Cụ thể, cà rốt không được nấu lẫn với gan động vật. Vì trong gan động vật thường chứa kim loại hàm lượng cao, đặc biệt là đồng và sắt. Trong khi đó, cà rốt chứa vitamin C có thể làm oxy hóa, mất tác dụng của các ion kim loại này. Ngoài ra, do chứa nhiều chất cellulose và axit oxalic, ăn cà rốt kèm với gan động vật sẽ gây rối loạn quá trình hấp thụ sắt trong cơ thể.

Ngoài gan động vật, cà rốt cũng không nên ăn kèm thủy, hải sản có vỏ như tôm, cua... Bởi trong vỏ các loài hải sản trên thường chứa 1 lượng lớn các asen hóa trị 5. Asen khi gặp vitamin C trong cà rốt sẽ trở thành asen hóa trị 3 có tên gọi khác là thạch tín. Đây là một chất có độc tính cao, nguy hiểm nếu ăn phải.

Ngoài ra, cũng không nên ăn cà rốt cùng củ cải trắng và cà chua. Vì trong củ cải trắng và cà chua chứa lượng vitamin C cao, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong cà rốt lại có enzym phân giải vitamin C, làm vô hiệu hóa tác dụng của vitamin C, khiến cơ thể không hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những thực phẩm không nên nấu, ăn cùng cà rốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.