Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những thói quen xấu làm suy yếu hệ miễn dịch

Song Anh| 08/07/2021 10:36

(HNMCT) - Nâng cao khả năng miễn dịch cho cơ thể để bảo vệ sức khỏe là điều cần làm mỗi ngày. Tuy nhiên, nhiều người có những thói quen xấu làm ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, cụ thể như:

Không uống đủ nước: Khi khát mới uống nước nghĩa là bạn đã để cơ thể rất thiếu nước. Cần tập thói quen uống nước ngay cả khi không khát, uống từ từ từng ngụm trong cả ngày để đủ lượng nước được khuyến cáo là 40ml/kg trọng lượng. Số lượng này có thể xê dịch tùy theo độ tuổi, nhiệt độ môi trường, điều kiện làm việc và tình trạng bệnh lý của từng người.

Không ngủ đủ giấc: Giấc ngủ rất quan trọng với cơ thể, không ngủ đủ sẽ gây hiện tượng mệt mỏi, suy giảm trí nhớ và cơ thể khó chống lại các bệnh do vi rút. Hãy ngủ trước 23h mỗi ngày và không nên dậy trước 5h.

Ăn nhiều thức ăn nhanh: Thực phẩm fastfood (thức ăn nhanh) thường nhiều đường, nhiều muối và được chiên rán khiến cho hệ tiêu hóa phải làm việc nhiều hơn, gia tăng gánh nặng cho các cơ quan nội tạng, từ đó làm suy yếu khả năng miễn dịch.

Uống nhiều rượu: Rượu, bia và chất kích thích là những “đối tượng” tàn phá hệ miễn dịch, tấn công các vi khuẩn có lợi, phát triển các vi khuẩn có hại, làm hại gan, dạ dày.

Hút thuốc: Thuốc lá là kẻ thù của hệ miễn dịch, làm tăng khả năng viêm nhiễm ở đường hô hấp, giảm khả năng kháng viêm, giảm mức độ chất chống ô xy hóa của cơ thể.

Lười tập thể dục: Vận động thường xuyên và đều đặn sẽ giúp cơ thể tăng khả năng miễn dịch. Lười tập thể dục dẫn đến nhiều căn bệnh về chuyển hóa như thừa cân, béo phì, gout, khiến việc lưu thông máu kém dẫn đến các bệnh về xương khớp, đau đầu...

Lạm dụng thuốc kháng sinh: Đây cũng là lý do khiến khả năng miễn dịch của cơ thể ngày càng kém hơn. Chỉ nên uống kháng sinh theo đơn thuốc từ bác sĩ. Không uống đơn thuốc cũ mà chưa thăm khám, không tự ý uống theo đơn thuốc của những người từng mắc bệnh tương tự.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những thói quen xấu làm suy yếu hệ miễn dịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.