Tuyển sinh

Những lưu ý khi làm thủ tục nhập học lớp 10

Thống Nhất 04/07/2023 07:39

Ngày mai, 5-7, học sinh trúng tuyển vào lớp 10 các trường trung học phổ thông trên địa bàn Hà Nội năm học 2023-2024 chính thức làm thủ tục xác nhận nhập học tại trường nơi mình trúng tuyển.

Tuy nhiên, lúc này có khá nhiều học sinh còn băn khoăn về việc, nếu đã trúng tuyển nguyện vọng 1 nhưng lại muốn nhập học vào nguyện vọng 2 thì có được không? Lại có em còn lo lắng, nếu đã xác nhận nhập học vào nguyện vọng 2 rồi, nhưng khi trường nguyện vọng 1 hạ điểm chuẩn thì có được nhập học ở nguyện vọng 1 hay không...

Để giải đáp những câu hỏi này, phóng viên Báo Hànộimới đã phỏng vấn nhanh ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

thi-10-trao-do-.jpg

Thủ tục xác nhận nhập học là bắt buộc

- Câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất lúc này là nếu đã trúng tuyển nguyện vọng 1, nhưng học sinh lại muốn nhập học ở nguyện vọng 2 thì có được không, thưa ông?

- Đối với các trường trung học phổ thông (THPT) công lập, học sinh đã trúng tuyển nguyện vọng 1 sẽ không được xét tuyển nguyện vọng 2, nguyện vọng 3. Quy định này đã được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thông báo đầy đủ, rõ ràng trong các văn bản, hướng dẫn liên quan đến công tác tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024 và cũng được các nhà trường thông tin rộng rãi đến học sinh và cha mẹ học sinh được biết.

- Nhiều học sinh cho rằng, từ ngày 5-7 đến ngày 7-7-2023 là khoảng thời gian chỉ dành cho học sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 làm thủ tục xác nhận nhập học, sau thời gian này thì mới đến thời gian nhập học cho học sinh trúng tuyển nguyện vọng 2, nguyện vọng 3, có đúng không, thưa ông?

- Một trong những nguyên tắc xét tuyển vào trường THPT công lập đó là các nguyện vọng (nguyện vọng 1, 2, 3) được xét tuyển bình đẳng, không phân biệt thứ tự ưu tiên. Vì vậy, từ 13h30 ngày 5-7 đến ngày 7-7-2023, tất cả học sinh đủ điều kiện trúng tuyển nguyện vọng 1 hoặc nguyện vọng 2 hoặc nguyện vọng 3 đều làm thủ tục xác nhận nhập học.

Tuy nhiên, học sinh cần ghi nhớ nguyên tắc trong xét tuyển. Cụ thể, học sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 được xét tuyển nguyện vọng 2 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 1 của trường ít nhất 1,0 điểm. Học sinh không trúng tuyển nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 được xét tuyển nguyện vọng 3 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 1 của trường ít nhất 2,0 điểm.

- Nếu học sinh không làm thủ tục nhập học có được không, thưa ông?

- Thủ tục xác nhận nhập học là bắt buộc đối với tất cả học sinh nếu có nguyện vọng học tại trường nơi mình trúng tuyển. Nếu trong khoảng thời gian quy định, học sinh không xác nhận nhập học thì coi như học sinh không có nguyện vọng học tập tại nơi mình đã trúng tuyển. Học sinh sẽ bị xóa khỏi danh sách trúng tuyển của trường. Học sinh cần lưu ý quy định này và xác nhận nhập học đúng thời gian quy định.

Về hình thức xác nhận nhập học, với các trường THPT công lập, học sinh có thể xác nhận nhập học trực tuyến (tại Cổng thông tin tuyển sinh, địa chỉ https://tsdaucap.hanoi.gov.vn) hoặc trực tiếp tại trường. Tuy nhiên, với các trường THPT tư thục, công lập tự chủ tài chính hoặc trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, học sinh phải trực tiếp đến trường làm thủ tục xác nhận nhập học.

Học sinh được tạo thuận lợi nếu có nguyện vọng rút hồ sơ

- Trong trường hợp học sinh đã xác nhận nhập học ở nguyện vọng 2 (hoặc nguyện vọng 3) rồi, nhưng sau đó trường nguyện vọng 1 hạ điểm chuẩn, học sinh đủ điểm đỗ nguyện vọng 1 thì có được nhập học ở trường nguyện vọng 1 không, thưa ông?

- Khi trường nguyện vọng 1 hạ điểm chuẩn, học sinh có thể hủy xác nhận nhập học tại trường nguyện vọng 2 (hoặc nguyện vọng 3) để xác nhận nhập học tại nguyện vọng 1 (sau khi trường hạ chuẩn hoặc trúng tuyển sau phúc khảo). Đây cũng là quy định đã được công khai, học sinh hoàn toàn yên tâm nếu đủ điều kiện trúng tuyển và thực hiện đúng các quy định.

thi-10-10-6-2023-.jpg

- Nhiều học sinh quan tâm đến việc thay đổi nguyện vọng trúng tuyển và việc nộp hồ sơ tuyển sinh. Xin ông nói rõ hơn về nội dung này?

- Một số học sinh nhầm khái niệm nguyện vọng trúng tuyển với nguyện vọng 1, 2, 3. Nguyện vọng 1, 2 3 là các nguyện vọng dự tuyển vào các trường/loại hình đào tạo. Để tạo thuận lợi nhất cho thí sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho phép mỗi học sinh có thể có 1, 2, 3 nguyện vọng dự tuyển tùy thuộc vào các trường, các loại hình đào tạo.

Còn nguyện vọng trúng tuyển là nguyện vọng lựa chọn trường/loại hình đào tạo trúng tuyển của học sinh để xác nhận nhập học. Thông thường, một thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024 trúng tuyển một nguyện vọng hoặc không trúng tuyển nguyện vọng nào. Những học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp chuyên, song ngữ tiếng Pháp, song bằng tú tài Cambridge... có thể trúng tuyển nhiều nguyện vọng.

Thực tế năm học 2023-2024, sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố điểm chuẩn, có thí sinh trúng tuyển 5 nguyện vọng. Khi học sinh có nhiều nguyện vọng trúng tuyển thì tùy theo nguyện vọng của học sinh và gia đình, học sinh có quyền lựa chọn 1 nguyện vọng duy nhất để xác nhận nhập học vào trường.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã chỉ đạo các trường tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh và phụ huynh, nhất là trong việc thay đổi nguyện vọng đã trúng tuyển, nhập học của học sinh và việc rút hồ sơ tuyển sinh nếu học sinh và gia đình có nguyện vọng, tuyệt đối không được giữ hồ sơ tuyển sinh khi học sinh và gia đình có nguyện vọng rút hồ sơ; bảo đảm luôn có cán bộ tuyển sinh thường trực giờ hành chính trong thời gian tuyển sinh.

Trong thời gian xác nhận nhập học trực tuyến hoặc trực tiếp theo quy định, nếu học sinh và phụ huynh có nguyện vọng nộp hồ sơ tuyển sinh thì các trường tạo điều kiện rà soát, kiểm tra và tiếp nhận theo đúng quy định. Các trường tuyệt đối không được thu các khoản ngoài quy định trong thời gian tuyển sinh.

- Cảm ơn ông về cuộc trao đổi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những lưu ý khi làm thủ tục nhập học lớp 10

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.