Theo dõi Báo Hànộimới trên

''Những lá thư thời chiến Việt Nam'': Đong đầy ký ức thời hoa lửa

Thụy Du| 15/04/2023 12:15

(HNMO) - Cuốn sách “Những lá thư thời chiến Việt Nam” với những ký ức chân thực về một thời hoa lửa, được Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức giới thiệu, ra mắt ngày 15-4, tại Đường sách thành phố Hồ Chí Minh.

Giao lưu giới thiệu cuốn sách "Những lá thư thời chiến Việt Nam".

Cuốn sách “Những lá thư thời chiến Việt Nam” do nhà văn, nhà báo Đặng Vương Hưng sưu tầm, biên soạn, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ấn hành, giới thiệu 200 lá thư được lựa chọn từ hàng triệu lá thư của chiến sĩ tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước gửi đến Ban biên soạn.

Hầu hết tác giả của các lá thư thời chiến đến nay đã không còn, song từng cánh thư tay mỏng manh với những dòng chữ viết vội trên trang giấy ố vàng bởi dấu vết thời gian đã trở thành chứng nhân lịch sử vô cùng sinh động về lý tưởng sống cao đẹp, hy sinh và cống hiến cho độc lập, tự do của dân tộc của cả một thế hệ; minh chứng sâu sắc về tình yêu gia đình, tình yêu lứa đôi hòa quyện với tình yêu quê hương, Tổ quốc, góp phần làm nên những trang sử hào hùng không thể nào quên của dân tộc Việt Nam. 

Cuốn sách đem đến bạn đọc những câu chuyện sinh động, phong phú, cảm động về những tháng ngày gian lao chiến đấu, hành quân thần tốc ra chiến trường khốc liệt; những phút giây nghỉ ngơi, nhớ về gia đình, người thương nơi quê nhà, những sẻ chia ấm tình đồng đội của chiến sĩ một thời hoa lửa...

Cuốn sách tuyển tập nội dung 200 lá thư thời chiến.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Giám đốc, Phó Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật Nguyễn Hoài Anh nhấn mạnh, cuốn sách “Những lá thư thời chiến Việt Nam” là tư liệu quý giá, cung cấp cho độc giả cái nhìn chân thực nhất về phẩm chất anh hùng của người chiến sĩ Việt Nam, của một thế hệ sẵn sàng hy sinh, dâng hiến tuổi thanh xuân cho lý tưởng cách mạng, giải phóng đất nước. Cuốn sách thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn của thế hệ hôm nay và mai sau đối với các thế hệ cha anh đã đánh đổi máu xương vì sự thống nhất, phồn vinh của dân tộc. 

Cuốn sách càng có giá trị và ý nghĩa to lớn hơn khi được nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang viết lời giới thiệu; đồng thời, được ra mắt bạn đọc trong dịp chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 (21-4-2023) và hướng tới kỷ niệm 48 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2023).

Chia sẻ tại lễ giới thiệu sách, nhà văn, nhà báo Đặng Vương Hưng cho biết, trong kháng chiến, nhiều gia đình không có ảnh của bộ đội khi ra chiến trường, nên khi họ hy sinh, các gia đình đều lấy những thư tay gửi về để lên bàn thờ và xem đó là di vật hết sức thiêng liêng. Những lá thư phản ánh chân thực toàn bộ đời sống, tình cảm của nhân dân, của những người chiến sĩ thời đó. 

Để phổ biến, lan tỏa nội dung giá trị cuốn sách đến đông đảo bạn đọc, song song với việc xuất bản sách giấy truyền thống, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã xuất bản phiên bản điện tử, phục vụ bạn đọc trên trang Stbook.vn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
''Những lá thư thời chiến Việt Nam'': Đong đầy ký ức thời hoa lửa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.