Chiều 20-3, trong chương trình công tác tại các tỉnh phía Nam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra tình hình, đôn đốc triển khai dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành và các tuyến giao thông kết nối với Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.
Cùng đi có Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh; lãnh đạo các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố liên quan.
Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109 nghìn tỷ đồng, tương đương hơn 4,6 tỷ USD; thời gian thực hiện từ năm 2020 đến năm 2026. Dự án gồm 4 dự án thành phần; trong đó, Dự án thành phần 1, xây dựng các công trình Trụ sở cơ quan quản lý nhà nước, sau khi Thủ tướng chỉ đạo đang được triển khai cơ bản đạt tiến độ; riêng công trình Trụ sở các cơ quan Kiểm dịch động/thực vật chưa được khởi công.
Dự án thành phần 2, xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay gồm đài không lưu và thiết bị chuyên ngành, cơ bản đảm bảo tiến độ.
Dự án thành phần 3, xây dựng các công trình thiết yếu trong Cảng hàng không, đặc biệt là Nhà ga hành khách, đang được tập trung xây dựng; trong đó, tập trung công tác nâng dàn kết cấu thép khu trung tâm nhà ga hành khách để lắp đặt thiết bị bên trong - công trình quyết định đến tiến độ của toàn dự án. Ngoài ra, việc triển khai dự án có nguy cơ chậm do đang khó khăn về nguồn vật liệu xây dựng, nhu cầu đá và cát nghiền rất lớn, khoảng 4,9 triệu m3, nhưng nguồn cung chưa đáp ứng nhu cầu.
Dự án thành phần 4 gồm các nhà ga hàng hóa, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh, kho giao nhận hàng hóa, khu bảo dưỡng trang thiết bị mặt đất, trung tâm điều hành các hãng hàng không, khu bảo trì tàu bay, khu logistics hàng không… Dự án đã lựa chọn được các nhà đầu tư để triển khai 6/6 hạng mục ưu tiên đầu tư, dự kiến sẽ khởi công trong quý II và quý III-2025. Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay (hangar) có nguy cơ chậm.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng và các nhà đầu tư đã phối hợp rà soát, xây dựng các giải pháp để rút ngắn tiến độ dự án, theo đó, sẽ cơ bản hoàn thành dự án vào ngày 31-12-2025 và đảm bảo cung cấp dịch vụ đồng bộ khi Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đưa vào khai thác. Tuy nhiên, với những khó khăn, vướng mắc, hạn chế trên, nếu không được tháo gỡ, thúc đẩy thì khó hoàn thành mục tiêu như chỉ đạo của Thủ tướng.
Làm việc với các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu thi công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành là dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng. Sau những nỗ lực, quyết tâm, quyết liệt, đến nay, hình hài của cảng hàng không hiện đại đã hiện hữu. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, vẫn có những vướng mắc, khó khăn.
Yêu cầu phải phấn đấu đến hết ngày 31-12-2025 cơ bản hoàn thành dự án để đón chuyến bay đầu tiên, Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ các dự án thành phần cũng không thay đổi mục tiêu; các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương, nhà thầu đều phải nỗ lực, tập trung thúc đẩy thi công.
Trong đó, Bộ Nông nghiệp và Môi trường phải khẩn trương khởi công và hoàn thành việc khởi công xây dựng, hoàn thành trụ sở các cơ quan Kiểm dịch động/thực vật trước ngày 31-12-2025. Đặc biệt, đối với Dự án thành phần 3 - dự án quan trọng nhất của Cảng hàng không, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các nhà thầu phải thực hiện theo đúng cam kết về tiến độ; đối với việc nhập khẩu thiết bị, phải cử cán bộ sang tận nơi làm việc, đốc thúc, nhận hàng, áp tải về nước.
Đối với Dự án thành phần 4, Thủ tướng Chính phủ giao Vietnam Airlines triển khai đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay tại lô số 1 và số 2; giao Hãng hàng không Vietjet đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay tại lô số 3 và lô số 4.
Để giải quyết vấn đề thiếu vật liệu, Thủ tướng Chính phủ giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo; đề nghị tỉnh Đồng Nai hỗ trợ các chủ đầu tư, nhà thầu, phân khai mỏ vật liệu cung cấp cho Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.
*Cùng với triển khai Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, các tuyến giao thông kết nối với Cảng hàng không cũng đang được đầu tư và nghiên cứu đầu tư xây dựng gồm: Đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; đường bộ cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành; đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành; đường Vành đai 3, thành phố Hồ Chí Minh; tuyến đường sắt nhẹ Long Thành - Thủ Thiêm…
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thị sát công trường, kiểm tra, động viên lực lượng thi công tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; các tuyến đường T1 và T2 kết nối sân bay Long Thành với Quốc lộ 51, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
Theo Bộ Xây dựng, hiện nay, sản lượng thực hiện các tuyến giao thông T1, T2 kết nối với Sân bay Long Thành đạt gần 76%, dự kiến thông xe kỹ thuật tuyến T1 vào ngày 30-4-2025, hoàn thành tuyến T2 vào tháng 7-2025, hoàn thành các nút giao, nghiệm thu toàn bộ đưa vào sử dụng ngày 2-9-2025 (vượt tiến độ 3 tháng).
Biểu dương các đơn vị thi công đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ dự án, Thủ tướng Chính phủ đề nghị tiếp tục phát huy, tổ chức thi công “3 ca 4 kíp”, “làm việc xuyên ngày lễ, xuyên ngày nghỉ”, “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, bảo đảm tiến độ đề ra để khi Cảng hàng không hoàn thành thì các tuyến giao thông kết nối cũng hoàn thành đi vào khai thác.
Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến tàu điện ngầm từ Cảng hàng không Tân Sơn Nhất tới Cảng hàng không Long Thành để khai thác sử dụng lâu dài.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.