26 tuổi, lần đầu tiên làm triển lãm ở Việt Nam với một bộ sắp đặt toàn khuôn mặt người, hẳn Shinobou tin rẳng mình sẽ không phải là người mơ mộng
26 tuổi, lần đầu tiên làm triển lãm ở Việt Nam với một bộ sắp đặt toàn khuôn mặt người, hẳn Shinobou tin rẳng mình sẽ không phải là người mơ mộng.
Hơn 200 gương mặt được sắp đặt đa chiều trong một không gian yên tĩnh vừa đủ lớn, kéo theo mọi trạng thái cảm xúc đời thường nhẹ tênh dần cùng tiếng nhạc của Leonard Cohen dìu dặt bên loa. Đến xem các tác phẩm của Shinobu, cô nàng xứ Phù Tang thế hệ 8X, bỗng thấy thấp thoáng hình hài bóng dáng cá nhân ẩn chứa trong từng nét mặt mà tưởng đã quên lãng bấy lâu.
8X, thế hệ của fastfood (đồ ăn nhanh) và iPod và cũng là thế hệ của những ngơ ngác và hội tụ. Ngơ ngác trước thời cuộc và hội tụ trong ánh sáng văn hóa đa chiều. Những tác phẩm của Shinobu cũng đi theo tinh thần này. Hơn 200 tác phẩm phần lớn đều thể hiện một góc nhìn ngơ ngác, vui, buồn, giận dữ, bướng bỉnh... và tất cả cùng hội tụ trong một cảm xúc nhất quán, chạm được đến những khoảng lặng trong tâm hồn.
“Ita-kimochii” (Ita: đau đớn + Kimochii: tột đỉnh), “ero-kawaii” (ero: gợi tình + kawaii: dễ thương), "kowa- kawaii" (kowa: rùng rợn + kawaii: dễ thương)... những ngôn từ mới của lớp 8X có thể thấy rõ trong cách trình bày của Shinobu. Cảm xúc mà cô thể hiện không hề giả tạo, cầu kỳ và cũng chẳng cần khoác thêm một vỏ bọc nào.
Cuộc triển lãm sắp đặt lần này mang nhiều không khí 8X nhưng nếu cảm sâu hơn vẫn thấy phang phác một không gian cao hơn tuổi. Những gương mặt giận dữ, khắc khổ, đau đớn ấy không đến từ nỗi buồn iPod hay những hờn giận vu vơ. Đó có thể là một nỗi đau tinh thần chưa thể giải phóng; là một khoảng trống tâm lý bị dằn vặt bởi cơm, áo, gạo, tiền; là những nhức nhối trước thời cuộc... Những gương mặt, hình hài từa tựa như những bức phù điêu của nền văn minh Moche tự diệt vong gần 2000 năm trước, Shinobu đem nó về và phả vào đấy một cái nhìn đương đại.
Sinh năm 1980, Shinobu đã sống ở Việt Nam gần 10 tháng nay để hoàn thành nốt bộ điêu khắc của mình. Tốt nghiệp trường tạo mẫu nhưng cuối cùng Shinobu quyết định đi theo niềm đam mê điêu khắc. Cô bỏ gần 2 năm để hoàn thành 200 khuôn mặt bằng đất sắt nung cùng hình hài bằng nhựa thông.
2003, Shinobu bằt đầu thực hiện các tác phẩm điêu khắc về Phật và 1 năm sau cô có một triển lãm cá nhân mang tên "Parade to visit Buddah" tại Nhật.
Theo VNN
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.