Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những điều cần biết về dải sản phẩm iPhone 14 hoàn toàn mới

Nguyễn Thúc Hoàng Linh| 08/09/2022 11:57

(HNMO) - Rạng sáng 8-9 (giờ Việt Nam), Apple đã chính thức tung ra thế hệ iPhone 14 mới với nhiều thay đổi nổi bật.

Các lựa chọn màu sắc của iPhone 14 mới.

Bốn phiên bản với biến thể Plus mới

Sau khi vắng mặt kể từ iPhone 8, tên gọi Plus lại được Apple “hồi sinh” trên thế hệ iPhone 14. Theo "Táo", thế hệ máy mới sẽ gồm iPhone 14, iPhone 14 Plus, iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. Trong số này, iPhone 14 Pro Max và iPhone 14 Plus có màn hình cỡ lớn nhất, lên tới 6,7 inch; còn iPhone 14 và iPhone 14 Pro có màn hình 6,1 inch. Máy có 5 màu, bao gồm cả 2 màu mới là xanh dương và tím thẫm. 

Màn hình tích hợp cơ chế luôn bật (Always-on)

Ngoài các đặc tính đã có từ thế hệ 13, một điểm đặc biệt của màn hình OLED trên các dòng Pro của iPhone 14 nằm ở tính năng luôn bật (Always-on), tương tự như Apple Watch. Tính năng này sẽ giảm độ sáng màn hình để tiết kiệm pin, trong khi vẫn duy trì màn hình bật để hiển thị đầy đủ thông tin cơ bản như tin nhắn hay cuộc gọi nhỡ…, cho phép người dùng xem bất cứ khi nào liếc vào máy. 

“Tai thỏ” mới

Màn hình của iPhone 14 giờ đây đã loại bỏ hoàn toàn phần “tai thỏ”, mà thay vào đó là lỗ camera mới hình “viên thuốc” mà Apple gọi là “Dynamic Island” (hòn đảo động). Tuy nhiên, "Táo" đã dành nhiều công sức tinh chỉnh diện tích khuyết này của màn hình, như bổ sung hiệu ứng hình ảnh động, tăng cường lượng thông tin hiển thị, để trải nghiệm của người dùng trở nên dễ chịu. 

Phần khuyết màn hình “Dynamic Island” hiển thị thông tin thay thế cho “tai thỏ” trên iPhone cũ.

Chỉ iPhone 14 Pro mới có bộ vi xử lý A16 Bionic mới 

Một điểm nhấn của iPhone 14 là bộ xử lý A16 Bionic hoàn toàn mới, được sản xuất trên dây chuyền 4nm với 16 tỷ bán dẫn, cho hiệu năng tính toán chung (CPU) cải thiện tới 40%. Tuy nhiên, chỉ các dòng Pro mới được ưu ái “món mới” này, trong khi iPhone 14 và iPhone 14 Plus sẽ vẫn dùng A15 Bionic tương tự như iPhone 13 hiện nay. Dù điều này có thể khiến nhiều người hâm mộ thất vọng, nhưng thực tế hiệu năng của A15 Bionic là rất tốt, đủ đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng. Sức mạnh gia tăng của A16 Bionic chủ yếu để phục vụ các tính năng mới nổi bật trên iPhone 14 Pro, như màn hình luôn bật...

Máy ảnh nâng cấp 48Mpx 

Bên cạnh độ phân giải máy ảnh chính lần đầu tiên tăng gấp 4 lần (lên tới 48Mpx), thay đổi lớn nhất trên máy ảnh iPhone 14 chính là cảm biến lớn hơn 65% và ống kính 24mm với khẩu độ f/1.78, đồng nghĩa cải thiện cả về độ nhiễu, khả năng chụp đêm cũng như độ mịn trong hình ảnh thu được, đặc biệt là trong chụp cận cảnh (macro). 

Nhờ bộ xử lý mạnh hơn, iPhone mới cũng có thể chụp ảnh ProRAW ở 48Mpx. Tuy nhiên, máy ảnh góc rộng vẫn bị giới hạn ở 12Mpx. Về quay phim, iPhone 14 sẽ có thêm chức năng quay hành động (Action Mode), cho phép tăng cường hơn nữa cơ chế chống rung khi quay. 

Khả năng kết nối vệ tinh

Toàn bộ iPhone thế hệ mới sẽ có chức năng kết nối vệ tinh để phục vụ tình huống khẩn cấp, trước tiên mới chỉ triển khai sử dụng tại Mỹ và Canada. Đây là cơ chế được mong đợi từ lâu, rất hữu ích trong các tình huống người dùng bị mất sóng.

Theo một số nhận định từ giới chuyên môn, tính năng liên lạc với vệ tinh của iPhone mới cũng có thể hoạt động ở Việt Nam nếu Apple cập nhật dùng tiêu chuẩn quốc tế COSPAS-SARSAT. Tuy nhiên, tính năng chat sẽ không hoạt động mà chỉ có định vị vị trí.

iPhone 14 có thể kết nối vệ tinh, nhưng việc sử dụng còn phụ thuộc vào từng quốc gia.

iPhone 14 “hàng Mỹ” sẽ không có khe SIM

Riêng phiên bản dành cho thị trường Mỹ - vốn được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng nhiều năm qua - của iPhone 14 sẽ không có khe SIM, mà chỉ sử dụng hai eSIM tích hợp trong máy. Trong khi đó, các mẫu dành cho thị trường châu Á sẽ duy trì 2 khe SIM vật lý như truyền thống. Lưu ý rằng, với iOS 16, iPhone sẽ cho phép người dùng nhanh chóng chuyển eSIM giữa các iPhone với nhau thông qua kết nối Bluetooth - tiện dụng hơn nhiều so với việc tháo lắp SIM truyền thống. 

Hệ điều hành iOS 16

Là sản phẩm “song kiếm hợp bích” với iPhone, iOS 16 có vai trò quan trọng đối với trải nghiệm người dùng. Phiên bản mới sở hữu nhiều tính năng vượt trội so với iOS 15 hiện hành, trong đó có thể kể tới giao diện mới, ứng dụng máy ảnh tiên tiến hơn, khả năng hỗ trợ tiện ích ngay trên màn hình khóa, chức năng biên dịch văn bản khi chụp… và hàng trăm tính năng mới khác. Nhiều iPhone đời cũ có thể lên đời iOS 16 khi phiên bản chính thức được phát hành, nhưng nhiều tính năng sẽ bị khóa do không có phần cứng đủ mạnh. 

Giá “chính hãng” tại Việt Nam sẽ từ 27,99 triệu đồng

Theo công bố trong khuôn khổ sự kiện ra mắt, cả iPhone 14 và hai biến thể Pro đều mở bán từ ngày 9-9 dưới dạng đặt trước (pre-order), với lịch giao hàng từ ngày 16-9. Chỉ riêng iPhone 14 Plus sẽ mở bán từ 7-10. Mức giá khởi điểm cho các mẫu máy là 799 USD (iPhone 14), 899 USD (iPhone 14 Plus), 999 USD (iPhone 14 Pro), 1.099 (iPhone 14 Pro Max). 

Tại Việt Nam, các nhà phân phối ủy quyền Apple tại Việt Nam cho biết, giá khởi điểm dự kiến ở thị trường trong nước của iPhone 14 sẽ từ 24,9 triệu đồng cho phiên bản “thường” với bộ nhớ trong 128GB. Phiên bản iPhone 14 Plus sẽ có giá khởi điểm từ 27,99 triệu đồng, trong khi phiên bản iPhone 14 Pro sẽ khởi điểm từ 30,99 triệu đồng (cao nhất 46,9 triệu đồng cho phiên bản 1TB). iPhone 14 Pro Max sẽ có giá từ 33,99 triệu đồng cho bản 128GB và lên tới 49,99 triệu đồng với phiên bản 1TB.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những điều cần biết về dải sản phẩm iPhone 14 hoàn toàn mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.