Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những điểm đặc biệt trong lễ đăng quang của Nhà vua Anh Charles III

Theo Bảo Hà/Báo Tin tức (Theo AP)| 06/05/2023 09:32

Ngày 6-5, Hoàng gia Anh sẽ sang một trang mới với lễ đăng quang của Nhà vua Charles III.

Nhà vua Charles III sẽ đăng quang với các nghi thức truyền thống vào ngày 6-5. Ảnh: Reuters

Buổi lễ đăng quang của Nhà vua Charles III sẽ vừa mang âm hưởng nghi thức thời trung cổ nhưng vẫn phảng phất nét hiện đại, tạo ra những nét mới so với truyền thống kéo dài hơn 1.000 năm và có những khác biệt so với lễ đăng quang của Nữ hoàng Elizabeth II 70 năm trước.

Trong bối cảnh lạm phát đang bao phủ nước Anh, dự kiến sự kiện đăng quang của Nhà vua Charles sẽ được tổ chức đơn giản tại Tu viện Westminster. Các thành viên trong gia đình cùng hàng trăm nguyên thủ quốc gia, đại diện các nước sẽ tham dự sự kiện.

Hai ngày sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời vào ngày 8-9-2022, trong một buổi lễ phát sóng trên truyền hình, Nhà vua Charles III chính thức được tuyên bố là Nhà vua Vương quốc Anh. Phát biểu tại buổi lễ, Nhà vua Charles cho biết ông nhận thức sâu sắc về di sản vĩ đại này cũng như nghĩa vụ và trách nhiệm nặng nề đã được chuyển giao.

Mặc dù không có yêu cầu pháp lý nào đối với lễ đăng quang và các chế độ quân chủ châu Âu khác đã loại bỏ nghi lễ truyền thống này song theo các nhà phân tích sử học, lễ đăng quang tại Anh mang đậm tính tôn giáo cũng như là một sự kiện xác nhận chính thức vai trò của Nhà vua Charles với tư cách là người đứng đầu Giáo hội Anh và thể hiện quyền lực của ngôi vương.

Trong buổi lễ do Tổng Giám mục Canterbury tiến hành, Nhà vua Charles III sẽ được bôi dầu, nhận bảo vật truyền thống bao gồm quả cầu và vương trượng, được đội Vương miện Thánh Edwards. Vợ của Nhà vua, bà Camilla, sẽ lên ngôi hoàng hậu.

Sau 70 năm, Vương quốc Anh mới được tiếp tục chứng kiến một lễ đăng quang của hoàng tộc. Tại sự kiện lần này, phần lớn nghi thức có từ thời trung cổ vẫn được giữ lại.

Tuy nhiên, Nhà vua Charles cho biết ông có dự định làm đơn giản lễ đăng quang, với thời lượng diễn ra buổi lễ rút ngắn so với buổi lễ đăng quang Nữ hoàng Elizabeth II kéo dài 3 tiếng trước đây. Số lượng khách mời cũng chỉ giới hạn trong 2.800 khách, kém xa so với con số 8.000 người dự lễ đăng quang của Nữ hoàng.

Trước sự thay đổi trong cấu trúc tôn giáo của Vương quốc Anh, các nhà lãnh đạo của các tôn giáo bao gồm Phật giáo, Ấn Độ giáo, Do Thái, Hồi giáo và đạo Sikh sẽ giữ một vai trò trong lễ đăng quang. Điều này phản ánh lời cam kết của Nhà vua Charles III trở thành “người bảo vệ những đức tin”.

Đám rước sau buổi lễ cũng sẽ ngắn hơn hẳn so với quãng đường dài 8 km mà Nữ hoàng Elizabeth và chồng, Hoàng thân Philip, đã đi vòng quanh London vào năm 1953. Vợ chồng Nhà vua Charles III và Camilla dự định ngồi trên xe ngựa kéo hiện đại, đi dọc tuyến đường dài 2 km từ Cung điện Buckingham đến tu viện. Sau khi đăng quang, họ sẽ tiếp tục ngồi trên cỗ xe ngựa 260 năm tuổi để trở về cung điện.

Theo hãng tin AP, chi phí cho 3 ngày diễn ra lễ đăng quang ước tính là 100 triệu bảng Anh. Trước đó, ngày 2-5, Cung điện Buckingham cho biết họ sẽ công bố chi tiết về chi phí của lễ đăng quang “vào đúng thời điểm”. Lễ đăng quang là một nghi lễ của nhà nước do đó sẽ dùng ngân sách công. Điều này đồng nghĩa với việc những người dân nộp thuế sẽ thanh toán khoản chi này.

Năm 1953, chi phí tổ chức lễ đăng quang cho Nữ hoàng Elizabeth II là 1,5 triệu bảng Anh, tương đương 56 triệu euro hiện nay. Chi phí được ước tính tăng gấp đôi cho lễ đăng quang của Vua Charles III chủ yếu là do vấn đề an ninh, đặc biệt khi nguy cơ tấn công khủng bố tiềm ẩn rình rập cao. Khoảng 11.500 cảnh sát sẽ được huy động để đảm bảo an ninh trật tự trong buổi lễ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điểm đặc biệt trong lễ đăng quang của Nhà vua Anh Charles III

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.