Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những đền, chùa nổi tiếng ở Nghệ An

Trúc Linh| 28/06/2020 11:32

(HNMCT) - Chùa Đại Tuệ, Chùa Cổ Am, Đền Cuông, Đền Cờn, Đền Chín Gian, Đền Bạch Mã là

những đền, chùa nổi tiếng ở Nghệ An. 

Đền Bạch Mã.

Chùa Đại Tuệ: Thuộc địa bàn xã Nam Anh (huyện Nam Đàn), cách thành phố Vinh 30km, chùa Đại Tuệ có 4 kỷ lục được công nhận là: Ngôi chùa trên núi có hồ nhân tạo lớn nhất, có hệ thống tượng hồng ngọc nhiều nhất, có hệ thống tượng bằng gỗ dâu nguyên khối nhiều nhất và có hệ thống câu đối bằng thư pháp thuần Việt nhiều nhất Việt Nam. Đây là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng xứ Nghệ.

Chùa Cổ Am: Là ngôi chùa linh thiêng ở xã Diễn Minh (huyện Diễn Châu). Tới đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những kiến trúc độc đáo cổ xưa và đặc biệt là pho tượng Quan âm lớn nhất Nghệ An với 3 mặt hướng về 3 phía khác nhau.

Đền Cuông: Nằm ở núi Mộ Dạ, xã Diễn An (huyện Diễn Châu), đền Cuông nổi tiếng linh thiêng, là nơi thờ An Dương Vương - vua của nước Âu Lạc. Lễ hội đền Cuông diễn ra từ ngày 14 đến 16 tháng Hai âm lịch hằng năm.

Đền Cờn: Nằm trên địa bàn phường Quỳnh Phương (thị xã Hoàng Mai), đền Cờn thờ đức Thánh Mẫu và tứ vị Thánh Nương, vốn là hoàng hậu và công chúa nhà Đại Tống, vì chạy loạn Nguyên - Mông mà dạt vào lạch Cờn. Lễ hội đền Cờn là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, được tổ chức từ ngày 19 đến 21 tháng Giêng hằng năm, phản ánh đời sống sinh hoạt và tín ngưỡng của cư dân vùng biển Hoàng Mai.

Đền Chín Gian: Nằm ở xã Kim Châu (huyện Quế Phong), đền Chín Gian được xây dựng theo lối kiến trúc nhà sàn truyền thống của đồng bào dân tộc Thái, gồm 9 gian tượng trưng cho 9 mường trong vùng thờ Phạ (trời). Lễ hội đền Chín Gian được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, được tổ chức từ ngày 14 đến 16 tháng Hai âm lịch hằng năm để tế lễ cầu trời, cầu cho mưa thuận gió hòa, cuộc sống của người dân gặp nhiều may mắn, mùa màng tốt tươi.

Đền Bạch Mã: Thuộc thôn Tân Hà (xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương). Theo truyền thuyết và đền phả, đền Bạch Mã được lập để thờ danh tướng Phan Đà - người thôn Chí Linh (xã Võ Liệt). Bạch Mã là gọi theo tên con ngựa trắng mà tướng Phan Đà thường cưỡi khi ra trận. Lễ hội đền Bạch Mã được tổ chức vào ngày 9, 10 tháng Hai âm lịch hằng năm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những đền, chùa nổi tiếng ở Nghệ An

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.