Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những dấu ấn đáng tự hào

Mộc Lan| 01/01/2022 16:39

(HNMCT) - Dù 2021 là một năm thất bát, song với nỗ lực không mệt mỏi của những người làm nghề, sự động viên của giới chuyên môn và công chúng, điện ảnh Việt vẫn có những dấu ấn đáng kể, tạo thêm những hy vọng cho năm mới.

Cuối tháng 12 vừa qua, lễ trao giải Cánh diều 2020 đã được tổ chức tại Hà Nội. Giống như Liên hoan phim Việt Nam diễn ra cách đây không lâu, hai sự kiện điện ảnh lớn của đất nước đều được tổ chức trên tinh thần vượt khó. Đó cũng là tinh thần chung của điện ảnh Việt trong một năm im ắng, thậm chí nhiều nhà làm phim rơi vào cảnh thất bát bởi tác động kéo dài của đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, người hâm mộ cảm thấy rất vui khi trong bức tranh chung trầm lắng ấy, điện ảnh Việt vẫn xuất hiện những cái tên vô cùng ấn tượng. Đầu tiên, không thể không nhắc đến bộ phim “Bố già” với doanh thu "khủng" trên dưới 400 tỷ đồng của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng - Trấn Thành. “Bố già” không chỉ thắng tuyệt đối về mặt thu hút sự chú ý của công chúng mà còn được đánh giá tốt về mặt nghệ thuật khi giành giải Cánh diều Vàng.

Hai Cánh diều Bạc được trao cho phim “Gái già lắm chiêu V - Những cuộc đời vương giả” của bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân - Namcito và “Trạng Tí phiêu lưu ký”của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cũng là sự ghi nhận xứng đáng cho nỗ lực của các nhà làm phim. Họ đã thực sự tạo ra được những thước phim hoành tráng, mãn nhãn cho khán giả Việt. Trong đó, “Gái già lắm chiêu V” được đầu tư với kinh phí lên tới 2 triệu USD.

Còn “Trạng Tí phiêu lưu ký” gây ấn tượng bởi kỹ xảo, âm thanh và là một trong số ít những bộ phim làm cho thiếu nhi của điện ảnh Việt thời gian gần đây. Bên cạnh những bộ phim và cá nhân được giải, năm qua, điện ảnh Việt còn có một số bộ phim truyện đáng được khen ngợi như “Bằng chứng vô hình”, “Trái tim quái vật”, “Khúc mưa”…

Không nhiều về số lượng do gặp muôn vàn khó khăn trong sản xuất, phát hành, song rõ ràng điện ảnh Việt 2021 đã để lại những dấu ấn đáng tự hào. Nó cho thấy sự tìm tòi không ngừng của những nhà làm phim, đặc biệt là các nhà làm phim trẻ trong cả việc chinh phục thị trường lẫn tìm ra tiếng nói nghệ thuật riêng cho mình.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những dấu ấn đáng tự hào

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.