Thế giới

Những đám cháy dữ dội ở Trung Đông đang nhanh chóng trở thành địa ngục

Quỳnh Dương 03/10/2024 - 11:10

Đây là một phần phát biểu của Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres tại cuộc họp Hội đồng Bảo an (HĐBA). Ông nhấn mạnh: "Chúng ta không thể làm ngơ trước những vi phạm có hệ thống đối với luật nhân đạo quốc tế đang diễn ra trên khắp khu vực".


Một khu vực
Khu vực phía Nam Thủ đô Beirut (Lebanon) bị Israel không kích. Ảnh: LHQ.

Ngày 3-10, Liên hợp quốc đã thông báo bài phát biểu của Tổng thư ký Antonio Guterres, theo đó, dân thường đang phải trả giá đắt trên khắp Trung Đông. Đây là điều mà ông hoàn toàn lên án.

"Chính xác một tuần trước, tôi đã thông báo cho HĐBA về tình hình đáng báo động ở Lebanon. Kể từ đó, mọi thứ đã chuyển từ tồi tệ sang tồi tệ hơn rất nhiều. Chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Lebanon phải được tôn trọng. Điều cần thiết là phải tránh một cuộc chiến tranh toàn diện ở Lebanon, nếu không sẽ gây ra hậu quả sâu sắc và tàn khốc", ông nói.

Nhắc lại phát biểu của mình trước HĐBA vào tuần trước, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết, Đường ranh giới xanh đã chứng kiến căng thẳng trong nhiều năm. Đây là ranh giới phân định giữa Lebanon với Israel và Cao nguyên Golan, được Liên hợp quốc công bố vào ngày 7-6-2000. Nhưng kể từ tháng 10-2023, các cuộc đấu súng tại khu vực này đã mở rộng về phạm vi, mức độ và cường độ. Các lực lượng Israel đã tiến hành không kích liên tục trên khắp Lebanon, bao gồm cả Thủ đô Beirut. Đề xuất ngừng bắn tạm thời do Mỹ và Pháp đưa ra đã bị Israel bác bỏ.

Kể từ tháng 10-2023 đến nay, hơn 1.700 người đã thiệt mạng ở Lebanon, trong đó có hơn 100 trẻ em và 194 phụ nữ. Hơn 346.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa.

Trong khi lên án cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào Israel, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cũng chỉ ra: "Israel đã tiến hành chiến dịch quân sự chết chóc và hủy diệt nhất ở Dải Gaza trong những năm tôi làm Tổng thư ký. Nỗi đau khổ mà người dân Gaza tiếp tục phải chịu đựng là ngoài sức tưởng tượng. Đã đến lúc phải chấm dứt chu kỳ leo thang bạo lực khủng khiếp và liên tục đang đưa người dân Trung Đông thẳng đến bờ vực thẳm này".

Tổng thư ký Liên hợp quốc cho biết thêm rằng, mỗi vòng căng thẳng leo thang mới đều được sử dụng làm cái cớ cho bạo lực tiếp theo, tạo ra một chu kỳ chết chóc và hủy diệt.

"Chu kỳ bạo lực - trả đũa - chết người này phải chấm dứt", ông Antonio Guterres nói, đồng thời cảnh báo thêm rằng, thời gian đang cạn dần để có thể ngăn chặn Trung Đông bị đẩy vào tình trạng hỗn loạn hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những đám cháy dữ dội ở Trung Đông đang nhanh chóng trở thành địa ngục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.