Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những cột mốc của Chelsea dưới thời tỷ phú Abramovich

Thương Nguyệt| 07/05/2022 21:39

(HNMO) - Sau khi mua lại Chelsea hồi năm 2003, tỷ phú người Nga Roman Abramovich đã rót tiền đầu tư giúp "The Blues" trở thành một trong những đội bóng hàng đầu nước Anh.

Chelsea dưới thời tỷ phú Roman Abramovich đã trở thành một trong những đội bóng mạnh nhất nước Anh. Ảnh :Getty Images

Tháng 6-2003, làng bóng đá thế giới "bùng nổ" trước thông tin Roman Abramovich bỏ ra 140 triệu bảng (tương đương 172,7 triệu USD) để nắm quyền sở hữu Chelsea.

Trong mùa giải đầu tiên với tư cách nhân vật quyền lực nhất sân Stamford Bridge, tỷ phú người Nga không ngần ngại chi đậm 100 triệu bảng để chiêu mộ bộ ba ngôi sao tầm cỡ, gồm Juan Sebastian Veron, Hernan Crespo và Claude Makelele.

Nhờ những bản hợp đồng chất lượng, ở mùa giải 2003-2004, Chelsea dưới quyền chỉ đạo của HLV Claudio Ranieri đã giành ngôi á quân Ngoại hạng Anh và chỉ dừng chân tại bán kết Champions League sau thất bại chung cuộc 3-5 trước Monaco.

Sau khi sa thải HLV Claudio Ranieri, Chelsea bổ nhiệm HLV Jose Mourinho, người trước đó đã giúp Porto vượt qua Monaco tại trận chung kết Champions League mùa giải 2003-2004. Trong năm đầu tiên ngồi trên ghế chỉ đạo, chiến lược gia người Bồ Đào Nha ngay lập tức đưa Chelsea lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh và League Cup.

Ở mùa giải 2004-2005, Chelsea hùng mạnh đã bảo vệ thành công các ngôi vô địch Ngoại hạng Anh và League Cup. Mùa giải kế tiếp, FA Cup xuất hiện trong bộ sưu tập danh hiệu của đội chủ sân Stamford Bridge nhưng ngôi vương giải đấu cao nhất nước Anh thuộc về M.U.

Tháng 9-2007, Chelsea chia tay HLV Jose Mourinho và bổ nhiệm "thuyền trưởng" mới là Avram Grant. Cựu giám đốc bóng đá của "The Blues" thành công đưa đội bóng lọt vào trận chung kết Champions League đầu tiên trong lịch sử nhưng vẫn thất bại 6-5 ở loạt đá penalty đầy cân não với M.U.

Sau mùa giải trắng tay, HLV Avram Grant phải nhường lại công việc cho người kế nhiệm là HLV Luiz Felipe Scolari. Tuy nhiên, chiến lược gia từng cùng Brazil giành ngôi vô địch World Cup 2022 bị sa thải chỉ sau 7 tháng.

Nhân vật tiếp theo được Chelsea gửi gắm niềm tin là HLV Guus Hiddink. Mùa giải 2008-2009, ông giúp đội bóng vô địch FA Cup và cán đích ở vị trí thứ ba tại Ngoại hạng Anh để giành tấm vé đến Champions League năm sau.

Sau nhiều lần thay đổi HLV, Chelsea rốt cuộc cũng chạm tay vào chiếc cúp Champions League danh giá ở mùa giải 2011-2012. Với tư cách tạm quyền, Roberto Di Matteo, huyền thoại của chính đội bóng này, là người đầu tiên giúp "The Blues" đăng quang đấu trường danh giá nhất châu Âu.

Mùa giải kế tiếp, HLV Roberto Di Matteo buộc phải ra đi sau khi Chelsea trở thành cựu vương Champions League và bị đẩy xuống Europa League. Khi tiếp quản công việc của người tiền nhiệm, HLV Rafa Benitez thành công đưa "The Blues" trở lại sân chơi hàng đầu châu Âu nhờ ngôi vương Europa League.

Ở mùa giải 2014-2015, Chelsea dưới sự chỉ đạo của HLV Mourinho đã đăng quang Ngoại hạng Anh lần đầu kể từ năm 2010. Những người kế nhiệm sau đó như các HLV Antonio Conte hay Maurizio Sarri cũng đạt thành công nhất định với các ngôi vô địch Ngoại hạng Anh, FA Cup và Europa League.

Một trong những cột mốc đáng chú ý nhất của Chelsea dưới thời tỷ phú Roman Abramovich là sự trở lại của Frank Lampard trên cương vị HLV trưởng đội một. Đáng tiếc, cựu tiền vệ lừng danh một thời cũng không tránh được kịch bản bị sa thải dù "The Blues" đã chi đậm 200 triệu bảng cho thị trường chuyển nhượng mùa giải 2019-2020.

Thomas Tuchel, HLV cuối cùng dưới triều đại của tỷ phú Roman Abramovich, giúp Chelsea kết thúc Ngoại hạng Anh mùa giải 2020-2021 ở vị trí thứ tư và lần thứ hai bước lên ngôi vị cao nhất Champions League vào tháng 5-2021. Trong năm đầu tiên tại Stamford Bridge, chiến lược gia người Đức cũng cùng "The Blues" giành cú đúp danh hiệu UEFA Super Cup và Club World Cup.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những cột mốc của Chelsea dưới thời tỷ phú Abramovich

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.