Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những ''chiến sĩ'' thầm lặng ở khu cách ly tập trung

Xuyến - Dung| 11/09/2021 15:28

(HNMO) - Những ngày này, nhiều cán bộ, chiến sĩ của Ban Chỉ huy quân sự huyện Thanh Trì, dân quân tự vệ địa phương cùng với đội ngũ y, bác sĩ… đang nỗ lực làm việc với trách nhiệm cao nhất, bảo đảm an toàn cho người dân trong khu cách ly tập trung. Những công việc thầm lặng, hết sức đời thường nhưng mang lại rất nhiều ý nghĩa, góp phần cùng cộng đồng ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid-19.

 Trung tá sĩ quan Hoàng Trọng Tuyên, Chính trị viên kiêm Chủ nhiệm chính trị Ban Chỉ huy quân sự huyện Thanh Trì, Chỉ huy trưởng tại khu cách ly tập trung số 2 Trường Cán bộ quản lý nông nghiệp và phát triển nông thôn (xã Vĩnh Quỳnh) đang làm nhiệm vụ.

Nỗ lực góp sức cùng cộng đồng

Trong đợt dịch thứ tư này, khu cách ly tập trung do Ban Chỉ huy quân sự huyện Thanh Trì chịu trách nhiệm vận hành gồm các cơ sở: Trường Cao đẳng kinh tế Công nghiệp Hà Nội (xã Tả Thanh Oai), Trường Cán bộ quản lý nông nghiệp và phát triển nông thôn I (xã Vĩnh Quỳnh), Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội - cơ sở số 2 (thị trấn Văn Điển) đã tiếp nhận hơn 1.000 công dân, trong đó có 156 trường hợp mắc Covid-19, hiện còn 320 công dân đang thực hiện cách ly; còn lại đã hoàn thành cách ly.

Trung tá Hoàng Trọng Tuyên, Chủ nhiệm chính trị Ban Chỉ huy quân sự huyện Thanh Trì, Chỉ huy trưởng tại khu cách ly tập trung số 2 - Trường Cán bộ quản lý nông nghiệp và phát triển nông thôn I (xã Vĩnh Quỳnh), cho biết, những ngày vừa qua, dù thời tiết oi bức, nắng mưa bất thường nhưng cán bộ, chiến sĩ của Ban Chỉ huy quân sự huyện vẫn miệt mài với đủ thứ công việc từ sáng tới đêm. Nhiều người trong số họ đã gần 1 tháng không về nhà; cũng không có được những giấc ngủ, bữa ăn trọn vẹn. Có nhiều hôm, các chiến sĩ vẫn tất bật đón nhận các trường hợp F1 được chuyển đến lúc 2-3h sáng.

Các chiến sĩ của Ban Chỉ huy quân sự huyện Thanh Trì không quản ngại ngày đêm làm nhiệm vụ tại khu cách ly tập trung số 2 Trường Cán bộ quản lý nông nghiệp và phát triển nông thôn (xã Vĩnh Quỳnh).

Công việc tại các khu cách ly tập trung đòi hỏi mỗi người phải hết sức trách nhiệm, khoa học, tỉ mỉ, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định trong việc phun khử khuẩn khu cách ly, phòng ở; bảo đảm an toàn cho lực lượng phục vụ, kiểm soát tốt việc đo thân nhiệt cho người thực hiện cách ly… Có như vậy mới hoàn thành được nhiệm vụ, góp phần mang đến sự bình an cho mỗi người dân trong diện phải cách ly theo dõi y tế.

Tình nguyện tham gia thực hiện nhiệm vụ ở khu cách ly tập trung tại Trường Cán bộ quản lý nông nghiệp và phát triển nông thôn I ngay từ ngày đầu kích hoạt, chiến sĩ dân quân Nguyễn Danh Tài, Bí thư Chi đoàn 4, thôn Nguyệt Áng, xã Đại Áng cho biết: "Khi viết đơn tình nguyện phục vụ phòng, chống dịch tại đây, tôi đã xác định rõ tư tưởng, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, sẵn sàng nhận và nỗ lực để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao, góp sức cùng cộng đồng đẩy lùi dịch Covid-19".   

Công dân được đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe hằng ngày tại khu cách ly tập trung.

Thắp sáng niềm tin chiến thắng

Theo các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại khu cách ly Trường Cao đẳng Kinh tế công nghiệp Hà Nội, những ngày đầu, người dân ở trong các khu cách ly tập trung theo dõi y tế thường có tâm lý hoang mang, lo lắng, đặc biệt là trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm, nên việc làm đầu tiên và hết sức quan trọng của các cán bộ, chiến sĩ, đội ngũ y, bác sĩ nơi đây là động viên mọi người lấy lại tinh thần.  

 Chuyển từng suất ăn tới các phòng thực hiện cách ly.

Tại các khu cách ly tập trung của huyện Thanh Trì, có những trẻ nhỏ mới 2 tháng tuổi, có mẹ và chị gái là F0 đang điều trị tại bệnh viện, theo ông bà vào khu cách ly; rồi cả những cậu bé, cô bé mới chập chững biết đi, ngơ ngác trong bộ đồ bảo hộ rộng lùng bùng, núp vào người mẹ không hiểu chuyện gì xảy ra… Và lúc này, sự quan tâm, chăm sóc, sẻ chia với tinh thần hết lòng vì người dân của cán bộ, nhân viên phục vụ là nguồn năng lượng vô cùng quan trọng giúp người dân trong diện F1 ổn định tâm lý, tư tưởng, cùng góp sức đẩy lùi dịch bệnh.

Khu cách ly tập trung Trường Cao đẳng Kinh tế công nghiệp Hà Nội đang có 114 trường hợp cách ly. Trong khuôn viên sạch sẽ, thoáng mát, em N.T.P, một người đang cách ly, chia sẻ: “Mặc dù ai cũng sợ phải cách ly tập trung, nhưng ở đây, em thấy môi trường thoáng đãng, thoải mái. Mọi người đều hiểu và chia sẻ với những vất vả của cán bộ, chiến sĩ trong việc chăm sóc người cách ly. Em sẽ cố gắng thực hiện đúng quy trình cách ly y tế để sớm trở về nhà. Mong cuộc sống yên bình sớm trở lại với tất cả mọi người”.

 Cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy quân sự huyện Thanh Trì theo dõi danh sách của từng công dân tới cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng Kinh tế công nghiệp Hà Nội (xã Tả Thanh Oai).

Còn chị N.T.N, đang thực hiện cách ly tại Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội - cơ sở 2 cho biết: "Không chỉ được chăm lo từng bữa ăn với đầy đủ dinh dưỡng, chúng tôi còn được trang bị nước sát khuẩn, nước súc miệng; đồ dùng cá nhân thiết yếu; nhu yếu phẩm… Cán bộ, nhân viên phục vụ ở đây đều nhiệt tình chia sẻ, hỗ trợ nên chúng tôi cảm thấy yên tâm".

Từ những câu chuyện ghi nhận được tại các khu cách ly tập trung, chúng tôi cảm nhận rõ hơn tinh thần “vì nhân dân” của đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ, chiến sĩ, lực lượng dân quân tự vệ huyện Thanh Trì. Những việc làm với tinh thần sẻ chia, ý thức trách nhiệm ấy đã góp phần tích cực bảo đảm sức khỏe và cuộc sống bình yên cho người dân, thắp lên niềm tin về ngày chiến thắng dịch Covid-19.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những ''chiến sĩ'' thầm lặng ở khu cách ly tập trung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.