(HNM) - Huyện Ba Vì có 34 cây cầu lớn nhỏ thì có hơn 20 cầu được xây dựng từ cách đây vài chục năm và đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Trong đó, 5 cầu yếu, có thể sập bất cứ lúc nào. Những cây cầu yếu ở Ba Vì không những kìm hãm phát triển kinh tế địa phương mà còn đe dọa tính mạng của người tham gia giao thông.
Những cây cầu sắp sập
Cầu Muỗi, được “vá víu” tạm bợ rất nguy hiểm.
Từ khi Đại lộ Thăng Long và đường Tản Lĩnh - Yên Bài đấu nối, con đường từ trung tâm Thủ đô về Ba Vì gần hơn được 30km. Chính vì vậy mà phương tiện giao thông qua cầu Muỗi đã tăng lên gấp bội. Chỉ sau vài tháng thông xe, cây cầu "già nua" đã mau xuống cấp. Mỗi lần xe trọng tải lớn qua, cây cầu lại rung lên, từng mảng bê tông nứt rơi xuống. Để tăng sức chịu tải cho cầu Muỗi, đơn vị quản lý đã phải kê lên bề mặt những tấm thép. Mặt đường đã có nhiều mảng bục lớn như những cạm bẫy khiến không ít phương tiện qua đây bị ngã, tai nạn thương tâm. Cùng với cầu Muỗi, cầu Đá xã Tiên Phong nối liền 7 xã miền núi huyện Ba Vì cũng đang xuống cấp. Chủ tịch UBND xã Tiên Phong Nguyễn Trí Nguyện cho hay: “Cầu này xây dựng từ năm 1988, ban đầu chỉ thiết kế phục vụ đời sống dân sinh, nhưng nay lưu lượng xe qua lại lớn gấp hàng nghìn lần nên xuống cấp là điều không tránh khỏi". Ngoài cầu Đá, Tiên Phong còn 2 cầu khác là cầu Kim Bí và cầu Vị Nhuế cũng trong tình trạng "chờ sập". Tấm bê tông trên mặt cầu đã rỗ mòn, mố cầu rạn nứt lớn. Để an toàn giao thông, cơ quan chức năng đã phải hạn chế lưu thông chiều cao. Nếu như cầu Đá trước đây xe trọng tải 10 tấn được lưu thông thì nay chỉ xe dưới 4,5 tấn mới được qua; cầu Kim Bí và Vị Nhuế thì chỉ có xe đạp, xe máy và người đi bộ được qua lại.
Theo ông Trần Quang Khuyên, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Ba Vì, huyện có 34 cây cầu lớn nhỏ thì có tới hơn 20 cây được xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ XX. Những cây cầu này thuộc loại nhỏ, mặt cầu chỉ từ 2-3m, dài 15-20m. Mặt cầu chủ yếu được xây dựng bằng bê tông lắp ghép, còn mố cầu được xây bằng đá ong. Hiện có những cây cầu đang xuống cấp nghiêm trọng và có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào là cầu Đá, cầu Vị Nhuế xã Tiên Phong, cầu Dâm xã Cẩm Lĩnh, cầu Bài xã Yên Bài. Các cây cầu này đều nằm ở trục chính của các con đường hằng ngày có hàng trăm phương tiện qua lại. Cầu yếu không chỉ kìm hãm việc giao lưu hàng hóa, phát triển kinh tế mà còn đe dọa tính mạng của người tham gia giao thông.
Kìm hãm phát triển kinh tế
Ông Nguyễn Văn Mể, Chủ tịch UBND xã Yên Bài khẳng định, Đại lộ Thăng Long nối với tuyến đường Tản Lĩnh - Yên Bài đã thu hẹp khoảng cách giữa nội thành với huyện vùng cao Ba Vì, mở ra cơ hội giao lưu phát triển kinh tế, xã hội cho các xã. Hằng ngày có hàng nghìn lượt du khách đến với các điểm du lịch khu vực sườn Đông núi Ba Vì. "Trước đây, du khách đến các điểm du lịch thường đi đường cũ qua thị xã Sơn Tây, mất nhiều hơn gần 1 giờ so với hiện nay. Tốn thời gian, mật độ giao thông lại đông nên các điểm du lịch chưa thật sự hấp dẫn du khách. Từ khi thông tuyến, du khách đến với Ba Vì ngày càng đông, hứa hẹn nhiều khởi sắc cho các địa phương". Nhưng niềm vui đó chẳng "tày gang", du khách đến với các điểm du lịch cảm thấy mất vui do phải "mua đường". Còn ông Nghiêm Xuân Cường, Bí thư Đảng ủy xã Tiên Phong cho biết, xã có 7.600 nhân khẩu/1.700 hộ. Xã có hơn 4km sông Tích chảy qua nằm cách giữa thôn Vị Nhuế và Thanh Lũy; Đông Phong và Kim Bí. Người dân có 2 nghề truyền thống là ấp trứng và đốt gạch, nhưng việc giao lưu hàng hóa rất hạn chế. Cầu xuống cấp, các phương tiện cơ giới muốn qua cầu sang các thôn bên mặc dù cách nhau hơn chục mét nhưng phải rẽ qua thị trấn Tây Đằng hoặc ngược về cầu Mỗ (Sơn Tây), dài hơn 20km mỗi lượt. Anh Ngô Văn Được, một người dân xã Tiên Phong bức xúc, giao thông hạn chế nên kinh tế địa phương chậm phát triển. Tiên Phong vẫn còn 411 hộ nghèo; thu nhập bình quân đầu người mới đạt 7 triệu đồng/người/năm.
Theo ông Hà Xuân Hưng, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì, cầu Dâm (xã Cẩm Lĩnh) phục vụ phát triển du lịch của địa phương nối tỉnh lộ 411 với tỉnh lộ 413. Cầu Muỗi là cây cầu rút ngắn khoảng cách giữa Ba Vì về trung tâm thành phố; cầu Đá Tiên Phong nối liền 7 xã vùng núi Ba Vì; cầu Bài (bắc qua suối nối các thôn của xã Yên Bài) kết nối các khu du lịch suối Mơ và Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam… Thời gian qua, do xuống cấp nên các cây cầu này đều phải làm barie hạn chế trọng tải xe.
Ba Vì đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng mô hình nông thôn mới, người dân vùng cao trông đợi việc đầu tư, nâng cấp, cải tạo những cây cầu trên trong thời gian gần nhất để thúc đẩy kinh tế, xã hội huyện vùng cao Ba Vì phát triển.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.