Xã hội

Những "bông hồng" lặng lẽ tỏa hương

Lam Hạ 19/08/2023 - 06:35

Trên mặt trận phòng, chống tội phạm luôn có sự đóng góp đặc biệt của những nữ chiến sĩ Công an nhân dân vững vàng, tinh thông nghiệp vụ và giàu lòng nhân ái. Dù ở đâu, những nữ cảnh sát giao thông giữa ngã tư đường phố hay những nữ điều tra thầm lặng…, được ví như những "bông hồng thép”, vẫn lặng lẽ tỏa hương, phát huy bản lĩnh, góp phần giữ bình yên cho Thủ đô.

mai-thi-phuong.jpg
Trung tá Mai Thị Phượng (Công an quận Tây Hồ) thực hiện thủ tục cấp căn cước công dân gắn chíp cho người dân.

“Hoa khôi dạy chồng”

Ở Công an quận Hà Đông, nhiều người biết đến cặp vợ chồng Thượng úy Vũ Thảo Nguyên ở Đội Điều tra tổng hợp và Trung úy Phạm Minh Đức ở Đội Hình sự. Họ như “một cặp trời sinh”, siêng năng và yêu nghề. Chuyện vui hơn là Thượng úy Vũ Thảo Nguyên còn được tiếng là “Hoa khôi dạy chồng” theo nghĩa đen. Trung úy Phạm Minh Đức cho biết, ngay khi còn là sinh viên đã được vợ hướng dẫn thực tập và bén duyên lúc nào không hay. Quá trình công tác sau này, “cấp dưới” Trung úy Đức phải hỏi xin ý kiến của “cấp trên” Thượng úy Nguyên.

Trong hành trình điều tra, triệt phá băng cướp nhí trên địa bàn, Trung úy Đức đã nhiều lần tranh thủ… nịnh vợ để được truyền chiêu thức thâm nhập hiệu quả vào các băng nhóm hoạt động trên mạng xã hội và lập được thành tích đáng nể. Gần đây nhất, chưa đầy 24 giờ (từ ngày 7-8), khi Công an quận Hà Đông nhận được tin báo của nạn nhân bị một nhóm đối tượng dùng dao đe dọa, cướp tài sản lúc rạng sáng, Trung úy Đức đã cùng đồng đội triệt phá băng nhóm cướp gồm 4 đối tượng đã bỏ học, sống lang thang từng gây ra nhiều vụ việc trên địa bàn Hà Nội.

Trong chiến dịch rà soát, bổ sung thông tin, "làm sạch" cơ sở dữ liệu căn cước can phạm để kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cả hai cũng có sự gắn kết nhịp nhàng… Từng có 7 năm làm Cảnh sát khu vực Công an phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, nên với những công việc đòi hỏi tính chính xác và tỉ mỉ như vậy, Thượng úy Vũ Thảo Nguyên lại có thế mạnh để chia sẻ cùng chồng. Gặp những “ca khó” như tra cứu hồ sơ của đối tượng từ hàng chục năm về trước, Trung úy Phạm Minh Đức phải nhờ đến sự trợ giúp của vợ.

Chứng kiến cặp vợ chồng trẻ cấp dưới trưởng thành mỗi ngày trong công việc, Đại tá Nguyễn Ngọc Quyền, Trưởng Công an quận Hà Đông chia sẻ, không chỉ là tình cảm yêu thương hay gắn bó vợ chồng đơn thuần mà câu chuyện ở đây còn là những người đồng đội, đồng chí thân thiết. Nhìn cặp đôi tranh thủ những lúc nghỉ ngơi để trao đổi, hỗ trợ về nghiệp vụ hay động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ càng khiến đồng đội thêm tin yêu và cùng nhau hết lòng vì việc chung.

Ở Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố, cặp đôi “song Giang” - Trung tá Đặng Hồng Giang, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 3 và Thiếu tá Nguyễn Thị Thu Giang, cán bộ Đội Chỉ huy và Điều khiển đèn tín hiệu luôn được ví như “ông Ngâu, bà Ngâu” thời hiện đại. Câu chuyện 2 vợ chồng ở cùng nhà mà rất hiếm gặp nhau của cặp đôi này đã thành truyện truyền miệng về hình ảnh vượt khó của những “bông hồng thép” giữa đời thường. Nếu như cả tuần, thậm chí cả tháng 2 vợ chồng không thấy mặt nhau là cũng bằng ấy thời gian họ phải gửi con nhỏ cho ông bà để yên tâm làm nhiệm vụ. Thiếu tá Nguyễn Thị Thu Giang chia sẻ, ngồi trực tại đơn vị những lúc mưa gió đường ngập là lại lo lắng cho con nhỏ ở nhà và người chồng đang dầm mưa trực tiếp chỉ huy phân luồng giao thông.

Cũng như nhiều cặp đôi khác, nên duyên vì nghề, họ luôn cảm nhận niềm vinh quang và trách nhiệm khi được lựa chọn đứng trong hàng ngũ công an, vì nhân dân phục vụ. Cặp “song Giang” đang hạnh phúc với cuộc sống và công việc hằng ngày. Gặp những vấn đề chuyên môn sâu như xử lý phạt nguội, tìm và xác định lỗi phương tiện vi phạm qua hệ thống camera… anh vẫn nhờ vợ tư vấn để nắm rõ, sau đó truyền đạt cho anh em. “Công việc dường như gắn bó chúng tôi hơn dù ở với nhau đã hơn 10 năm, đến nay con đã lớn mà vẫn nợ nhau lời hẹn cả nhà đi xem pháo hoa ở Hồ Gươm đêm Giao thừa…”, Trung tá Đặng Hồng Giang giãi bày.

Hạnh phúc vì được người dân tin yêu

Trung tá Mai Thị Phượng, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an quận Tây Hồ nhận được nhiều lời khen ngợi về sự tận tâm trong công việc. Chị là một trong những tấm gương điển hình của phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, có đóng góp lớn để Tây Hồ luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu trong việc cấp căn cước công dân gắn chíp, làm sạch dữ liệu dân cư… thời gian qua.

Tuy khối lượng công việc lớn và mới, nhưng Trung tá Mai Thị Phượng luôn nêu cao tinh thần “vì nhân dân phục vụ”, luôn đoàn kết cùng đồng chí, đồng đội nỗ lực hết mình hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Vì thường xuyên tiếp xúc với người dân đến làm căn cước nên thái độ phục vụ luôn được Trung tá Phượng đặc biệt chú trọng. Không chỉ làm gương, Trung tá Phượng vẫn thường xuyên nhắc nhở, yêu cầu cán bộ trong đội phải có thái độ đúng mực, chu đáo trong việc hướng dẫn nhân dân hoàn thiện các thủ tục, giấy tờ.

Trong những ngày cao điểm, với phương châm “làm hết việc, chứ không làm hết giờ”, Trung tá Phượng cùng đồng đội làm việc gần như không có ngày nghỉ, không phân biệt đêm hay ngày. Kể cả ngày lễ, thứ bảy hay chủ nhật, vẫn thấy người chỉ huy cùng đồng đội xuống địa bàn, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp để làm thủ tục cấp căn cước công dân.

Thường xuyên nhận được sự tin yêu và tình cảm chân thành của người dân trên địa bàn, Trung tá Mai Thị Phượng luôn thấy mình là người hạnh phúc và may mắn. Bà Nguyễn Thị Thơ (68 tuổi, phường Xuân La, quận Tây Hồ) bộc bạch: “Đa phần người dân như chúng tôi rất lúng túng trước các thủ tục hành chính. Khi đến Công an quận Tây Hồ làm thủ tục, chúng tôi được các cán bộ Tổ căn cước công dân, nhất là nữ chỉ huy hướng dẫn chu đáo, tận tình, niềm nở khiến ai cũng vui vẻ, hài lòng”.

Với những nỗ lực không ngừng trong quá trình công tác, Trung tá Mai Thị Phượng 3 năm liền xuất sắc nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua”, nhiều năm nhận danh hiệu “Chiến sĩ tiên tiến”, là “Tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gần đây nhất chị được khen thưởng sơ kết 1 tháng thực hiện Mệnh lệnh số 01 của Giám đốc Công an thành phố.

Cảm nhận về Trung tá Mai Thị Phượng, Thượng tá Uông Viết Thành, Phó Trưởng Công an quận Tây Hồ cho biết, chị là người đội trưởng gương mẫu, trách nhiệm, tận tâm với công việc, luôn tìm tòi, sáng tạo, đề xuất đưa ra các giải pháp trong cải cách thủ tục hành chính, góp phần phục vụ tốt nhất cho nhân dân. Nữ Trung tá cũng là cầu nối chủ động gắn kết, nâng cao tinh thần đoàn kết trong đội, động viên cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tạm quên đi vất vả của những ngày tháng miệt mài “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng nhân khẩu” vận động quần chúng nhân dân làm căn cước công dân, kích hoạt định danh điện tử, Đại úy Đỗ Thị Mai Hương, Công an phường Vạn Phúc (quận Hà Đông) khoác lên mình tà áo dài duyên dáng, vinh dự được lựa chọn tham gia cuộc thi “Nữ cảnh sát khu vực giỏi” - Công an quận Hà Đông. Vượt qua những phần thi kỹ năng chuyên môn, cộng thêm màn thể hiện tài năng cá nhân khéo léo, chị đã xuất sắc giành giải Nhất.

Sau cuộc thi, trở về với tác phong nhanh nhẹn của người chiến sĩ công an, những nữ cảnh sát khu vực như Đại úy Đỗ Thị Mai Hương tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, gần gũi và phục vụ nhân dân. “Là cảnh sát khu vực vốn đã vất vả, nhưng phụ nữ làm công việc này lại càng vất vả hơn. Bám chắc địa bàn, thân thuộc từng ngôi nhà, góc phố, là người thân của những hộ gia đình trong địa bàn mình phụ trách, luôn nhận được sự tin yêu từ các gia đình, những nữ cảnh sát khu vực luôn biết hy sinh thời gian cho gia đình, cho bản thân để cống hiến nhiệm vụ chung…”, chị Hương chia sẻ.

Những ngày tháng 8 này, Hội Phụ nữ Công an thành phố Hà Nội sôi nổi với những hoạt động kỷ niệm 78 năm ngày Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9 và 78 năm ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2023). Đại tá Phạm Thanh Hùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội khẳng định, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an thành phố và cấp ủy, chỉ huy các đơn vị luôn dành sự quan tâm, tạo mọi điều kiện để chị em phụ nữ các đơn vị và Ban Chấp hành Hội Phụ nữ các cấp phát huy hết mình trong công tác chuyên môn và cả tề gia nội trợ, chăm lo cho gia đình. Hội phụ nữ Công an thành phố nhiều năm liền được các cấp, ngành trao tặng nhiều hình thức khen thưởng cao quý. Đó cũng là nguồn động viên để những nữ cán bộ, chiến sĩ công an trên mọi mặt trận luôn gắng sức, góp phần làm nên những chiến công đầy tự hào của Công an Thủ đô anh hùng.

Trong vườn hoa đẹp của những nữ chiến sĩ Công an nhân dân luôn có nhiều câu chuyện lay động lòng người. Vừa giỏi việc nước lại đảm việc nhà, những nữ chiến sĩ Công an nhân dân toàn vẹn 2 vai, vừa làm chủ gia đình và là những lá chắn thép trong sự nghiệp “thức cho dân ngủ”, để lại dấu ấn đẹp trong lòng người dân Thủ đô.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những "bông hồng" lặng lẽ tỏa hương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.