Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những bài học quý về kỹ năng quản trị và lãnh đạo

Hạ Yến| 23/02/2023 13:36

(HNMO) - Kỹ năng quản trị và lãnh đạo là một chủ đề thú vị đối với hai tác giả Andreas Krebs và Paul Williams - những nhà quản lý có nhiều kinh nghiệm. Mới đây, hai tác giả đã có dịp giao lưu với độc giả Việt Nam trong khuôn khổ buổi ra mắt sách “Ảo tưởng của sự bất khả chiến bại” chiều 22-2 tại Hà Nội.

Sau chuyến công tác ở Peru và tiếp xúc với lịch sử của người Inca, điều khiến Andreas Krebs và Paul Williams thắc mắc là tại sao một đế chế tồn tại trong gần 100 năm (1438-1533) mà lại nhanh chóng sụp đổ khi đang ở thời kỳ hưng thịnh nhất? Câu hỏi đã dẫn dắt hai nhà quản lý nhạy bén nhìn nhận từ cách người Inca xây dựng tổ chức xã hội hết sức bài bản vào thời điểm đó nhưng rồi thất bại dưới tay những người Tây Ban Nha đến những thách thức tương tự có thể phải đối mặt của các nhà lãnh đạo ngày nay.

Trong cuốn sách “Ảo tưởng của sự bất khả chiến bại”, hai tác giả Paul Williams và Andreas Krebs đã trình bày góc nhìn sâu sắc về câu chuyện thành công của các doanh nghiệp. Trong đó, có cả những “kẻ vô danh đột nhiên hóa rồng” và tưởng chừng sẽ trở nên bất khả chiến bại. Nhưng khi nhìn vào bảng xếp hạng Fortune 500, Euro Stoxx, DAX và các doanh nghiệp gia đình, hai tác giả đã chỉ cho độc giả nhận ra rằng rất ít khi các doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ, có thể liên tục duy trì thứ hạng cao trong một vài thập kỷ. Ví như Nokia, từng một thời “làm mưa làm gió” thị trường điện thoại, giờ đây đã gần như "vô danh".

Tại sao các công ty lại thất bại ngay cả khi họ đã tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc, kinh nghiệm được đúc kết từ rất nhiều bài học của các doanh nghiệp thành công? 

Theo các tác giả, bốn đặc điểm của những doanh nghiệp có thành công bền vững và lâu dài bao gồm: Văn hóa kinh doanh dựa trên hiệu suất; tốc độ tăng trưởng nhanh; sẵn sàng đón nhận những thay đổi liên tục; lãnh đạo có tầm nhìn và chiến lược.

Hai tác giả tại buổi ra mắt cuốn sách

Dẫn dắt những câu chuyện của các giám đốc điều hành tập đoàn quốc tế, doanh nghiệp gia đình, công ty khởi nghiệp, công ty tư vấn, khu vực công và các tổ chức phi chính phủ một cách thông minh, hài hước và cấp tiến, Paul Williams và Andreas Krebs đã phân tích và gợi ý các giải pháp thấu đáo trong sự thành bại của từng trường hợp, đưa độc giả đến với những bài học quý báu để đúc rút kinh nghiệm trở thành một lãnh đạo sáng suốt, định hướng về tầm nhìn cho doanh nghiệp, cách xây dựng và duy trì một doanh nghiệp thành công.

Nhận xét về cuốn sách, doanh nhân sở hữu Coachella và đồng sáng lập NLS Philip Anschutz khẳng định: “Đây là cuốn sách mà mọi giám đốc điều hành và những ai khát khao trở thành nhà lãnh đạo tài ba cần phải đọc. Nhờ việc khéo léo đan cài những góc nhìn lịch sử và soi chiếu vào hiện tại, mà “Ảo tưởng của sự bất khả chiến bại” đã tạo ra những kích thích sâu sắc và sáng tạo trước lối suy nghĩ vốn in sâu trong thế giới kinh doanh hiện tại”.

Cuốn sách do Tân Việt Books và Nhà xuất bản Dân Trí liên kết xuất bản.

Andreas Krebs là một doanh nhân, một nhà quản lý có kinh nghiệm quốc tế và một chuyên gia về lãnh đạo toàn cầu hóa. Ông từng giữ các vị trí lãnh đạo quốc tế tại Tập đoàn dược phẩm Bayer AG và Wyeth, sau đó phục vụ trong Hội đồng quản trị chính ở Hoa Kỳ, nơi ông chịu trách nhiệm quản lý hơn 8.000 nhân viên ở 96 quốc gia. Hiện ông đang điều hành doanh nghiệp đầu tư của riêng mình Longfield Invest, chuyên đầu tư vào các doanh nghiệp mới thành lập và doanh nghiệp tăng trưởng bao trùm nhiều lĩnh vực hoạt động trong nền kinh tế mới.

Paul Williams là một nhà khoa học tự nhiên, nhà quản lý, điều hành doanh nghiệp giàu kinh nghiệm quốc tế. Ông từng làm ở vị trí kinh doanh và truyền thông quốc tế cho các chi nhánh của Tập đoàn Bayer AG tại châu Âu, châu Úc, Hoa Kỳ, Trung Đông và châu Phi. Từ năm 2003, ông là đối tác của Công ty tư vấn Paul Williams & Associates (Langenfeld, Đức) chuyên về huấn luyện lãnh đạo và phát triển tổ chức.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những bài học quý về kỹ năng quản trị và lãnh đạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.