Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những ai cần tầm soát ung thư gan?

Bác sĩ Lê Trung Hiếu| 18/10/2020 05:37

(HNMCT) - Hỏi: Thời gian gần đây tôi thường cảm thấy chán ăn, ăn không ngon miệng, da vàng. Tôi có nên đi khám sàng lọc ung thư gan hay không? Nếu tôi mắc bệnh ung thư gan thì cần điều trị như thế nào? Đặng Văn Hạnh (Nghĩa Tân, Hà Nội)

Đáp: Với trường hợp của bác, tầm soát ung thư gan là việc nên làm để sớm phát hiện bệnh (nếu có). Với bệnh ở giai đoạn sớm, bác sĩ sẽ phẫu thuật để loại bỏ khối u, giúp bệnh nhân hồi phục nhanh và không để lại di chứng. Phẫu thuật ở giai đoạn này còn giúp ngăn chặn khối u di căn.

Việc phát hiện và điều trị sớm cũng giúp bệnh nhân giảm bớt tổn thương về thể chất, tâm lý, giảm chi phí điều trị.

Có hai nhóm có khả năng mắc ung thư gan cao, cần tầm soát. Đó là những người đang nhiễm vi rút và có bệnh liên quan đến gan, bao gồm người trong gia đình có trường hợp bị ung thư gan; người nhiễm vi rút viêm gan B và C và có thể kèm bệnh khác như đái tháo đường type I, basedow, viêm khớp dạng thấp, lupus ban đỏ, gan nhiễm mỡ không do rượu.

Nhóm thứ hai gồm những người mắc các bệnh khác nhưng có nguy cơ bị ung thư gan, bao gồm bệnh béo phì, tiểu đường; xơ gan do sử dụng rượu bia, chất kích thích quá nhiều. Ngoài ra, khi có những biểu hiện như thường xuyên mệt mỏi, nước tiểu có màu vàng đậm, đau âm ỉ ở vùng gan, xuất huyết dưới da thì người dân nên tới cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Bệnh nhân ung thư gan có thể được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Hiện nay, chúng ta có rất nhiều cách chữa trị như phẫu thuật cắt bỏ phần gan có khối u, ghép gan, nút mạch gan bằng hóa chất, xạ trị, hóa trị...

Bác sĩ Lê Trung Hiếu
(khoa Phẫu thuật Gan - Mật - Tụy, Viện Phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những ai cần tầm soát ung thư gan?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.