Pháp đình

Nhóm nhân viên sân bay Nội Bài lĩnh án vì vận chuyển thuê sừng tê giác, ngà voi

Chu Dũng 13/08/2024 - 13:08

Ngày 13-8, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã đưa ra xét xử 5 bị cáo về tội "Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm".

Các bị cáo đã lợi dụng nhiệm vụ ở Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội) để vận chuyển trái phép sừng tê giác, ngà voi.

Theo cáo trạng, ngày 27-6-2023, cơ quan chức năng phát hiện Nguyễn Đoàn Giáp - Ca trưởng đội phục vụ hành lý đã tự ý lấy 4 valy. Hành vi khả nghi này đã bị cơ quan chức năng phát hiện và khi yêu cầu Giáp mở 4 va li ra thì ở bên trong có 54kg ngà voi và hơn 22kg sừng tê giác.

cad822fa-0988-436a-9e61-7012b3e17d86.jpeg
Toàn cảnh phiên tòa. Ảnh: Chu Dũng

Quá trình điều tra xác định, các bị cáo được Nguyễn Hồng Vân (đang bỏ trốn) thuê để vận chuyển sừng tê giác, ngà voi. Các va li "hàng cấm" vận chuyển từ nước ngoài về sẽ được đánh dấu trước, các bị cáo chỉ cần mang từ khu hành lý ra sảnh E quốc nội, giao cho người của Vân là sẽ được nhận tiền công.

Cụ thể, tiền công là 40 triệu đồng/kiện hàng được Nguyễn Hồng Vân trả cho Dương Ngô Thu và 20 triệu đồng/kiện hàng được Vân trả cho Hùng và Giáp. Tại cơ quan điều tra, các bị cáo còn khai từng nhiều lần nhận các kiện hàng gửi từ nước ngoài về cho Nguyễn Hồng Vân và đều được trả công với tổng số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Căn cứ vào các chứng cứ, Hội đồng xét xử đã tuyên mức án 9 năm tù cho bị cáo Dương Ngô Thu (sinh năm 1986; nguyên nhân viên Trung tâm An ninh Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) về tội "Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm"; Phạm Huy Hùng (sinh năm 1985) và Nguyễn Đoàn Giáp (sinh năm 1990) nguyên nhân viên Công ty Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam - Chi nhánh Nội Bài) cùng nhận 8 năm tù về tội danh nêu trên. Hai bị cáo tham gia vụ việc là Nguyễn Đình Tú (sinh năm 1993; ở Hà Nội) lĩnh án 9 năm tù; Lê Thị Hằng Nga (sinh năm 1982; ở Hà Nội) lĩnh án 6 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm nhân viên sân bay Nội Bài lĩnh án vì vận chuyển thuê sừng tê giác, ngà voi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.