Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Phát hiện hơn 15kg sừng tê giác và ngà voi nhập lậu qua đường hàng không

Chu Dũng| 26/04/2023 20:11

(HNMO) - Ngày 26-4, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an thành phố Hà Nội) đã tiếp nhận hồ sơ để điều tra, xử lý vụ việc phát hiện hơn 15kg sừng tê giác và ngà voi nhập lậu qua đường hàng không tại sân bay quốc tế Nội Bài.

Khu vực phát hiện vụ việc.

Khoảng 6h30, ngày 25-4, tại Nhà ga quốc tế T2 Nội Bài, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Nội Bài, Đội Kiểm soát ma túy (Cục Hải quan thành phố Hà Nội) và các cơ quan chức năng đã kiểm tra, giám sát đối với hành lý, hàng hóa của hành khách N.B.Đ (trên chuyến bay QR 982 khởi hành ngày 24-4 từ Doha về đến Nội Bài vào ngày 25-4) mang theo 1 kiện hành lý ký gửi và 1 kiện hành lý xách tay không có thẻ hành lý.

Khi soi chiếu 2 kiện hành lý, Đội thủ tục hành lý nhập khẩu phát hiện hình ảnh nghi vấn là sừng tê giác, ngà voi nên đã mời hành khách vào trụ sở để kiểm tra thực tế. Kết quả kiểm tra, phát hiện ngoài hành lý mang theo, ông N.B.Đ còn mang theo 1 kiện hàng hóa ký gửi, bên trong có chứa: 4 khối hình trụ dạng sừng động vật nghi là sừng tê giác; 37 khối hình tròn nghi là sản phẩm làm từ ngà voi.

Kết quả giám định tại chỗ của đại diện Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam kết luận: 4 sừng động vật là sừng tê giác; 37 khối hình tròn được làm từ ngà voi. Còn theo kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an thành phố Hà Nội: 4 sừng tê giác có khối lượng 11,82kg; 37 khối hình tròn được làm từ ngà voi có khối lượng 4,712kg.

Theo khai nhận của ông Đ, ngày 29-3, ông làm thủ tục xuất cảnh từ Việt Nam đến Angola. Đến ngày 21-4, ông Đ đi máy bay từ Angola đến Doha (Qatar) sau đó về Việt Nam. Tại Angola, ông Đ được một người đàn ông tên Chung (nói giọng Nghệ An, đang ở Angola) đưa đến sân bay và thuê ông Đ vận chuyển 2 kiện hàng có chứa sừng tê giác và ngà voi về Việt Nam với tiền công là 50 triệu đồng (Chung cũng là người trả tiền sinh hoạt ăn ở tại Angola và mua vé máy bay cho Đ để bay về Việt Nam).

Khi quá cảnh tại sân bay Doha, ông Đ bị lực lượng chức năng tại đây yêu cầu mở 1 kiện hành lý, phát hiện bên trong có 4 khúc sừng tê giác được bọc bằng giấy bạc nên đã thu giữ kiện hàng trên. Ngày 24-4, phía Doha đã cho ông Đ lên máy bay để tiếp tục trở về Việt Nam với 1 kiện hành lý. Theo hướng dẫn của Chung, khi về tới Việt Nam sẽ có người liên hệ để lấy nhưng hiện nay chưa có người liên hệ với ông Đ.

Hiện, vụ việc đang được điều tra, làm rõ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Phát hiện hơn 15kg sừng tê giác và ngà voi nhập lậu qua đường hàng không

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.