(HNM) - Tỉnh Ninh Thuận là nơi nổi tiếng về trồng nho. Nho Ninh Thuận có hương vị đặc trưng cùng chất lượng khác biệt so với các loại nho khác và được người tiêu dùng ưa chuộng.

Nho Ninh Thuận có hai loại đỏ và xanh. Nho đỏ có dạng hình cầu, vỏ bóng, mỏng, khi chín có màu đỏ đậm, vị ngọt hài hòa với chua nhẹ. Nho xanh có dạng hình oval, vỏ màu xanh vàng nhạt, thịt quả trong, vị ngọt đậm xen lẫn chua nhẹ, ít chát.

Chất lượng đặc thù của nho Ninh Thuận là do điều kiện tự nhiên vùng đất này được bao bọc bởi ba mặt núi và một mặt biển, tạo nên vùng khí hậu đặc trưng bán khô hạn. Ninh Thuận lại là nơi có lượng mưa thấp nhất cả nước, nhiệt độ trung bình năm dao động từ 27-30oC, độ ẩm trung bình từ 70-77%, chất đất phù hợp… rất thuận lợi cho quá trình phát triển của cây nho.

Chất lượng của nho Ninh Thuận có được còn do kỹ thuật chăm sóc của người dân nơi đây. Người dân trồng nho bằng giàn dây thép với mật độ 2.000 cây/ha cùng kỹ thuật cắt tỉa cành công phu, tỉ mỉ trong quá trình cây nho sinh trưởng. Nho Ninh Thuận cho thu hoạch quanh năm, tuy nhiên vụ thu hoạch vào tháng 8, tháng 9 là ngon ngọt nhất.

Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý với nho Ninh Thuận tại các vùng trồng gồm: Thị trấn Phước Dân, các xã Phước Thuận, Phước Sơn, Phước Hữu (huyện Ninh Phước) và xã Phước Nam (huyện Thuận Nam).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nho Ninh Thuận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.