Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều ý kiến đóng góp cho dự thảo Quy hoạch tổng thể quốc gia

Thu Hằng| 05/08/2022 16:37

(HNMO) - Chiều 5-8, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức hội thảo “Góp ý dự thảo Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

Quang cảnh hội thảo.

Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 là văn bản quan trọng. Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã chủ động chuẩn bị và triển khai trong công tác phản biện xã hội đối với dự thảo này một cách bài bản nhằm phát huy tối đa sự đóng góp trí tuệ của các tầng lớp nhân dân, các chuyên gia, nhà khoa học.

Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã chia dự thảo Quy hoạch làm 17 nhóm lĩnh vực để đặt hàng ý kiến phản biện xã hội các cơ quan, tổ chức, các liên hiệp hội, các hội chuyên ngành, các viện nghiên cứu..., trong đó đề nghị Liên hiệp Hội Việt Nam chủ trì phản biện nội dung “Định hướng và tổ chức không gian phát triển các ngành hạ tầng kỹ thuật; góp ý làm rõ quan điểm, mục tiêu, phương hướng phát triển các ngành kỹ thuật”. 

 Ông Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, ông Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết, trên cơ sở đề nghị của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, chỉ trong một thời gian rất ngắn, các hội thành viên của Liên hiệp Hội Việt Nam và rất nhiều chuyên gia đã tích cực đóng góp nhiều ý kiến tham gia hoàn thiện dự thảo.

Các chuyên gia trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam đánh giá cao dự thảo Quy hoạch được xây dựng công phu, có trách nhiệm và thể hiện được tính khoa học cao, có kết cấu khá phù hợp, đề cập đến các vấn đề cốt lõi của công tác quy hoạch, đã đưa ra quan điểm phát triển, mục tiêu phát triển.

Tuy nhiên, các chuyên gia, nhà khoa học cũng nhận thấy, dự thảo chưa nêu được luận chứng để phát triển ngành hạ tầng kỹ thuật, mà đi sâu vào trình bày quy mô phát triển của từng ngành; chưa đề cập tới điều kiện để thực hiện quy hoạch, như: Chưa dự kiến nhu cầu sử dụng quỹ đất, nhu cầu về vốn cho từng giai đoạn, các hình thức huy động vốn, yếu tố nguồn nhân lực hay các giải pháp về chính sách phù hợp với trình độ phát triển kinh tế - xã hội và khả năng đáp ứng của Việt Nam, là những yếu tố quan trọng quyết định tính khả thi của công tác quy hoạch.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung đóng góp ý kiến về bản “Định hướng và tổ chức không gian phát triển các ngành hạ tầng kỹ thuật”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều ý kiến đóng góp cho dự thảo Quy hoạch tổng thể quốc gia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.