(HNM) - Nút giao thông Cổ Linh (phía bắc cầu Vĩnh Tuy), nằm trên địa phận phường Long Biên, là một trong những điểm giao cắt trọng yếu nối từ quận Long Biên sang trung tâm TP Hà Nội và ngược lại. Tuy nhiên, tại nút giao này đang tồn tại một số vấn đề cần khắc phục.
Vỉa hè bị đào bới để đi ngầm đường điện song chưa được hoàn trả. |
Dải phân cách bị loe khi chưa được thu hẹp đồng bộ với dải phân cách. |
Từ tháng 10-2015, Trung tâm Thương mại AEON Mall đi vào hoạt động, thu hút lượng lớn khách đến mua sắm, vui chơi giải trí dẫn đến phương tiện giao thông trở nên tăng đột biến. Tại nút giao thông này, tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra. Thực hiện bảo đảm an toàn giao thông, giảm ùn tắc, cuối năm 2015, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) đã điều chỉnh thu nhỏ đảo giao thông, kết hợp xén dải phân cách giữa và các góc cua để mở rộng vòng xuyến Cổ Linh.
Ngoài ra, một số biển cấm đỗ xe trên các tuyến đường xung quanh khu vực nút giao thông này cũng được lắp đặt bổ sung. Đặc biệt, tránh tình trạng "mạnh ai nấy vượt", nút giao thông Cổ Linh cũng được lắp đặt cụm đèn giao thông. Nhờ vậy, giao thông đã không còn cảnh lộn xộn, tình trạng ùn tắc được cải thiện.
Tuy nhiên, phản ánh tới Đường dây nóng Báo Hànộimới, người dân khu vực cho biết: Dù đã thông thoáng và bảo đảm đi lại thuận lợi song hiện còn một số "sạn" tại nút giao thông này, cần cơ quan chức năng xem xét, giải quyết. "Vướng mắc" nhất chính là tình trạng đào vỉa hè lên để đi ngầm đường dây điện nhưng chưa hoàn trả mặt bằng. Cụ thể, để lắp các cột đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao, đơn vị thi công đã xén đường, đào hè để đi ngầm đường dây điện. Mặt đường đã được hoàn trả ngay sau đó nhưng vỉa hè đến tận thời điểm này vẫn trong tình trạng lổn nhổn đất cát, gạch lát...
Không chỉ có vậy! Là người thường xuyên qua lại nút giao thông này, ông Nguyễn Văn Hùng (phường Long Biên) cho biết, thu hẹp đảo giao thông đến 1/3 so với trước đây, tạo thuận lợi cho các phương tiện qua lại song việc thực hiện lại chưa đồng bộ: Mới thu hẹp đảo giao thông mà chưa thu hẹp dải phân cách hai phía trục đường Cổ Linh tại vòng xuyến nên đang xảy ra tình trạng dải phân cách bị loe rộng, gây mất mỹ quan cũng như tạo cảm giác chắp vá.
Đồng thời, tại nút giao thông này, hiện mới chỉ bố trí một hướng cho phép phương tiện rẽ phải khi đèn đỏ (từ cầu Vĩnh Tuy đi đường Cổ Linh) nên tại nhiều thời điểm, các hướng rẽ phải khác, đặc biệt là hướng rẽ phải từ đường Cổ Linh đi quốc lộ 5 hay ra cầu Vĩnh Tuy, lượng phương tiện có nhu cầu rẽ khá lớn nhưng vẫn phải dừng chờ tín hiệu giao thông, dẫn đến dồn ứ cả một đoạn dài.
Chỉ khi những "hạt sạn" trên được giải quyết, nút giao Cổ Linh mới thực sự an toàn, thuận lợi.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.