Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều trẻ nhập viện bị suy đa tạng, khó thở do nhiễm khuẩn huyết tụ cầu vàng

Xuân Lộc| 22/09/2021 11:06

(HNMO) - Sáng 22-9, theo tin từ Bệnh viện Nhi trung ương, tính từ đầu tháng 9-2021 đến nay, Khoa Điều trị tích cực nội khoa của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị cho 8 trường hợp trẻ bị nhiễm khuẩn huyết do tụ cầu vàng. Đây là loại vi khuẩn gây nên nhiều bệnh cấp tính nặng, rất khó điều trị và có thể dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Bệnh nhi bị nhiễm khuẩn huyết do tụ cầu vàng đang được điều trị tại Khoa Điều trị tích cực nội khoa (Bệnh viện Nhi trung ương).

Trường hợp điển hình là bé gái P.T (18 tháng tuổi, ở Hà Nội), từng xuất hiện nốt mụn nhọt sau gáy, sau đó có triệu chứng sốt, đi ngoài phân lỏng, rồi sốt cao liên tục, tím tái toàn thân, khó thở. Khi được chuyển lên Bệnh viện Nhi trung ương, bé được xác định nhiễm khuẩn huyết do tụ cầu gây tổn thương nhiều cơ quan: Viêm phổi nặng, tràn mủ màng phổi, hạ huyết áp và rối loạn đông máu. Sau khi được điều trị tích cực, bé T đã qua cơn nguy kịch, cai được máy thở nhưng vẫn cần theo dõi thêm các biến chứng khác.

Một trường hợp khác là bé gái P.S (10 tuổi, ở tỉnh Lai Châu). 3 tuần trước khi nhập viện, trẻ dẫm phải gai, bàn chân trái sưng nên được gia đình tự điều trị bằng thuốc nam tại nhà. Sau 3 tuần, trẻ xuất hiện chảy máu mũi, bàn chân trái sưng đau, da có mủ. Tại Bệnh viện Nhi trung ương, các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhi bị nhiễm khuẩn huyết do tụ cầu, viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, có mủ màng phổi màng tim. Sau khi được hồi sức ổn định chức năng sống, các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định tiến hành phẫu thuật. Tuy nhiên, tiên lượng tình trạng của bệnh nhi vẫn rất nặng nề.

Theo bác sĩ Ngô Tiến Đông, Khoa Điều trị tích cực nội khoa (Bệnh viện Nhi trung ương), nhiễm khuẩn huyết tụ cầu vàng là do các vi khuẩn tụ cầu, các loại vi trùng được phát hiện trên da hoặc trên mũi, có thể xuất hiện trên cơ thể người khỏe mạnh. Vi trùng xâm nhập vào cơ thể thông qua những nốt mụn nhọt ngoài da, những vết cắt hoặc vết thương khác trên vùng da lành... Chúng sẽ tiết ra các chất độc hại đối với cơ thể, dẫn đến các ổ viêm mủ ở nhiều cơ quan như phổi, tim, xương khớp, rối loạn đông máu gây tắc mạch chi mạch phổi hoặc gây chảy máu khó cầm nhiều cơ quan, áp xe thận, suy thận...

Để phòng tránh nhiễm khuẩn, các bậc phụ huynh cần giữ vệ sinh thân thể cho trẻ sạch sẽ, mặc thoáng cho trẻ, tránh để mồ hôi vì đây là điều kiện thuận lợi để tụ cầu phát triển và gây bệnh. Khi trẻ có mụn, nhọt, cha mẹ không được tự ý chích, nặn hoặc dùng các loại cao dán, lá cây để đắp vì dễ gây viêm loét diện rộng, gây nhiễm trùng máu. Vết cắt, vết trầy xước trên da phải luôn được giữ sạch sẽ cho đến khi lành. Nếu trẻ có sốt hoặc vùng tổn thương ngoài da sưng nóng đỏ nhiều, nên sớm đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được thăm khám và xử trí kịp thời. Tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc kháng sinh để điều trị vì nhóm vi khuẩn tụ cầu cần được điều trị bằng nhóm kháng sinh đặc hiệu.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều trẻ nhập viện bị suy đa tạng, khó thở do nhiễm khuẩn huyết tụ cầu vàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.