Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều “ông lớn” tham gia Vietnam Comm 2011

Tuyết Minh| 15/11/2011 19:18

(HNMO)- Nét đặc biệt tại triễn tại lãm năm nay là sự góp mặt của nhiều “ông lớn” hứa hẹn mang đến vô vàn nội dung, dịch vụ, ứng dụng, giải pháp và sản phẩm liên quan đến 3G/4G hơn cả mong đợi.


(HNMO)- Vẫn như mọi năm, Triển lãm và Hội nghị Truyền thông Quốc tế 2011 (Vietnam Comm 2011)/ Triển lãm Quốc tế về Internet & IT 2011 (Vietnam Internet & IT 2011)/ Triển lãm Quốc tế về các Sản phẩm Điện tử tại Việt Nam (Vietnam Electronics 2011) sẽ diễn ra ở Hà Nội liên tiếp trong các ngày từ 16-19//11/2011 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Việt Nam (VEFAC).

Nét đặc biệt tại triễn tại lãm năm nay là sự góp mặt của nhiều “ông lớn” hứa hẹn mang đến vô vàn nội dung, dịch vụ, ứng dụng, giải pháp và sản phẩm liên quan đến 3G/4G hơn cả mong đợi.

VNPT và “live show” 3G

Điển hình như VNPT sẽ trình diễn “show” 3G độc đáo đã được 2 nhà mạng lớn Vinaphone, Mobifone cụ thể hóa bằng hàng loạt dịch vụ, ứng dụng cụ thể trong năm qua. Theo ông Bùi Quốc Việt, Giám đốc Trung tâm Thông tin và Quan hệ công chúng- Tập đoàn VNPT: Số liệu mới nhất thì MobiFone hiện có hơn 6 triệu thuê bao 3G và VinaPhone khoảng hơn 2 triệu thuê bao thường xuyên sử dụng (tính đến 6/2011), chiếm khoảng 13% doanh thu của Vinaphone. Một thống kê khá thú vị của MobiFone cho thấy, có tới 80% khách hàng sử dụng dịch vụ 3G ngay tại nhà trong khi hoàn toàn có nhiều phương thức khác thay thế như ADSL. Điều này chứng tỏ xu hướng băng rộng di động đang được các thuê bao di động ưa dùng. Theo dự báo của các chuyên gia ICT thì trong 3 năm tiếp theo các thuê báo 3G sẽ phát triển mạnh bởi sự lên ngôi của các dòng smartphone sử dụng hệ điều hành Android. Như vậy, thuê bao 3G của chúng tôi đang tăng trưởng rất tốt. Tôi lấy ví dụ như theo thống của chúng tôi có tới 18% khách hàng tuổi từ 15 – 25 thường xuyên sử dụng dịch vụ multimedia. Thế nhưng, doanh thu từ dữ liệu vẫn tập trung mạnh ở thuê bao VIP - tuy chỉ chiếm có 20% tống số thuê bao nhưng đang chiếm tới 80% lưu lượng dữ liệu và doanh thu của Mobifone.

Không chỉ dừng lại ở 3G, VNPT đang hướng mục tiêu nhanh chóng tiệm cận 4G trong thời gian sớm nhất. Ông Bùi Quốc Việt nhấn mạnh: Riêng với 4G, ngay sau khi có giấy phép, chúng tôi đã hợp tác với công ty Alltech Telecom (liên bang Nga) để hợp tác thành lập liên doanh RusViet Telecom, khởi động “con đường 4G”. LTE là một trong các con đường tiến tới 4G. Năm 2010 chúng tôi đã được cấp phép 4G và là tập đoàn đầu tiên thử nghiệm LTE. Mạng di động MobiFone của chúng tôi cũng đang có kế hoạch nâng cấp mạng 3G lên công nghệ HSPA+ để đáp ứng tốc độ tốt hơn cho các thuê bao 3G. Bên cạnh đó, Mobifone cũng sẵn sàng chuẩn bị cho bước tiến lên 4G với công nghệ LTE. MobiFone cũng sẽ đưa ra chính sách có gói cước 3G hấp dẫn cho khách hàng trẻ và các khách hàng VIP để tiếp tục kích cầu dịch vụ này.

Kế hoạch của chúng tôi là thực hiện 4G tại các vùng đô thị, nơi mà có nhiều các tổ chức, công ty cũng như số lượng khách hàng lớn - các đối tượng luôn mong muốn các dịch vụ chất lượng tốt và tốc độ truyền dữ liệu cao. Tuy nhiên, trước mắt chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp các dịch vụ 3G cũng như 3,5G và nó được xem như là quá trình thực hiện từng bước cho 4G. Điều này không chỉ giúp chúng tôi tiếp tục mở rộng vùng phủ sóng, gia tăng số lượng khách hàng mà còn giúp thu hồi vốn đã đầu tư cho 3G. Với người dùng sẽ giúp chuyển dễ dàng sang công nghệ 4G.



Huawei tiếp tục là điểm chú ý

Gây chú ý tại triễn lãm năm nay còn bởi sự góp mặt của Huawei. Được đánh giá là “hiện tượng lạ” của giới công nghệ khi có tốc độ phát triển thần kỳ, Huawei đến triễn lãm năm nay ngoài nội dung chính tại hội thảo: Tầm nhìn và chiến lược Huawei, từ CT đến ICT thì phần được mong đợi nhiều nhất là sản phẩm, công nghệ và giải pháp mới. Theo hãng, để không phụ lòng tin của người tiêu dùng, giới đam mê công nghệ tại Việt Nam, Huawei sẽ mang đến nhiều sản phẩm nóng như dòng smartphone mới nhất vừa được tung ra trên toàn cầu. Cạnh đó, các nhóm sản phẩm đang được Huawei tập trung phát triển đều là công nghệ đang nóng mang tính đi trước đón đầu xu hướng sử dụng trong xã hội như: thiết bị, công nghệ thế hệ mới NGN, di động thế hệ thứ 3 (3G), CDMA, truyền dẫn quang, công nghệ IPTV, truy nhập gói tốc độ cao UMTS/HSDPA... Trong đó, nhà máy sản xuất thiết bị đầu cuối của Huawei mới chỉ đi vào hoạt động 4 năm nhưng đến nay đã có doanh thu hơn 1.4 tỷ đô la/năm, xuất xưởng gần 27 triệu bộ điện thoại và các sản phẩm đầu cuối khác như thiết bị IPTV, thiết bị truyền hình hội nghị, cổng thông tin tổng hợp gia đình (home gate way), card dữ liệu UMTS, CDMA... chắc chắn sẽ có sức thu hút đặc biệt với khách tham quan.

Hiện, Huawei là tập đoàn dẫn đầu về cung cấp thiết bị cũng như giải pháp trong lĩnh vực viễn thông. Huawei cung cấp thiết bị cho 45/50 các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu thế giới. Sản phẩm và giải pháp của Huawei đã triển khai trên 100 nước trên thế giới và phục vụ trên 1/3 dân số toàn cầu. Năm 2010, Huawei trở thành hãng sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu thế giới, doanh thu hàng năm đạt 28 tỷ USD.

Thay đổi hệ sinh thái của thế giới kết nối

Cùng VNPT, Huawei, nhiều tên tuổi nổi tiếng của làng di động băng rộng khác như NTT Docomo, France Telecom, Orange, Cisco hay ZTE... sẽ song hành để biến những nội dung 3G/4G hiện đại đáng mơ ước trở thành hiện thực trong thực tiễn tại Việt Nam. Ví như, kinh nghiệm lớn của France Telecom, Orange về 3G/4G không ngoài mục đích giúp thị trường 3G /4G Việt Nam phát triển thần tốc. Đồng thời đưa người dùng đến những trải nghiệm di động băng rộng hết sức thú vị. NTT Docomo, nhà mạng đến từ Nhật Bản vốn nổi tiếng với những ứng dụng di động băng rộng hiện đại nhất thế giới sẽ tiếp tục mang đến nhiều bất ngờ cho người dùng Việt. Điện toán đám mây trên di động là một trong những chủ đề đáng quan tâm sẽ được Cisco trình làng góp phần đưa thị trường di động băng rộng lên tầm cao mới. Để từ đây, hệ sinh thái trong thế giới kết nối sẽ thay đổi lớn. Không chỉ là kết nối Internet tốc độ cao trên máy tính mà thế giới Internet mới trên di động sẽ được mở ra. Truyền hình di động, hội nghị di động, lưu trữ đám mây, mua sắm, giải trí, công việc trên di động... không còn là chuyện xa rời. Tất cả sẽ hiển hiện như một phần tất yếu của cuộc sống công nghệ hiện nay. Mọi việc đã được chuẩn bị và chờ đón ở Vietnam Comm 2011- Diễn đàn công nghệ hàng đầu cung cấp giải pháp, ứng dụng, sản phẩm công nghệ cao được mong đợi nhất trong năm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều “ông lớn” tham gia Vietnam Comm 2011

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.