Sức khỏe

Nhiều nước gia tăng Covid-19 và bệnh hô hấp, Bộ Y tế khuyến cáo đeo khẩu trang

Thu Trang 15/12/2023 - 18:33

Trước thông tin một số quốc gia đang ghi nhận số ca mắc Covid-19 gia tăng, Bộ Y tế tiếp tục khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang khi đến những nơi tập trung đông người.

Chia sẻ thông tin với báo chí vào chiều 15-12, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Phó Cục trưởng phụ trách, quản lý điều hành Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, một số quốc gia đang ghi nhận số ca mắc Covid-19 gia tăng. Còn tại nước ta, tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện vẫn được kiểm soát.

Cụ thể, tại Malaysia, Singapore, số mắc Covid-19 theo tuần ghi nhận gia tăng từ 50-100%. Riêng tại Singapore, số ca nhập viện do Covid-19 ghi nhận tăng khoảng 65% trong tuần từ 26-11 đến 2-12.

Cơ quan Y tế các quốc gia này nhận định, nguyên nhân gia tăng trở lại số mắc Covid-19 là do giảm khả năng miễn dịch của người dân và gia tăng giao thương trong mùa du lịch và lễ hội cuối năm.

Còn tại nước ta, theo Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang được kiểm soát. Số ca bệnh ghi nhận thấp, rải rác tại một số địa phương và phần lớn có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng. Cùng với đó, số ca nhập viện và số bệnh nhân nặng tại các cơ sở điều trị cũng thấp. Kết quả giám sát tác nhân gây bệnh hiện chưa ghi nhận biến thể mới, bất thường.

nguoi-dan-nen-deo-khau-trang.jpeg
Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang khi đến nơi đông người.

Cùng với Covid-19, tại Trung Quốc, ngày 13-11 đã thông báo về việc gia tăng số ca mắc các bệnh về đường hô hấp; đồng thời ghi nhận chùm ca bệnh viêm phổi chưa rõ nguyên nhân ở trẻ em xảy ra tại một số tỉnh miền Bắc Trung Quốc.

Ngày 26-11, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc đã họp báo và nhận định nguyên nhân chính là do hiện đang vào mùa đông, thời tiết lạnh, thay đổi bất thường.

Còn tại Campuchia, trong các ngày 23 và 24-11 ghi nhận thêm 2 ca mắc cúm A/H5N1 ở người. Tích lũy trong năm 2023, Campuchia đã ghi nhận 6 ca mắc cúm A/H5N1 ở người, trong đó có 3 ca tử vong.

Trước thực tế này, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức cho rằng, hiện nay đang trong giai đoạn vào mùa đông - xuân, thời tiết chuyển mùa thay đổi bất thường là nguyên nhân của sự xuất hiện và lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp như: Cúm, sởi, rubella, ho gà..., tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các dịch bệnh truyền nhiễm.

“Đây cũng là thời điểm nhu cầu giao thương, du lịch cuối năm tăng cao, là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh lây lan, có thể làm gia tăng số mắc các bệnh truyền nhiễm, các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, nhất là với nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh như trẻ em có sức đề kháng yếu, người cao tuổi có bệnh lý nền”, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức cho biết thêm.

Riêng đối với cúm gia cầm độc lực cao (cúm A/H5N1), theo Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, trong năm 2023, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc ở người. Tuy nhiên, theo thông tin từ Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), dịch cúm A/H5N1 trên gia cầm vẫn xảy ra rải rác ở các địa phương.

Thêm vào đó, thời tiết chuyển mùa thay đổi bất thường hiện nay là điều kiện thuận lợi cho vi rút cúm gia cầm phát triển; đồng thời hiện cũng bắt đầu có xu hướng tăng nuôi gia cầm chuẩn bị dịp Tết Nguyên đán 2024 nên tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người.

Để chủ động ngăn chặn bệnh cúm gia cầm xâm nhập vào Việt Nam và lây nhiễm sang người, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đề nghị, các địa phương tăng cường giám sát chặt chẽ người nhập cảnh nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ hoặc mắc bệnh. Đồng thời, kịp thời lấy mẫu xét nghiệm, quản lý ca bệnh (nếu có) và xử lý không để bệnh lây lan ra cộng đồng.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đề nghị tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính, hội chứng viêm phổi nặng do vi rút và hội chứng cúm để phát hiện kịp thời ca bệnh cúm A (H5N1).

Các chuyên gia của Bộ Y tế cũng khuyến cáo, để phòng, chống dịch bệnh, người dân tiếp tục thực hiện 2K (Khẩu trang - khử khuẩn). Cụ thể, đeo khẩu trang ở nơi đông người, địa điểm công cộng để không chỉ phòng bệnh Covid-19, mà còn các bệnh truyền nhiễm khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nước gia tăng Covid-19 và bệnh hô hấp, Bộ Y tế khuyến cáo đeo khẩu trang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.