Y tế

Hà Nội: Lên kế hoạch kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh Covid-19

Thúy Nga 08/12/2023 07:48

Bảo đảm kiểm soát hiệu quả, bền vững dịch bệnh Covid-19 để bảo vệ tối đa sức khỏe của người dân góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Đó là tinh thần nêu tại Kế hoạch số 292/KH-UBND về kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh Covid-19 tại Hà Nội giai đoạn 2023-2025.

dich-covid-19.jpg
Ảnh minh họa.

Theo đó, thành phố phấn đấu: Giảm số mắc Covid-19, nhất là ở nhóm nguy cơ cao và dễ bị tổn thương; giảm số ca bệnh nặng và tử vong do Covid-19; bảo đảm việc quản lý bệnh Covid-19 bền vững cùng với các bệnh truyền nhiễm khác.

Để làm tốt việc này, UBND thành phố chỉ đạo sẽ tiếp tục rà soát, nghiên cứu, hoàn thiện thể chế, các cơ chế, chính sách tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch, nhất là đầu tư phát triển hệ thống y tế, nâng cao năng lực y tế dự phòng, y tế cơ sở.

Tại cơ sở, các địa phương chủ động rà soát, điều chỉnh kiện toàn Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 các cấp, phù hợp với việc đáp ứng tình hình dịch bệnh và xây dựng kế hoạch kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh giai đoạn 2023-2025 trên cơ sở thực tế bảo đảm đáp ứng tốt các tình huống dịch đột xuất xảy ra.

Thành phố cũng chỉ đạo xây dựng, triển khai thực hiện lồng ghép tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch Covid-19 vào chương trình tiêm chủng thường xuyên theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế, Chương trình tiêm chủng quốc gia; hướng dẫn chính sách liên quan đến thanh toán chi phí khám, chữa bệnh Covid-19 khi chuyển từ nhóm A sang nhóm B.

Song song đó sẽ rà soát các văn bản, hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố để bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền; chỉ đạo, hướng dẫn việc giải quyết những ảnh hưởng do Covid-19 trong việc thực hiện các dịch vụ y tế cơ bản, như: Công tác tiêm chủng mở rộng, công tác dinh dưỡng, phòng, chống các bệnh không lây nhiễm và các biểu hiện hậu Covid-19...

UBND thành phố cũng chỉ đạo các sở, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã thường xuyên cập nhật để thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và Việt Nam cho người dân biết, không hoang mang, lo lắng nhưng cũng không chủ quan, lơ là.

Đặc biệt là tuyên truyền các khuyến cáo, khuyến nghị theo hướng dẫn của Bộ Y tế các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để người dân hiểu và biết cách tự phòng bệnh; khuyến cáo người dân thực hiện 2K (Khẩu trang - Khử khuẩn); khuyến khích đeo khẩu trang tại nơi đông người, trên các phương tiện giao thông công cộng; tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Lên kế hoạch kiểm soát, quản lý bền vững dịch bệnh Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.