Điểm nóng

Nhiều nước gấp rút sơ tán công dân khỏi Lebanon

Hoàng Linh 03/10/2024 - 18:42

Trong bối cảnh xung đột giữa Israel và Hezbollah có xu hướng leo thang, nhiều khả năng đẩy Lebanon vào chiến tranh, các quốc gia đã bắt đầu nỗ lực đưa công dân của mình về nước.

screenshot-2024-10-03-at-17.33.42.jpg
Một máy bay vận tải C2 của Nhật Bản. Ảnh: Kyodo

Ngày 3-10, hai máy bay vận tải C2 của Lực lượng Phòng vệ trên không đã cất cánh từ căn cứ không quân Miho ở tỉnh Tottori tới Jordan, nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho việc sơ tán công dân Nhật Bản khỏi Lebanon.

Theo hãng thông tấn Kyodo, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng đã thành lập một đơn vị đặc nhiệm chung gồm 500 thành viên, và cũng đã đề nghị các quốc gia khác cho phép bay qua không phận của họ. Trong trường hợp việc sơ tán trở nên cần thiết, Bộ trưởng Quốc phòng Gen Nakatani sẽ ra lệnh, yêu cầu các máy bay đưa công dân Nhật Bản từ Lebanon đến một quốc gia gần đó.

Trong nỗ lực sẵn sàng cho việc sơ tán công dân, nhiều nước cũng đã có những động thái tương tự. Hàn Quốc, Tây Ban Nha... đều đã điều động máy quân sự tới Trung Đông để sơ tán công dân.

Mỹ tới nay vẫn duy trì yêu cầu công dân sử dụng chuyến bay thương mại để rời khỏi Lebanon. Ước tính, có khoảng 86.000 công dân Xứ Cờ hoa đang lưu trú tại nước này.

Về phần mình, Anh đang cung cấp những chuyến bay "giải cứu" cho các công dân có nhu cầu rời khỏi Lebanon, khởi hành từ sân bay quốc tế Beirut. Công dân Anh sẽ phải trả khoản phí 465 USD cho mỗi ghế. Cùng với đó, Bộ Quốc phòng Anh đã điều động 700 binh sĩ tới CH Síp, sẵn sàng cho việc sơ tán công dân trong trường hợp cần thiết.

Tương tự Anh, Canada cũng tận dụng các chuyến bay thương mại để đưa công dân của mình rời khỏi Lebanon. Bộ trưởng Ngoại giao nước này Melanie Joly cho biết, sẽ tìm cách đảm bảo số chỗ ngồi cần thiết trên các chuyến bay để sơ tán công dân. Chính phủ Canada cho biết, có khoảng 40.000 đến 75.000 người Canada đang hiện diện ở Lebanon.

Trong khi đó, Thủ tướng Australia Anthony Albanese cũng vừa khuyến cáo công dân nước này rời khỏi Lebanon ngay lập tức. Chính phủ Australia cũng đang cung cấp hỗ trợ tài chính cho một số trường hợp công dân bị mắc kẹt. Theo số liệu của Al Jazeera, có khoảng 15.000 công dân Australia đang sinh sống tại Lebanon.

Một quốc gia khác cũng điều động quân đội sẵn sàng sơ tán công dân là Pháp. Phát ngôn viên quân đội nước này cho biết, Paris sẽ gửi 1 tàu sân bay trực thăng, dự kiến đến phía Đông Địa Trung Hải trong những ngày tới để sơ tán công dân. Pháp hiện đã có công dân thiệt mạng tại Lebanon trong 1 cuộc không kích của Israel, là một phụ nữ 87 tuổi.

gettyimages-2175368143.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healey thăm căn cứ quân sự RAF Akrotiri tại CH Síp - một địa điểm trung chuyển người sơ tán khỏi Lebanon. Ảnh: Al-monitor

Đức đã bắt đầu quá trình sơ tán công dân của mình. Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Đức cho biết, sẽ cung cấp những hỗ trợ cần thiết cho công dân có nhu cầu rời khỏi Lebanon. Hãng tin Reuters cho biết, Đức đã sơ tán 110 người trên một chuyến bay khỏi Beirut hồi đầu tuần này. Tuy nhiên, con số này mới là một phần nhỏ trong khoảng 1.800 công dân Đức đang có mặt ở Lebanon, theo số liệu của Bộ Ngoại giao Đức.

Trung Quốc cũng thông báo đã sơ tán hơn 200 công dân khỏi Lebanon trong tuần này. Trong đó, có 69 công dân Trung Quốc và các thành viên gia đình không phải người Trung Quốc của họ được đưa tới cảng Limassol (CH Síp). Nhóm khác gồm 146 người Trung Quốc và 5 người nước ngoài đã được đưa về Bắc Kinh trên một chuyến bay thương mại.

Bên cạnh các nỗ lực giải cứu, nhiều đại sứ quán nước ngoài tại Lebanon đang tích cực tận dụng các nền tảng truyền thông xã hội khác để truyền đạt các hướng dẫn và tư vấn đi lại cho công dân.

Tình hình ở Lebanon tiếp tục diễn biến xấu một cách nhanh chóng, sau khi Israel bắt đầu các hoạt động "hạn chế, cục bộ" trên bộ nhằm vào Hezbollah.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nước gấp rút sơ tán công dân khỏi Lebanon

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.