Điểm nóng

Israel tăng cường sự hiện diện quân sự ở Lebanon sau cuộc tấn công của Iran

Kim Phượng 02/10/2024 - 17:00

Reuters ngày 2-10, dẫn nguồn tin quân đội Israel cho biết, bộ binh chính quy và các đơn vị thiết giáp đã tham gia nhiều hoạt động trên bộ ở miền Nam Lebanon, nhằm tăng cường sức ép lên Hezbollah, trước khi trả đũa các cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran.

iran-israel.jpg
Quân đội Israel tấn công vào Lebanon ngày 2-10, trong bối cảnh giao tranh xuyên biên giới giữa Hezbollah và Israel. Ảnh: Reuters

Israel đã giao tranh với Hamas ở Gaza và đang tăng cường sự hiện diện ở miền Nam Lebanon trong cuộc xung đột với Hezbollah một ngày sau khi bị Iran tấn công, làm dấy lên lo ngại rằng khu vực sản xuất dầu mỏ Trung Đông có thể bị nhấn chìm trong một cuộc xung đột lớn hơn. Việc bổ sung thêm lực lượng bộ binh và thiết giáp từ Sư đoàn 36, bao gồm Lữ đoàn Golani, Lữ đoàn Thiết giáp 188 và Lữ đoàn Bộ binh số 6, cho thấy, chiến dịch này đã vượt ra ngoài phạm vi các cuộc đột kích của lực lượng biệt kích.

Ngày 2-10, Iran tuyên bố cuộc tấn công bằng tên lửa vào Israel, cuộc tấn công quân sự lớn nhất của Tehran vào quốc gia này đã kết thúc, trừ khi có thêm hành động khiêu khích, trong khi Israel và Mỹ cam kết sẽ đáp trả.

Cùng ngày, trang web tin tức Axios của Mỹ trích dẫn lời các quan chức Israel cho biết, Tel Aviv sẽ tiến hành "cuộc trả đũa đáng kể" trong vài ngày tới, có thể nhắm vào các cơ sở sản xuất dầu bên trong Iran và các địa điểm chiến lược khác.

Theo quân đội Israel, chiến dịch trên bộ chủ yếu nhằm phá hủy các đường hầm và cơ sở hạ tầng khác trên biên giới và không có kế hoạch mở rộng hoạt động nhằm vào Beirut hoặc các thành phố lớn ở miền Nam Lebanon.

Bất chấp lời kêu gọi ngừng bắn từ Liên hợp quốc, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), giao tranh giữa Israel và lực lượng Hezbollah có trụ sở tại Lebanon vẫn tiếp diễn trong ngày 2-10.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã kêu gọi Iran và Hezbollah ngay lập tức chấm dứt các cuộc tấn công vào Israel và cảnh báo rằng, Iran có nguy cơ gây căng thẳng cho toàn bộ khu vực. Reuters dẫn nguồn tin từ ông Scholz cho biết: "Iran đang có nguy cơ đốt cháy toàn bộ khu vực - điều này phải được ngăn chặn bằng mọi giá. Hezbollah và Iran phải ngay lập tức ngừng các cuộc tấn công vào Israel”.

Cùng ngày, Văn phòng của Tổng thống Hàn Quốc cho biết, ông Yoon Suk Yeol đã ra lệnh triển khai máy bay quân sự ngay lập tức để sơ tán công dân nước này khỏi Israel và các khu vực khác ở Trung Đông. Văn phòng của Tổng thống thông báo, nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã gặp các cố vấn an ninh quốc gia và kinh tế về cuộc xung đột Trung Đông và kêu gọi phản ứng nhanh chóng nhưng thận trọng đối với bất kỳ tác động nào đến nguồn cung cấp năng lượng, thương mại và chuỗi cung ứng của đất nước.

Ngay sau cuộc tấn công của Iran vào Israel, các nước láng giềng đã đóng cửa không phận và đang tìm các tuyến đường thay thế.

Hãng hàng không Etihad Airways của Abu Dhabi cho biết, đã định tuyến lại một số chuyến bay vào ngày 2-10 do hạn chế không phận ở một số khu vực Trung Đông. Etihad sẽ liên tục theo dõi các cập nhật về an ninh và không phận trước các diễn biến. Emirates đã hủy tất cả các chuyến bay đến và đi từ Iraq (Basra và Baghdad), Iran và Jordan vào ngày 2 và 3-10. Hãng hàng không đang theo dõi chặt chẽ tình hình trong khu vực và liên hệ với các cơ quan chức năng có liên quan về mọi diễn biến.

Qatar Airways tạm thời dừng các chuyến bay đến và đi từ Iraq và Iran do không phận bị đóng cửa. Theo tuyên bố gửi tới Reuters, Flydubai đã hủy các chuyến bay tới Jordan, Iraq, Israel và Iran vào ngày 2 và 3-10.

Kuwait Airways cho biết, hãng đã điều chỉnh các tuyến bay cho một số dịch vụ. Người phát ngôn của dịch vụ theo dõi FlightRadar24 cho biết, các chuyến bay đã chuyển hướng "bất cứ nơi nào có thể" và ảnh chụp nhanh về giao thông trong khu vực cho thấy các chuyến bay lan rộng theo các vòng cung rộng về phía Bắc và phía Nam, với nhiều chuyến hội tụ về Cairo và Istanbul.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel tăng cường sự hiện diện quân sự ở Lebanon sau cuộc tấn công của Iran

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.