Thế giới

Nhiều nước chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin tái đắc cử

Hoàng Linh 18/03/2024 - 17:54

Ngày 18-3, đại diện nhiều quốc gia trên toàn cầu đã gửi lời chúc mừng Tổng thống Vladimir Putin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

russia_18.jpeg
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo truyền thông bản địa, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi thư chúc mừng tới Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong khi đó, phát biểu tại một buổi họp báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lin Jian nêu rõ, Trung Quốc chúc mừng Nga với kết quả cuộc bầu cử lần này.

"Trung Quốc và Nga là láng giềng lớn nhất và là đối tác hợp tác chiến lược toàn diện của nhau trong kỷ nguyên mới. Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng dưới sự chỉ đạo chiến lược của Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Vladimir Putin, quan hệ Trung Quốc - Nga sẽ tiếp tục tiến về phía trước" - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, đồng thời lưu ý rằng năm nay đánh dấu kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Trong một dòng trạng thái đăng tải trên mạng xã hội X, Tổng thống Bolivia Luis Arce đã nhấn mạnh rằng, Bolivia xin gửi những lời chúc mừng chân thành nhất tới người anh em Vladimir Putin, người đã tái đắc cử Tổng thống Nga với chiến thắng vang dội. Bolivia tái khẳng định sự đoàn kết với những người dân Nga về vấn đề chủ quyền và sự phát triển của đất nước. Đất nước và người dân Bolivia tin tưởng rằng Bolivia và Nga sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn mối quan hệ anh em và hợp tác.

Từ Cuba, Chủ tịch Cuba Miguel Mario Díaz-Canel cũng gửi những lời chúc mừng chân thành nhất tới Tổng thống Vladimir Putin. Ông nói: "Việc Tổng thống Vlaidmir Putin tái đắc cử là bằng chứng rõ ràng về sự công nhận của người dân Nga đối với chính quyền của ông. Cuba sẽ tiếp tục tăng cường mối quan hệ giữa hai nước trong các lĩnh vực được xác định vì lợi ích của người dân hai bên".

Trong khi đó, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cũng đăng tải những lời chúc mừng và mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác hữu nghị đối với nước Nga. Trong một tuyên bố, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro nhấn mạnh: “Tôi xin chúc mừng người dân nước Nga anh em và Tổng thống Vladimir Putin vì chiến thắng phi thường của ông trong cuộc bầu cử tổng thống Liên bang Nga. Đây là một quá trình bầu cử hoàn hảo mà trong ba ngày qua đã chứng minh sự tham gia dân chủ của nó một cách mẫu mực. Xin gửi lời chào tới toàn thể người dân Nga và đảng Nước Nga Thống nhất”.

Tính đến nay đã có hơn 95% số phiếu được kiểm, Tổng thống Nga Putin đang dẫn đầu cuộc đua với 87,3% số phiếu bầu. Đây là tỷ lệ phiếu bầu cao kỷ lục trong lịch sử nước Nga hiện đại. Đây là một chiến thắng áp đảo của đương kim Tổng thống Nga Vladimir Putin trước các đối thủ, giúp ông tiếp tục tại nhiệm thêm một nhiệm kỳ 6 năm. Các cuộc thăm dò ý kiến trước đó cho thấy kết quả tương tự.

Dự kiến, Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga sẽ công bố kết quả cuối cùng muộn nhất là vào ngày 28-3.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nước chúc mừng Tổng thống Nga Vladimir Putin tái đắc cử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.