Thị trường

Nhiều người phải về sớm vì chưa có vàng để mua

Hương Thủy 03/06/2024 17:36

Trong buổi đầu tiên ngân hàng thương mại quốc doanh bán vàng trực tiếp cho người dân, chiều 3-6, theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, trên thị trường, người đến mua vàng rất đông và không ít người phải ra về sớm vì chưa có vàng để mua.

Hết vàng trong ít phút

Tại BIDV Chi nhánh Hà Thành (74 Thợ Nhuộm, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm), chưa đến 14h30 nhưng khá nhiều người dân đã có mặt để mua vàng. Sau chưa đầy 10 phút mở bán, những ai mới đến được khuyến cáo đi về bởi số lượng người đã đủ và ngân hàng không phát thêm số.

5.jpg
Giá niêm yết tại BIDV Chi nhánh Hà Thành. Ảnh: Hương Thủy

Tuy nhiên, không phải ai đã lấy được số đều có thể mua vàng, bởi sau đó, nhân viên ngân hàng thông báo chi nhánh chỉ còn vàng đủ phục vụ cho những khách hàng có số thứ tự trước 7016. Vì vậy, không ít người vẫn phải ra về.

Cách thức mua vàng khá đơn giản. Khách hàng đến lấy số thứ tự, ra bàn tư vấn cung cấp giấy tờ tùy thân và thông báo số lượng vàng cần mua, sau đó ngồi chờ đến lượt và thực hiện giao dịch.

Giá vàng miếng SJC được BIDV Chi nhánh Hà Thành niêm yết trên bảng điện tử ở mức 79,98 triệu đồng/lượng.

3.jpg
Người dân chờ giao dịch tại Vietcombank Chi nhánh Ba Đình. Ảnh: Hương Thủy

Tình trạng khách hàng phải ra về sớm cũng diễn ra tại Vietcombank Chi nhánh Ba Đình (số 72 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm). Tại đây, người dân đến mua vàng rất đông và ngồi theo thứ tự để chờ đến lượt giao dịch. Tuy nhiên sau đó, không ít người cũng phải ra về sớm vì không còn hàng.

Tại Agribank Chi nhánh Sở Giao dịch (số 2 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình), người dân đến mua vàng không ít. Tuy nhiên, người đầu tiên mua với số lượng lớn nên việc giao dịch mất nhiều thời gian. Vì phải chờ quá lâu mà chưa đến lượt nên một số người dân đã ra về sớm.

Còn tại Trung tâm Vàng bạc đá quý SJC Trần Nhân Tông (phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng), vàng miếng SJC cũng hết rất sớm. Trong buổi chiều 3-6, nhiều khách hàng đến hỏi song đều phải ra về tay không vì không có hàng. Vàng miếng SJC tại trung tâm này được bán cũng như mức giá của Ngân hàng thương mại quốc doanh là 79,98 triệu đồng/lượng, giá vàng mua vào ở mức 77,98 triệu đồng/lượng.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, chuyên gia vàng Trần Duy Phương đánh giá, mức giá 79,98 triệu đồng/lượng mà ngân hàng thương mại quốc doanh bán trực tiếp cho người dân được cho là mức giá hợp lý. Bởi trên thực tế, chỉ sau 5 ngày khi Ngân hàng Nhà nước công bố bán vàng miếng SJC cho 4 ngân hàng thương mại quốc doanh để các ngân hàng này bán trực tiếp cho người dân, tính đến sáng 3-6, dù chưa có một lượng vàng nào được bán ra theo cách trên nhưng giá vàng đã giảm tới khoảng 10 triệu đồng/lượng, chênh lệch giá vàng đã giảm từ mức khoảng 16,2 triệu đồng/lượng xuống còn khoảng 9,5 triệu đồng/lượng. Điều đó cho thấy tác động tích cực về biện pháp mới để thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế mà Ngân hàng Nhà nước triển khai.

Giá vàng sẽ tiếp tục giảm mạnh

Liên quan đến việc nguồn cung ít khiến nhiều người phải ra về sớm vì không có vàng để mua, ông Trần Duy Phương cho biết, đây là buổi đầu tiên nên Ngân hàng Nhà nước chưa nắm được nhu cầu trên thị trường, không lường được việc người dân có thể mua nhiều như vậy nên chưa bán nhiều vàng cho 4 ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC. Sau buổi chiều nay, với nhu cầu thực tế trên thị trường, từ ngày mai, có thể Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cung vàng ra, đáp ứng được nhu cầu người dân.

“Diễn biến trên thị trường những ngày gần đây cho thấy, giải pháp Ngân hàng Nhà nước thực hiện là hợp lý. Nếu duy trì nguồn cung trên thị trường sẽ tạo tâm lý tốt với người dân và thời gian tới, người dân sẽ không còn mua vàng nhiều do họ thấy không có lời như trước”, ông Trần Duy Phương nhận định.

a2.agribank.jpg
Giao dịch tại điểm bán vàng miếng SJC của Agribank. Ảnh: H.T.

Trên thị trường, sau khi giá bán vàng SJC cho người dân được các ngân hàng thương mại quốc doanh niêm yết, các doanh nghiệp kinh doanh vàng cũng điều chỉnh giảm.

Cụ thể, sau khi giảm từ 2-2,2 triệu đồng/lượng mỗi chiều, giá vàng giao dịch ở mức 78,8-79 triệu đồng/lượng (mua vào) và 80,8-81 triệu đồng/lượng (bán ra) vào sáng 3-6. Đến chiều cùng ngày, các doanh nghiệp tiếp tục điều chỉnh giảm, đưa giá vàng hạ tới hơn 3 triệu đồng/lượng so với cuối ngày hôm trước.

Lúc hơn 14h, Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 78 triệu đồng/lượng (mua vào) - 79,98 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 3 triệu đồng/lượng (chiều mua) và 3,02 triệu đồng/lượng (chiều bán) so với cuối ngày hôm trước.

Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận giảm 2,97 triệu đồng/lượng (chiều mua) và 3,02 triệu đồng/lượng (chiều bán), để là 77,98 triệu đồng/lượng (mua vào) - 79,98 triệu đồng/lượng (bán ra). Đáng chú ý, Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji đưa giá vàng xuống dưới mức giá ngân hàng thương mại quốc doanh niêm yết, để là 77,5 triệu đồng/lượng (mua vào) - 79,5 triệu đồng/lượng (bán ra).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều người phải về sớm vì chưa có vàng để mua

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.