Môi trường

Nhiều khả năng thế giới hứng chịu tháng 7 nóng nhất lịch sử

Theo Báo Tin tức 20/07/2023 - 12:14

Ngày 19-7, đài quan sát khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) cho biết thế giới đang trên đà trải qua tháng 7 nóng nhất kể từ khi cơ quan này đo nhiệt độ trong bối cảnh tình trạng biến đổi khí hậu đang làm trầm trọng thêm các đợt nắng nóng vốn kéo dài trong thời gian qua.

Ông Carlo Buontempo, Giám đốc Cơ quan về biến đổi khí hậu Copernicus (C3S), cho biết 15 ngày đầu tiên của tháng 7 là 15 ngày nóng nhất từng ghi nhận, do vậy tháng 7 có thể trở thành tháng 7 nóng nhất. C3S tiến hành thu thập dữ liệu nhiệt độ toàn cầu từ năm 1940. Ông cho biết biến đổi khí hậu đang làm toàn hệ thống khí hậu nóng lên và năm nay là trường hợp đặc biệt. Theo đó, trên xu hướng này, có hai hiện tượng có thể gây tác động, đó là hiện tượng El Nino và nhiệt độ đại dương cao bất thường liên quan đến làn gió yếu hơn bình thường.

Biến đổi khí hậu đã gây ra các đợt nắng nóng kéo dài tại khắp châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ cùng với các trận cháy rừng tại Canada và Hy Lạp. Nhiệt độ cao không chỉ ảnh hướng đến sản lượng mùa màng, mà còn khiến sông băng tan chảy, làm gia tăng nguy cơ cháy rừng. Những yếu tố này dẫn tới các vấn đề về sức khỏe như sốc nhiệt, mất nước hay đau tim.

Nhiệt độ thế giới đã tăng trung bình gần 1,2 độ C kể từ giữa những năm 1800, gây ra thời tiết khắc nghiệt như các đợt nắng nóng gay gắt hơn, hạn hán nghiêm trọng hơn ở một số khu vực và các cơn bão dữ dội hơn do nước biển dâng.

El Nino là kiểu khí hậu xảy ra trong tự nhiên liên quan đến sự nóng lên của bề mặt đại dương ở vùng nhiệt đới trung tâm và phía Đông Thái Bình Dương. El Nino xảy ra trung bình trong khoảng từ 2 đến 7 năm và thường kéo dài từ 9 đến 12 tháng. Hiện tượng này có liên quan đến các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, từ lượng mưa lớn ở Nam Mỹ đến hạn hán ở Australia và một phần của châu Á.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều khả năng thế giới hứng chịu tháng 7 nóng nhất lịch sử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.