Trái tim nhân ái

Nhiều hoạt động thiết thực dành cho trẻ em trước thềm năm học mới

Mai Hoa thực hiện 04/09/2024 - 12:07

Trong không khí tưng bừng chào mừng lễ khai giảng năm học mới, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động khánh thành điểm trường, tặng quà, đồ dùng học tập, trao học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ em hoàn cảnh đặc biệt, khẳng định sự quan tâm thiết thực tới trẻ em.

Phó Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam Vũ Thị Thúy Huyền đã có cuộc trò chuyện cùng phóng viên Báo Hànộimới để làm rõ nội dung này.

diem-truong-ha-giang-phin-chai.jpg
Niềm vui của các em nhỏ, đại biểu tham dự lễ khánh thành điểm trường Phìn Chải B thuộc Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Vần Chải, xã Vần Chải, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang (ảnh: Minh Thu)

- Bà có thể cho biết đôi điều về chương trình hoạt động của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam dịp khai giảng năm học 2024-2025?

- Cùng với việc khánh thành điểm trường Phìn Chải B thuộc Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Vần Chải, xã Vần Chải, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang mới đây (ngày 29-8), Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã xây dựng kế hoạch phối hợp cùng các nhà tài trợ trao hàng trăm suất học bổng, tặng xe đạp, sữa, váng sữa, thực phẩm chức năng, tiền mặt… cho các em nhỏ các tỉnh, thành phố: Đắc Lắk, Long An, Tiền Giang, An Giang, Kiên Giang, Đồng Nai, Gia Lai, Kon Tum, Phú Yên, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thái Bình, Nam Định, Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Tuyên Quang, Lào Cai, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Cao Bằng, Đà Nẵng, Hải Phòng, Thanh Hóa, Cần Thơ, Bình Dương, Hà Nội…

Dự kiến sẽ có hơn 33.000 trẻ em được hỗ trợ với tổng giá trị hỗ trợ hơn 9,3 tỷ đồng (tiền mặt 4,3 tỷ đồng và hiện vật trị giá hơn 5 tỷ đồng) dịp khai giảng và chào đón Tết Trung thu sắp tới.

Ngoài ra, dự kiến một công trình nước sạch cũng sẽ được trao tặng cho trẻ em Trường Mầm non huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) dịp này.

- Ngay từ tháng 12-2023, Quỹ đã tiếp nhận cam kết tài trợ cho năm 2024 số tiền hơn 96,4 tỷ đồng của 55 tổ chức trong nước và quốc tế thông qua chương trình truyền hình trực tiếp “Mùa xuân cho em” lần thứ 17. Tính đến nay, các hoạt động huy động nguồn lực được triển khai ra sao trên thực tế, thưa bà?

- Tổng hợp số liệu đến 31-7, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã vận động tiền mặt và hiện vật được hơn 33 tỷ đồng. Quỹ đã hỗ trợ 58.252 lượt trẻ em, với kinh phí hỗ trợ đạt gần 35,8 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ tập trung vào một số hoạt động trọng tâm có tổng kinh phí hỗ trợ cao, như: Hỗ trợ học bổng, tặng xe đạp, tặng tiền mặt và hiện vật... Riêng trong Tháng Hành động vì trẻ em năm 2024 (tháng 6-2024), Quỹ đã triển khai kinh phí là 16,3 tỷ đồng để hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên phạm vi cả nước. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động ý nghĩa đã được thực hiện, bao gồm hỗ trợ công trình nước sạch, hỗ trợ đột xuất, hỗ trợ xây dựng điểm trường cho các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa…

Số liệu vận động nguồn lực của tháng 8 đang được cập nhật, nhưng điểm qua một số hoạt động, con số huy động trong tháng này đạt khoảng 10 tỷ đồng (4 tỷ đồng bằng tiền mặt và 6 tỷ đồng hàng hóa, dịch vụ), góp phần hỗ trợ thêm 8.000 lượt trẻ em.

han-hoan.jpg
Các em nhỏ háo hức học tập khi được hỗ trợ sách mới, đồ dùng học tập mới (ảnh: Minh Thu)

- Qua thực tiễn công tác, bà thấy hoạt động của Quỹ gặp những khó khăn gì? Đâu là nút thắt cần tháo gỡ?

- Một trong những vấn đề khó khăn, đó là số lượng người làm việc của Quỹ ngày càng “mỏng”, một số bộ phận có sự biến động nhân sự. Nhưng, với nỗ lực và quyết tâm của các thành viên, việc khó này cũng sớm được khắc phục. Tháng trước, chúng tôi đã tổ chức thành công hai lớp tập huấn bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho gần 200 cán bộ làm công tác Quỹ Bảo trợ trẻ em các tỉnh, thành phố tại Quảng Ninh (từ ngày 4 đến 6-7) và Quảng Nam (từ ngày 18 đến 20-7)…

Điều tôi lo nhất, đó là việc doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu từ xã hội hóa, cũng như việc thực hiện cam kết tài trợ của họ với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam.

lop-hoc-khang-trang.jpg
Bàn học mới, lớp học mới mang lại cảm hứng học tập lớn cho các em nhỏ (ảnh: Thu Minh)

- Nói cách khác, mục tiêu đề ra trong năm 2024 là vận động nguồn lực 110 tỷ đồng, hỗ trợ hơn 110.000 lượt trẻ em sẽ gặp thách thức không nhỏ, thưa bà?

- Đa phần doanh nghiệp ký cam kết tài trợ cho các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ trẻ em đều là các thương hiệu uy tín, nhiều năm đồng hành cùng các hoạt động của Quỹ trong công tác chăm lo cho trẻ em. Vì vậy, tôi tin tưởng họ sẽ có phương án sắp xếp phù hợp, bố trí vốn, thực hiện chuyển kinh phí như đã cam kết.

Trải qua gần 32 năm hoạt động, thông qua số tài khoản: 001.0.00.0000355 (Ký hiệu: TEVN) tại Sở Giao dịch Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam, Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp đã huy động được hơn 7.900 tỷ đồng, hỗ trợ cho hơn 35 triệu lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn trên toàn quốc.

Tuy nhiên, hiện nay, trong tổng số khoảng 25 triệu trẻ em dưới 16 tuổi vẫn còn khoảng 1,7 triệu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (chiếm 6,8%) và hơn 2 triệu trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt (chiếm 8%, chủ yếu sống trong các gia đình nghèo và cận nghèo) rất cần sự quan tâm nhiều hơn của toàn xã hội.

Thời gian tới, một mặt tăng cường phối hợp với các nhà tài trợ trong công tác giải ngân, mặt khác, Quỹ cũng sẽ tranh thủ vận động thêm các nhà tài trợ mới ở trong nước và nước ngoài, viện trợ quốc tế và hỗ trợ của ngân sách Nhà nước trong trường hợp cần thiết để thực hiện các mục tiêu về trẻ em.

- Trân trọng cảm ơn bà đã dành thời gian trò chuyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hoạt động thiết thực dành cho trẻ em trước thềm năm học mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.