Đối ngoại

Nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày quốc tế Pháp ngữ tại Hà Nội

Quỳnh Dương 20/03/2024 - 18:22

Ngày 20-3, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam cho biết, hôm nay, cộng đồng Pháp ngữ trên khắp thế giới đã kỷ niệm Ngày quốc tế Pháp ngữ.

oscar(1).jpg
Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức hoạt động kỷ niệm ngày Quốc tế Pháp ngữ.

Tại Việt Nam, tương tự như những năm trước đây, Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF), nhóm các đại sứ quán, phái đoàn và tổ chức nói tiếng Pháp tại Hà Nội (GADIF), các cơ quan của Việt Nam và đối tác nói tiếng Pháp đã chuẩn bị một chương trình văn hóa phong phú, xoay quanh chủ đề “Sáng tạo, đổi mới, khởi nghiệp bằng tiếng Pháp”. Đó cũng là chủ đề của Hội nghị thượng đỉnh Pháp ngữ được tổ chức tại Villers-Cotterêts (Pháp), nêu bật sự đa dạng và sức sống của Cộng đồng Pháp ngữ trên toàn thế giới, đồng thời cho thấy cơ hội và tính năng động của các khu vực có sử dụng tiếng Pháp, từ đó khuyến khích sự sáng tạo, đổi mới và tinh thần kinh doanh như đòn bẩy tạo việc làm cho thanh niên.

Nhân dịp này, Giải thưởng Danh dự GADIF sẽ được trao cho bà Hoàng Nữ Ngọc Tim (Aline Rebaud), người mang hai quốc tịch Thụy Sĩ và Việt Nam, Giám đốc và người sáng lập tổ chức phi chính phủ Maison Chance, để ghi nhận cam kết của bà đối với những người thiệt thòi nhất và đóng góp của bà vào việc thúc đẩy tình đoàn kết trong cộng đồng nói tiếng Pháp.

Ngày 21-3, tại Hà Nội, kênh truyền hình Pháp TV5Monde sẽ tổ chức chiếu 2 chương trình “Điểm đến Pháp ngữ” dài 26 phút về Việt Nam tại BHD Star Vincom Phạm Ngọc Thạch.

Từ ngày 22 đến 27-3, Liên hoan phim nói tiếng Pháp lần thứ 14 sẽ diễn ra tại Hãng phim Tài liệu và Khoa học quốc gia Việt Nam (465 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) và rạp DCINE Bến Thành, thành phố Hồ Chí Minh. Vé vào cửa miễn phí và phim có phụ đề bằng tiếng Pháp hoặc tiếng Việt.

Từ ngày 22 đến 25-3, Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam sẽ tổ chức 3 buổi chiếu phim “Ecocide” trong khuôn khổ Liên hoan phim Thiên nhiên và Môi trường.

Ngày 23-3, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Sư phạm, các trường THCS, THPT song ngữ Việt Nam và Trường THPT Quốc tế Marguerite Duras sẽ tổ chức Ngày hội Pháp ngữ tại thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình gồm biểu diễn văn nghệ, thi hùng biện, chiếu phim tài liệu “Điểm đến Pháp ngữ” về Việt Nam của Yvan Kabakoff cũng như bàn tròn về Pháp ngữ ở Việt Nam.

Ngày 24-3, Giải chạy Pháp ngữ do Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF), Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam phối hợp tổ chức sẽ diễn ra. Với chủ đề “Cùng nhau”, sự kiện văn hóa thể thao này sẽ diễn ra trước cổng chính Công viên Thống Nhất. Khoảng 1.800 người đã đăng ký. Tổng cộng có 37 giải cá nhân và tập thể trị giá 78 triệu đồng sẽ được trao, bên cạnh những phần quà của ban tổ chức và nhà tài trợ.

Ngày 28-3, Đại sứ quán Canada, Đại học Hà Nội và Đại học Montréal sẽ đồng tổ chức hội thảo trực tuyến dành cho sinh viên Việt Nam “Piquons une petite Jasette” lần thứ 3 nhằm quảng bá tiếng Pháp nói ở Canada và văn hóa nói tiếng Pháp ở Quebec.

Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF) đại diện cho một thực thể duy nhất, dựa trên mối liên kết của ngôn ngữ chung, phát triển hợp tác chính trị, giáo dục, kinh tế và văn hóa giữa 88 quốc gia và chính phủ trên khắp 5 châu lục.

Ngày 20-3 gắn với sự ra đời của Tổ chức Hợp tác Văn hóa và Kỹ thuật vào năm 1970 tại Niamey (Niger), sau này trở thành Tổ chức quốc tế Pháp ngữ (OIF).

Năm 2024 là một năm quan trọng đối với Cộng đồng Pháp ngữ, được đánh dấu bằng việc tổ chức Thế vận hội Olympic và Paralympic ở Paris (Pháp), Hội nghị thượng đỉnh Pháp ngữ tại Villers-Cotterêts (Pháp) và khởi đầu chương trình hoạt động mang tính đổi mới, phù hợp và hiệu quả của OIF, tập trung vào 3 nội dung chiến lược và 20 dự án gần gũi nhất với người dân. Năm 2024 cũng đánh dấu kỷ niệm 30 năm thành lập Văn phòng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của OIF.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày quốc tế Pháp ngữ tại Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.