Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều hiệu quả trong chuyển đổi số công tác hiến máu

Thu Hoài| 16/02/2023 16:12

(HNMO) – Ngày 16-2, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh thông tin về hiệu quả bước đầu đáng mừng sau hơn 1 năm triển khai ứng dụng “Giọt máu vàng” cho công tác hiến máu.

Ứng dụng "Giọt máu vàng" đã phát huy nhiều thuận lợi cho công tác hiến máu.

Theo đó, ứng dụng “Giọt máu vàng” được Hội Chữ thập đỏ và Hội Tin học thành phố Hồ Chí Minh phối hợp phát triển và triển khai từ ngày 31-8-2021. Tính đến hết năm 2022, đã có hơn 35.000 người đăng ký sử dụng với gần 60.000 lượt hiến máu được đăng ký qua ứng dụng. Tỷ lệ đăng ký hiến máu nhắc lại đạt gần 40%. 

“Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua là lần đầu tiên Bệnh viện Truyền máu - Huyết học thành phố Hồ Chí Minh không phải lo lắng vì không đủ cơ số máu cung ứng cho các bệnh viện. Ứng dụng “Giọt máu vàng” đã thể hiện rất rõ vai trò tạo thuận lợi cho người hiến máu”, Tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa II Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện, cho biết.

Theo Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, vào thời điểm khoảng giữa năm 2021, khi số ca nhiễm Covid-19 tăng cao, yêu cầu thực hiện giãn cách xã hội kéo dài ở nhiều địa phương, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh, khiến việc tổ chức hiến máu gặp nhiều trở ngại.

Ứng dụng "Giọt máu vàng" đã kết nối các khâu công tác của hoạt động hiến máu nhân đạo.

Trong tình hình đó, ứng dụng “Giọt máu vàng” đã được ngành Y tế thành phố triển khai tại 3 đơn vị gồm: Bệnh viện Truyền máu - Huyết học, Trung tâm Hiến máu nhân đạo và Bệnh viện Chợ Rẫy. Ngay khi được triển khai, ứng dụng này đã cho thấy hiệu quả vượt trội trong việc nâng cao hiệu quả của phong trào hiến máu tình nguyện. 

Cụ thể, ứng dụng này vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người hiến máu trong việc lựa chọn địa điểm đăng ký hiến máu và đặt lịch hẹn phù hợp, đảm bảo không tập trung đông người vào cùng một thời điểm tại một điểm hiến máu; giúp ngân hàng máu tại thành phố Hồ Chí Minh điều tiết kịp thời số lượng máu theo nhu cầu thực tế, quản lý được số lượng tiếp nhận theo ngày nhằm đảm bảo không để thiếu hụt hoặc dư thừa máu. 

Sau hơn một năm triển khai, ứng dụng đã nhận được nhiều ý kiến đánh giá tích cực từ người sử dụng, đặc biệt là tính năng “phản hồi sau hiến máu”.

Khi người hiến máu hoàn thành quá trình hiến máu, sẽ nhận được phản hồi từ đơn vị tiếp nhận: Lời cảm ơn sau hiến máu, kết quả nhóm máu; kết quả sàng lọc các tác nhân gây bệnh; thông báo ngày hiến máu tiếp theo... Đồng thời, người hiến máu có thể tiếp cận với tất cả các thông tin về tiêu chuẩn hiến máu, hiến các thành phần máu; những điều nên làm và không nên làm trước và sau khi hiến máu; quy định về phần quà sau hiến máu…

Ứng dụng "Giọt máu vàng" sẽ tiếp tục được nâng cấp, bổ sung tính năng mới.

Hội Tin học thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị phối hợp triển khai ứng dụng này, với vai trò cố vấn công nghệ, giải pháp. Ông Vũ Anh Tuấn, Tổng Thư ký Hội, cho biết ứng dụng này được chạy trên nhiều môi trường Web-app; Mobile App với cả Android và AppStore/CHPlay. Ứng dụng công nghệ xác định danh tính người dùng bằng căn cước công dân, thuật toán AI. Ứng dụng được giới thiệu cụ thể tại trang web giotmauvang.org.vn.

“Ứng dụng "Giọt máu vàng" đã đóng góp vào quy trình số hóa, liên thông dữ liệu giữa ngân hàng máu với công tác vận động hiến máu tình nguyện, giúp hợp lý hóa và tăng hiệu quả, đảm bảo vệ sinh an toàn truyền máu cũng như quản lý quyền lợi người hiến máu. Ứng dụng sẽ tiếp tục được phát triển thêm các tính năng mới để tạo thêm sự thuận tiện cho người hiến máu khi sử dụng”, ông Vũ Anh Tuấn cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hiệu quả trong chuyển đổi số công tác hiến máu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.