(HNM) - Tổng cục Thuế vừa có tờ trình gửi Bộ Tài chính đề xuất phương án xử lý các doanh nghiệp (DN) có sai phạm khi thực hiện giảm thuế thu nhập DN (TNDN) theo Nghị quyết 30/2008/NQ-CP của Chính phủ.
Theo Tổng cục Thuế, tính đến hết năm 2010, đã có 31/63 cục thuế tỉnh, TP báo cáo kết quả thanh tra việc thực hiện chính sách giảm thuế TNDN thực hiện trong năm 2008 và 2009. Qua rà soát, 8/31 cục thuế đã phát hiện vi phạm với số tiền kiến nghị thu hồi là 909 triệu đồng. Cục Thuế Hà Nội rà soát 2.629 DN, bước đầu phát hiện 72 DN có dấu hiệu vi phạm với số tiền thuế ưu đãi là 228 tỷ 432 triệu đồng. Để có cơ sở chỉ đạo các cục thuế thu hồi số tiền thuế sai phạm, Tổng cục Thuế trình Bộ Tài chính các phương án xử lý. Cụ thể, với các DN đặc biệt, DN loại I, DN hưởng lương DN loại I, các tập đoàn, tổng công ty 90, 91 lợi dụng tiêu chí về lao động để hưởng ưu đãi chưa hợp lý thì cương quyết thu hồi. DN hoạt động trong lĩnh vực đặc biệt như tài chính, ngân hàng, bảo hiểm lợi dụng chỉ tiêu lao động để hưởng ưu đãi, đề nghị Bộ có văn bản yêu cầu kê khai lại để làm căn cứ xử lý thu hồi vào ngân sách nhà nước. Đối với DN loại II và các DN khác thỏa mãn điều kiện về vốn hoặc lao động thì được hưởng ưu đãi theo Thông tư số 03/2009/TT-BTC hướng dẫn thực hiện giảm, gia hạn nộp thuế TNDN theo Nghị quyết 30/2008/NQ-CP. Với những sai phạm chưa có hướng dẫn cụ thể về chính sách giảm, gia hạn thuế theo Nghị quyết 30/2008/NQ-CP, dẫn đến việc DN tự kê khai ưu đãi, miễn giảm chưa phù hợp, đề nghị hướng dẫn kê khai bổ sung nộp ngân sách hoặc truy thu ngân sách qua rà soát, kiểm tra, thanh tra, không xử lý phạt vi phạm hành chính.
Năm 2008 và 2009, do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 30/2008/NQ-CP, đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ DN phát triển sản xuất, kinh doanh, một trong những nhóm giải pháp được đưa ra là giãn, giảm thuế TNDN theo từng loại hình DN.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.