Xe++

Nhiều diễn biến mới trong lĩnh vực ô tô điện toàn cầu

Hoàng Linh 03/09/2024 - 19:11

Volkswagen xem xét đóng cửa nhà máy tại Đức, Trung Quốc đáp trả thuế xe điện của Canada, BYD đã bán 1 triệu xe điện trong năm 2024... là những diễn biến mới đáng chú ý liên quan tới lĩnh vực ô tô điện.

BYD đã cán mốc doanh số 1 triệu xe thuần điện năm 2024
Theo báo cáo kết quả kinh doanh mới công bố, BYD đã bán được 148.470 ô tô thuần điện trong tháng vừa qua, tăng trưởng 2% so với cùng kỳ năm 2023 và 15% so với tháng 7. Mức tăng trưởng này đẩy BYD vượt mốc doanh số 1 triệu xe thuần điện vào năm 2024.

lnh05952.jpg
Tích cực mở rộng ra các thị trường mới đang giúp doanh số ô tô thuần điện của BYD tăng mạnh. Ảnh: Hoàng Linh

Cụ thể, hãng xe Trung Quốc đã bán được 1.004.623 chiếc xe thuần điện trong 8 tháng năm 2024, tăng 12% so với 897.220 chiếc được bán trong cùng kỳ năm 2023. Doanh số ô tô thuần điện ở nước ngoài của BYD đạt 31.451 chiếc, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 5% so với tháng 7, chủ yếu nhờ việc mở rộng sang các thị trường mới.

Cùng với đó, BYD cũng lập kỷ lục doanh số 373.082 xe năng lượng mới (NEV), tức bao gồm xe hybrid sạc ngoài (PHEV) và ô tô thuần điện. Như vậy, đây là tháng thứ ba liên tiếp doanh số NEV của BYD xác lập kỷ lục mới.

Na Uy lập kỷ lục mới về ô tô điện
Người dân Na Uy đã mua 10.480 chiếc ô tô điện mới trong tháng vừa qua, nâng tổng doanh số năm 2024 của loại phương tiện xanh này lên 68.435 chiếc. Như vậy, doanh số xe điện ở Na Uy chiếm 94% tổng lượng ô tô bán mới trong tháng 8 - một kỷ lục thế giới mới. Được thúc đẩy chủ yếu bởi Tesla Model Y (18,8% doanh số), cùng Hyundai Kona và Nissan Leaf, xe điện cũng chiếm 94,3% xe đăng ký mới tại Na Uy trong tháng 8. Để so sánh, ô tô điện mới chỉ chiếm khoảng 12,1% doanh số ô tô mới ở Liên minh châu Âu (trong tháng 7).

norway_1.jpeg
Na Uy đặt mục tiêu chỉ bán phương tiện không phát thải vào năm 2025, sớm 10 năm so với mục tiêu của EU. Ảnh: TNW

Dù là một nhà sản xuất dầu khí lớn, Na Uy cung cấp hàng loạt ưu đãi hào phóng về thuế, khiến các mẫu xe điện có giá cạnh tranh. Nhiều dự đoán đánh giá, quốc gia Scandinavia này hoàn toàn có thể đạt mốc 100% ô tô bán ra là xe điện ngay trong năm 2025.

Volkswagen cân nhắc đóng cửa nhà máy tại Đức giữa "bão" ô tô điện
Thương hiệu ô tô lớn của Đức Volkswagen cho biết, đang cân nhắc khả năng đóng cửa các nhà máy tại sân nhà, trong bối cảnh tìm cách cắt giảm chi phí để ứng phó sức cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc.

volk_1.jpg
Nhà máy Wolfburg (Đức) được coi là "trái tim" của Volkswagen. Ảnh: Bloomberg

"Ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang trong tình hình rất khó khăn và nghiêm trọng. Môi trường kinh tế trở nên khó khăn hơn và các đối thủ mới đang thâm nhập vào châu Âu. Đức với tư cách là một địa điểm sản xuất (ô tô) cũng đang tụt hậu hơn về sức cạnh tranh”, Tổng Giám đốc Tập đoàn Volkswagen Oliver Blume cho biết. Nếu trở thành hiện thực, đây sẽ là lần đầu tiên Volkswagen đóng cửa nhà máy tại Đức trong 87 năm lịch sử hình thành và phát triển thương hiệu của mình.

Volkswagen đã bắt đầu nỗ lực cắt giảm chi phí từ cuối năm 2023 do liên tục đánh mất thị phần tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất của hãng. Trong nửa đầu năm 2024, lượng xe giao đến tay khách hàng tại quốc gia này đã giảm 7% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận hoạt động của tập đoàn giảm 11,4% xuống còn 10,1 tỷ euro.

Xe đua thuần điện Hyundai IONIQ 6 N lần đầu lộ diện
Mẫu xe thuần điện hiệu năng cao IONIQ 6 N sắp ra mắt của Hyundai vừa hé lộ hình ảnh chính thức đầu tiên với cánh gió phía sau “khủng”. IONIQ 6 là chiếc xe điện thứ hai thuộc nhóm hiệu năng cao "N", sau IONIQ 5 N.

hyundai-ioniq-6-n.jpg
Hình ảnh chính thức đầu tiên của Hyundai IONIQ 6 N. Ảnh: Electrek

IONIQ 6 cập nhật của Hyundai đã bị bắt gặp thử nghiệm trước công chúng. Phần đầu xe có những cải tiến đáng chú ý, bao gồm cản trước được thiết kế lại và đèn pha chia đôi.

IONIQ 6 N sẽ thuộc thế hệ IONIQ 6 nâng cấp, vốn dự kiến bao gồm những nâng cấp tương tự như trên IONIQ 5 thế hệ mới vừa ra mắt tại Hàn Quốc, như pin lớn hơn và tốc độ sạc nhanh hơn. Với pin 84kWh, xe mới phạm vi hoạt động mỗi lần sạc đầy lên đến 485km (tăng so với mức 459km trên thế hệ hiện hành).

IONIQ 5 hiện là mẫu xe điện đang được Hyundai xuất xưởng từ nhà máy ở Ninh Bình (Việt Nam).

Trung Quốc đáp trả thuế xe điện của Canada
Trung Quốc ngày 3-9 thông báo, đã có kế hoạch điều tra chống bán phá giá đối với hoạt động nhập khẩu cải dầu từ Canada, nhằm đáp trả việc Ottawa áp thuế đối với xe điện Trung Quốc. Trước đó, Canada đã công bố mức thuế 100% đối với nhập khẩu xe điện của Trung Quốc và mức thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc.

"Trung Quốc lên án mạnh mẽ và kiên quyết phản đối các biện pháp hạn chế đơn phương phân biệt đối xử của Canada đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc bất chấp sự phản đối và can ngăn của nhiều bên", một người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc nêu rõ.

4000.jpg
Nhiều mẫu ô tô điện bán tại Canada có xuất xứ Trung Quốc, bao gồm cả xe Tesla (Mỹ). Ảnh: The Guardian

Xuất khẩu cải dầu của Canada sang Trung Quốc đạt 3,47 tỷ USD vào năm 2023, khối lượng tăng 170% so với năm 2022, với giá liên tục giảm, dẫn dến những nghi ngờ về việc bán phá giá. Canada là nước xuất khẩu cải dầu hàng đầu thế giới, là loại nguyên liệu được sử dụng trong thực phẩm và nhiên liệu sinh học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều diễn biến mới trong lĩnh vực ô tô điện toàn cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.