Những bất ổn kinh tế và thay đổi thị hiếu ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của ô tô điện, đòi hỏi các nhà sản xuất phải có điều chỉnh chiến lược.
Theo báo cáo ngày 13-7, VinFast đã giao 21.747 ô tô điện chạy pin (BEV) trong nửa đầu năm 2024, đánh dấu mức tăng trưởng 92% so với cùng kỳ năm 2023.
Đây là doanh số toàn cầu, nhưng thực tế hầu hết xe đều được bán ra tại Việt Nam. Riêng quý II-2024, hãng xe Việt Nam giao 12.058 xe, tăng 24% so với quý I và 26% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mức tăng trưởng tương đối tốt của VinFast được ghi nhận trong bối cảnh những thách thức trên toàn cầu đòi hỏi các hãng xe điện (EV) có chiến lược thận trọng hơn.
Trong những tháng qua, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm, sự trỗi dậy của xe hybrid sạc ngoài (PHEV) và một số nền kinh tế lớn giảm ưu đãi đặc thù, đã thu hẹp doanh số BEV. Sáu tháng đầu năm, lượng xe PHEV bán ra tăng mạnh, hiện chiếm khoảng 35% tổng số xe điện tới tay người tiêu dùng toàn cầu.
Tại Mỹ, tăng trưởng doanh số xe điện nói chung hằng tháng giờ đây chỉ ghi nhận ở 1 con số, thay vì mức trung bình 2 con số thường niên.
Lượng xe bán ra tại châu Âu trong 6 tháng năm 2024 đạt 1,5 triệu chiếc, chỉ tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn rất nhiều so với mức hơn 80% thường xuyên ghi nhận thời gian qua.
Tương tự xe điện, mảng xe hybrid ở thị trường trong nước cũng đang có dấu hiệu giảm tốc. Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đã có 576 xe nhóm này tiêu thụ trong tháng 6-2024, thấp hơn đáng kể so với con số 929 xe bán ra trong tháng trước đó. Như vậy, từ đầu năm tới nay đã có 3.448 xe sử dụng hệ truyền động xăng - điện tới tay người tiêu dùng trong nước.
Tốc độ tăng trưởng giảm đồng nghĩa nhiều mốc hoạt động dài hạn khó đạt được. Giám đốc công nghệ Mercedes-Benz toàn cầu Markus Schaefer cho biết, dự báo của hãng về doanh số xe điện tới năm 2030 không khả thi, đồng nghĩa việc mở rộng năng lực sản xuất pin không còn cần thiết.
Trong nước, một hệ thống kinh doanh Mercedes-Benz khu vực miền Nam cho hay, doanh số xe điện hạng sang 6 tháng đầu năm cơ bản đạt chỉ tiêu đề ra, nhờ sự “trợ lực” đáng kể của các chính sách giảm giá và ưu đãi.
Xu hướng chung cũng khiến Audi đối mặt nguy cơ dừng nhà máy tại Bỉ dù mới hoạt động chưa đầy 4 năm. Đây là nơi sản xuất xe điện đầu bảng Q8 etron (vừa trình làng tại Việt Nam).
Năm 2024, VinFast đặt mục tiêu giao khoảng 80.000 chiếc xe điện, giảm so với kế hoạch ban đầu nhưng vẫn cao hơn 2,3 lần so với doanh số năm 2023 (34.855 xe). VinFast cũng điều chỉnh mốc thời gian hoạt động của nhà máy Bắc Carolina (Mỹ), với dự kiến sản xuất trong năm 2028.
Chủ tịch Hội đồng quản trị VinFast Lê Thị Thu Thủy cho biết, đây là cách tiếp cận thận trọng hơn, với những điều chỉnh hướng đến mục tiêu giảm thiểu rủi ro, đảm bảo sự phát triển bền vững trong bối cảnh kinh tế biến động.
Việc điều chỉnh cũng cho phép công ty tập trung triển khai kế hoạch mở rộng thận trọng, nhằm tận dụng các cơ hội tại một số thị trường chủ lực, giàu tiềm năng, tối ưu quản lý chi phí và nguồn lực, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.