Chuyển đổi số

Nhiều địa phương quan tâm cơ chế, chính sách triển khai chuyển đổi số

Thanh Hà 12/09/2024 - 18:47

Nhiều sở thông tin và truyền thông đề nghị giải đáp vấn đề liên quan đến các quy định, hướng dẫn triển khai dự án công nghệ thông tin sử dụng vốn ngân sách nhà nước…

img_5791.jpg
Hội nghị giao ban quản lý nhà nước quý III do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức kết nối tới các điểm cầu của 63 tỉnh, thành phố. Ảnh: MIC

Ngày 12-9, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị giao ban quản lý nhà nước quý III-2024 với sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại trụ sở Bộ và trực tuyến tới 63 điểm cầu trong cả nước.

Tại hội nghị, Văn phòng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, lĩnh vực chuyển đổi số nhận được nhiều sự quan tâm nhất với 42 câu hỏi, chiếm hơn 30% tổng số câu hỏi, kiến nghị của các sở thông tin và truyền thông gửi về Bộ.

img_5790.jpg
Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết cuối tháng 10-2024 Bộ sẽ ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 82/2024/NĐ-CP. Ảnh: MIC

Trong đó, nhiều đơn vị phản ánh việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số tại các tỉnh, thành phố hiện có một số vướng mắc do thiếu hướng dẫn cụ thể, chưa có định hướng rõ ràng; kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn, giải đáp liên quan đến các quy định về ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng vốn nhà nước.

Đại diện các sở thông tin và truyền thông cũng đặt câu hỏi: Với các dự án công nghệ thông tin địa phương đã làm theo hướng dẫn của Nghị định cũ (Nghị định 73/2019/NĐ-CP của Chính phủ về quy định quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước) đã được phê duyệt, vậy khi Nghị định mới (Nghị định 82/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 73/2019/NĐ-CP) có hiệu lực từ 10-7-2024, thì địa phương sẽ thực hiện theo nghị định cũ hay nghị định mới?

Các sở đồng thời kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông sớm ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 82/2024/NĐ-CP.

img_5792.jpg
Thứ trưởng Phạm Đức Long trả lời kiến nghị của các sở thông tin và truyền thông. Ảnh: MIC

Về vấn đề này, Thứ trưởng Phạm Đức Long trả lời, đối với các dự án đã triển khai theo trình tự của Nghị định 73/2019/NĐ-CP thì tiếp tục làm theo Nghị định 73. Chỉ có các dự án bắt đầu từ ngày 10-7-2024 phải tuân thủ trình tự, thủ tục do Nghị định 82/2024/NĐ-CP quy định.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cũng lưu ý lãnh đạo Cục Chuyển đổi số quốc gia có trách nhiệm trả lời rõ ràng, tường minh vấn đề, tránh để địa phương phải kiến nghị nhiều lần. Bộ trưởng cũng cho biết, đến cuối tháng 10-2024 sẽ ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 82/2024/NĐ-CP…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều địa phương quan tâm cơ chế, chính sách triển khai chuyển đổi số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.