(HNM) - Năm 2012, TP Hồ Chí Minh đề ra chủ trương ưu tiên bố trí vốn cho các dự án có tiến độ giải ngân sớm, các dự án cấp bách và có khả năng hoàn thành dứt điểm trong năm. Do đó, nhiều dự án giao thông trọng điểm đã hoàn thành vượt tiến độ đề ra.
Vượt tiến độ
Giữa tháng 7 năm nay, dự án xây dựng cầu Rạch Chiếc (quận 2), với tổng số vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, chính thức khánh thành trước thời hạn dự kiến hơn 5 tháng. Công trình có tổng chiều dài 736m, 10 làn xe, được thiết kế với tuổi thọ 100 năm, khi đi vào hoạt động sẽ góp phần khắc phục tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông, tạo nên trục mỹ quan thông thoáng ở cửa ngõ Đông bắc TP. Cũng vào giữa tháng 8, dự án vệ sinh môi trường lưu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè giai đoạn 1 và xây dựng cải tạo đường Hoàng Sa và Trường Sa đã được hoàn thành, đánh dấu sự "hồi sinh" của dòng kênh được mệnh danh bẩn nhất TP sau gần 20 năm cải tạo. Ngoài ra, TP cũng đã hoàn thành nút giao thông Gò Dưa (quận Thủ Đức), cầu Mỹ Thủy (quận 2), cầu Phú Long (quận 12)…
Cầu Rạch Chiếc thông xe sớm hơn 5 tháng so với kế hoạch.
Bên cạnh đó, hàng loạt công trình khác cũng được TP gấp rút triển khai gồm cầu Sài Gòn 2 (nối quận 2 với Bình Thạnh), tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên, dự án nạo vét sông Soài Rạp. Đặc biệt, ba công trình đang được triển khai thi công là hai cầu vượt bằng thép tại ngã tư Thủ Đức và Hàng Xanh, nhánh trái cầu Suối Cái (quận Thủ Đức), dự kiến sẽ vượt tiến độ trước vài tháng, thông xe trước dịp Tết Quý Tỵ 2013. Cũng trong năm 2012, diện tích mặt đường trên toàn TP tăng thêm 513 nghìn mét vuông, nâng mật độ đường giao thông năm lên 1,81 km/km2.
Ông Vũ Kiến Thiết, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (Khu 2) cho biết, chính sự quyết tâm của TP trong việc đầu tư đồng bộ các công trình giao thông trọng điểm, đặc biệt là ưu tiên nguồn vốn, đã đưa các công trình giao thông vượt tiến độ. Đồng thời, TP cũng đã chỉ đạo kịp thời các cấp, các ngành liên quan trong việc chỉ đạo giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng, góp phần để dự án hoàn thành sớm hơn dự kiến.
Tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông
Ông Tất Thành Cang, Giám đốc Sở GT-VT TP cho biết, năm 2013, TP tiếp tục đa dạng hóa nguồn vốn, ưu tiên tập trung triển khai các công trình giao thông thuộc các dự án chuyển tiếp, cấp bách và các công trình có khả năng hoàn thành để dần đồng bộ và hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông TP.
Cụ thể, TP sẽ triển khai thi công đường Vành đai 2 phía đông nhằm khép kín cung đường từ ngã tư Bình Thái (quận 9) đến cầu Rạch Chiếc 2 (quận 2), ra cầu Phú Mỹ nối đường Nguyễn Văn Linh (quận 7); tập trung xây dựng cửa ngõ phía tây với việc hoàn chỉnh tỉnh lộ 10 và 10B kết nối với tỉnh Long An và các tỉnh miền Tây Nam bộ; triển khai hệ thống giao thông đường bộ kết nối từ cầu Bà Chiêm về cảng Hiệp Phước và luồng Soài Rạp tại cửa ngõ phía nam; khởi công bốn tuyến đường chính tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, kết nối đường Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống (quận 2).
Cũng trong năm 2013, TP sẽ tích cực hỗ trợ giải quyết vấn đề GPMB lẫn nguồn vốn thuộc dự án đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài; đường nối Nguyễn Duy Trinh và Vành đai phía đông - Xa lộ Hà Nội; các cầu vượt tại các nút giao thông Thủ Đức, Hàng Xanh, Lăng Cha Cả, Cây Gõ… TP phấn đấu phát triển thêm 438 nghìn mét vuông diện tích đường, nâng mật độ đường giao thông trên địa bàn TP đạt 1,83 km/km2.
Tuy nhiên, bên cạnh những bước tiến đáng ghi nhận trên, quá trình phát triển hạ tầng giao thông TP cũng gặp không ít hạn chế, đặc biệt trong công tác GPMB và bố trí nguồn vốn đầu tư. Đơn cử, tuyến đường Vành đai phía đông dài 5,5km (từ liên tỉnh lộ 25B, đến cầu Rạch Chiếc, quận 2), nhà thầu sau khi thi công một số hạng mục đã phải ngưng lại do thiếu vốn, dẫn đến tình trạng hạ tầng phơi nắng, phơi mưa cả năm nay. Nhiều công trình như vậy tất yếu dẫn đến lãng phí không nhỏ.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.