Kinh tế

Đẩy nhanh triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn cấp thành phố

Thúy Nga 06/09/2023 - 18:04

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 2790/UBND-KTTH về đẩy nhanh triển khai thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 cấp thành phố.

dau-tu-cong(1).jpg
Ảnh minh họa.

Theo chỉ đạo của UBND thành phố, đối với các dự án đầu tư công cấp thành phố đã được HĐND thành phố quyết nghị dự nguồn cụ thể từng dự án để chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị thực hiện dự án trong giai đoạn 2023-2025 tại Phụ lục 6.1 của Nghị quyết số 12/NQ-HĐND, ngày 4-7-2023 của HĐND thành phố, các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương nghiên cứu, lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư/báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của các dự án gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để thẩm định, trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo quy định của Luật Đầu tư công và chỉ đạo của UBND thành phố tại Văn bản số 136/UBND-ĐT ngày 16-1-2023 của UBND thành phố.

Các dự án trình HĐND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư phải bảo đảm rà soát kỹ sự cần thiết đầu tư, quy mô đầu tư, khả năng thực hiện, bảo đảm phù hợp với khả năng cân đối ngân sách của thành phố và theo quy định của Luật Đầu tư công. Thời gian hoàn thành chậm nhất tại kỳ họp HĐND thành phố cuối năm 2023. Sau kỳ họp HĐND thành phố tháng 12-2023, các dự án không được HĐND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ chuyển sang nghiên cứu thực hiện trong giai đoạn 2026-2030 và số vốn đã dự nguồn cho các dự án này trong giai đoạn 2023-2025 sẽ được chuyển vào dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn theo tinh thần chỉ đạo của Quốc hội tại Nghị quyết số 69/2022/QH15 ngày 11-11-2022.

Đối với các dự án đã được HĐND thành phố và các cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng đến nay chưa phê duyệt dự án, các đơn vị được giao làm chủ đầu tư khẩn trương hoàn tất các thủ tục trình cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án đối với 160 dự án cấp thành phố đã được phê duyệt chủ trương đầu tư chậm nhất trong quý II-2024.

Về việc trên, các sở chuyên ngành (đơn vị chủ trì thẩm định dự án) chủ động hướng dẫn các chủ đầu tư sớm hoàn thiện thủ tục và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án bảo đảm điều kiện để bố trí vốn hằng năm. Trong đó, đối với các dự án tu bổ, tôn tạo di tích, Sở Văn hóa và Thể thao hướng dẫn các chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ, tổ chức thẩm định với di tích cấp thành phố, lấy ý kiến thẩm định với di tích quốc gia của cơ quan chuyên ngành theo quy định của Luật Di sản văn hóa trước khi Sở Xây dựng (hoặc UBND cấp huyện theo phân cấp ủy quyền) tổ chức thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi.

Đối với các dự án hết thời gian thực hiện theo quyết định phê duyệt dự án: Đến ngày 7-8-2023, còn 118 dự án (bao gồm 17 dự án có kinh phí giải phóng mặt bằng tồn đọng đã được HĐND thành phố cho phép thực hiện cơ chế tạm ứng giải ngân linh hoạt kinh phí công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất) đã hết thời gian thực hiện dự án và dự kiến hết thời gian thực hiện trong năm 2023, trong đó có 9 dự án được bố trí kế hoạch vốn năm 2023 nhưng chưa điều chỉnh thời gian thực hiện.

Về việc này, đề nghị các chủ đầu tư rà soát tình hình triển khai của từng dự án và phối hợp với các sở chuyên ngành để thẩm định, trình các cấp có thẩm quyền điều chỉnh thời gian thực hiện dự án (nếu có), đặc biệt là các dự án đã được bố trí kế hoạch vốn năm 2023 và dự kiến bố trí kế hoạch vốn năm 2024 để bảo đảm điều kiện bố trí kế hoạch vốn theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn cấp thành phố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.