Văn hóa

Nhiều chương trình nghệ thuật kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Thụy An 16/07/2023 - 08:36

Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023), nhiều đơn vị nghệ thuật sẽ tổ chức các chương trình nghệ thuật nhằm tri ân các thế hệ đi trước.

vet-chan.jpg

Trong đó, Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Vết chân tròn trên cát” vào 20h tối 23-7, tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Với ý nghĩa tri ân những chiến sĩ đã viết nên biết bao trang sử hào hùng của dân tộc, chương trình nghệ thuật “Vết chân tròn trên cát” gồm 3 chương: “Chín năm làm một Điện Biên, nên vành hoa đỏ nên thiên sử vàng”, “Dòng sông hoa đỏ”, “Lũy đá bất tử”. Trong chương trình, chương cuối kể về những chiến sĩ đã chiến đấu đến cùng để bảo vệ từng tấc đất của Tổ quốc ở biên giới Tây Nam và phía Bắc. Các tiết mục ca múa nhạc đều được dàn dựng công phu, chứa đựng bức thông điệp mạnh mẽ về lòng quả cảm, sự anh dũng hy sinh vì Tổ quốc của thế hệ đi trước.

Chương trình có sự tham gia của Nghệ sĩ ưu tú Thanh Lam, Nghệ sĩ ưu tú Việt Hoàn, ca sĩ Tùng Dương, Phạm Thu Hà, Viết Danh, Phương Mai, Huệ Thương, Trung Sỹ, nhóm Thời gian, nhóm Phương Nam, vũ đoàn Mây... Đặc biệt, nhạc sĩ Trương Quý Hải - tác giả nhiều ca khúc về những chiến sĩ đã hy sinh thân mình bảo vệ Tổ quốc, sẽ xuất hiện trong chương trình giao lưu và kể lại những ký ức nơi chiến trường.

* Trong khi đó, Liên đoàn Xiếc Việt Nam tổ chức chương trình nghệ thuật “Đi cùng năm tháng 2023” tại Rạp Xiếc trung ương (67-69 Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), diễn ra lúc 20h ngày 17-7, 16h30 ngày 22-7 và 10h ngày 23-7.

Đây là lần thứ 5, Liên đoàn Xiếc Việt Nam dàn dựng và thực hiện chương trình nghệ thuật về nguồn, đền ơn đáp nghĩa qua ngôn ngữ xiếc. “Đi cùng năm tháng 2023” do Nghệ sĩ nhân dân Tống Toàn Thắng viết kịch bản và dàn dựng với sự tham gia của dàn nghệ sĩ hùng hậu cả 3 đoàn biểu diễn.

Chương trình gồm 2 phần: Phần 1 là các hoạt động tri ân, tặng quà các gia đình thương binh, liệt sĩ, cựu chiến binh. Phần 2 là chương trình nghệ thuật với các tiết mục, hoạt cảnh được dàn dựng kỹ lưỡng, hấp dẫn.

Cụ thể, có hoạt cảnh “Cúc ơi!” (tưởng nhớ 10 nữ thanh niên xung phong hy sinh ở Ngã Ba Đồng Lộc) được trao giải Xuất sắc tại Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2023. Bằng các màn xiếc nhào lộn, uốn dẻo, đu dây, thăng bằng, sức mạnh đôi tay…, hoạt cảnh đã tái hiện câu chuyện và sự hy sinh anh dũng của 10 nữ thanh niên xung phong trong kháng chiến. Hoạt cảnh “Vết chân tròn trên cát” thể hiện hình tượng những chiến sĩ Bộ đội Cụ Hồ với tinh thần “tàn nhưng không phế”, được thể hiện qua các màn tung hứng, đi xe đạp một bánh… hấp dẫn.

Hoạt cảnh “Lê Anh Nuôi” về những đóng góp của lực lượng anh nuôi, tiếp phẩm trong kháng chiến. Hoạt cảnh “Nơi đảo xa” - khắc họa hình ảnh chiến sĩ hải quân canh giữ biển đảo Tổ quốc, thể hiện bằng các màn biểu diễn leo cột, nhào lộn…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều chương trình nghệ thuật kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.